Thị trường dịp Tết Trung thu đang dần sôi động. Ngoài các sản phẩm truyền thống, ghi nhận cho thấy, thị trường năm nay có mẫu lồng đèn sáng tạo thân thiện với môi trường và những chiếc bánh trung thu làm từ đường mật dừa nước dành cho người ăn kiêng.
Tại nhiều hệ thống nhà sách, siêu thị ở TP.HCM, mẫu lồng đèn sáng tạo mang thương hiệu HappyKibu đang được bán khá chạy. Những chiếc lồng đèn này lạ hơn những chiếc lồng đèn khác ở chỗ, khi mua là ở dạng mô hình, phải lắp ráp mới chơi được và có khả năng tái sử dụng sau khi đã rước đèn những ngày trung thu.
Mỗi bộ sản phẩm gồm lồng đèn, đầu lân, mặt nạ ông địa và trống đánh múa lân. Đây là những sản phẩm gần như không thể thiếu khi chơi trung thu. Giá mỗi bộ đang bán trên thị trường hiện nay là 99.000 đồng.
Riêng lồng đèn, có 5 mẫu là thỏ ngọc, gà mơ, bướm xinh, cá chép và xe đua, được cách điệu từ giấy bóng kính, giữ tạo hình lồng đèn truyền thống.
Điểm đặc biệt là các bé và phụ huynh sẽ cùng nhau ngồi lại, lắp ráp để có chiếc lồng đèn hoàn chỉnh, sáng tạo chơi Trung thu. Cha mẹ và các bé sẽ cùng trở về tuổi thơ, hóa trang thành ông lân, ông địa, rồi đánh trống, thắp đèn đón trăng.
Sau khi hết mùa trung thu, các sản phẩm này có khả năng tái sử dụng, biến chúng thành những công dụng khác nhau: Mặt ông lân thành túi đựng, còn mặt nạ ông địa thành quạt cầm tay, lồng đèn sáng tạo thành đèn trang trí.
Bộ lồng đèn xanh sáng tạo gồm lồng đèn, đầu lân, mặt nạ ông địa và trống đánh múa lân. Cả gia đình sẽ cùng lắp ráp và chơi trung thu với nhau. Ảnh: NVCC
Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng - Tổng Giám đốc Công ty CP Mỹ thuật Gia Long, doanh nghiệp chuyên về các dòng sản phẩm đồ chơi sáng tạo dành cho bé và các gia đình cho biết, lồng đèn sáng tạo thương hiệu HappyKibu có khả năng tái sử dụng của công ty năm nay tiêu thụ rất tốt ở cả kênh lẻ và sỉ.
"Bên cạnh việc phát triển tư duy sáng tạo cho bé qua việc lắp ráp lồng đèn, cả gia đình cùng vun đắp những giây phút ngọt ngào hạnh phúc, bộ sản phẩm này còn giáo dục bé ý thức bảo vệ môi trường qua việc tái sử dụng, tăng tuổi thọ vòng đời sản phẩm", bà Hồng nói thêm.
Theo bà Hồng, sau dịch, mọi người có xu hướng sống xanh. Các gia đình quan tâm, chăm sóc nhau hơn nên sản phẩm lồng đèn sáng tạo trong mùa trung thu này được nhiều gia đình, đơn vị quan tâm đặt mua.
Còn bánh trung thu, năm nay, trên thị trường còn có dòng bánh trung thu được làm từ đường dừa nước của Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam (Vietnipa).
Vietnipa là doanh nghiệp tại huyện Cần Giờ, có sản phẩm mật dừa nước tinh chất và mật dừa nước cô đặc đã được công nhận đạt OCOP 4 sao (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - One Commune One Product) tại TP.HCM.
Ông Phan Minh Tiến - Giám đốc Vietnipa, cho biết công ty bắt tay với một thương hiệu bánh trung thu truyền thống lớn để cung cấp đường dừa nước để sản xuất bánh trung thu. Về quy trình, chiếc bánh trung thu được sản xuất không khác biệt so với trước, chỉ khác ở chỗ, thay vì dùng đường tinh luyện để sản xuất thì nay là đường dừa nước.
"Sản phẩm bánh trung thu từ đường dừa nước đáp ứng nhu cầu người lớn tuổi, bởi nhiều người e ngại dùng bánh sử dụng đường tinh luyện. Bánh trung thu từ đường dừa nước cũng rất phù hợp với người ăn kiêng", anh Tiến nói.
Theo ông Tiến, sản phẩm mới này đang nhận được tín hiệu tốt trên thị trường, ngoài phân phối ở các kênh bán lẻ của đối tác, thì công ty cũng nhận về phân phối dành cho các khách hàng.
Với mẫu mã đẹp, sang trọng, đây là sản phẩm dành làm quà tặng ý nghĩa, trang trọng dịp Tết Trung thu.
Giá combo hộp 1 bánh trung thu đường dừa nước (150g), 1 lọ đường dừa nước Vietnipa (150g) và một cánh thiệp trung thu có giá 235.000 đồng. Combo 2 bánh trung thu đường dừa nước (150g/bánh) và 1 cánh thiệp trung thu có giá 275.000 đồng.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Dịch vụ logistics trọn gói đang thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.
Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hoạt động doanh nghiệp phải theo quy luật thị trường, không thể can thiệp bằng các biện pháp hành chính. Can thiệp sẽ làm méo mó thị trường, không đúng quy luật, tư duy và sự phát triển.
Quốc hội đang xem xét việc tăng thuế VAT đối với lĩnh vực văn hóa từ 5% lên 10% nhận nhiều ý kiến trái chiều. Đáng chú ý, hơn 30 đơn vị điện ảnh đã cùng ký đơn tập thể mong muốn Quốc hội không phê chuẩn việc tăng thuế này.
Chủ tịch Tập đoàn 911 - ông Lưu Đình Tuấn đã đột ngột từ trần chỉ 1 ngày trước Đại hội cổ đông bất thường của công ty này.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.