
Giấc mơ "bếp ăn quốc dân"
Hồng Phúc
08/02/2024 8:10 AM (GMT+7)
Ông Trần Lệ Nguyên đã quyết định "ngược gió tìm tăng trưởng" giữa lúc thị trường không nhiều triển vọng. Người ta thấy ông đang ấp ủ một giấc mơ lớn trong sở trường của chính mình.

Ông Trần Lệ Nguyên - CEO Kido
Giữa tháng 11/2023, khi thị trường mua sắm trầm lắng, nhất là ở kênh truyền thống (chợ, tạp hóa) thì phân khúc bán lẻ hiện đại có một sự kiện đáng chú ý: Tập đoàn Kido bắt tay TikTok ra mắt dự án Entertainment & E-commerce (kênh E2E) trên nền tảng mạng xã hội đang gây khuynh đảo này.
"Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, 1 trung tâm thương mại với những mặt hàng chính hãng xuất hiện trên TikTok", ông Trần Lệ Nguyên - CEO Kido, nói về kênh E2E và cái bắt tay được đánh giá là lịch sử này giữa một nhà bán hàng truyền thống và một "gã khổng lồ" công nghệ mới nổi.
Livestream trung tâm thương mại
E2E là kênh đăng tải video review thời trang, ẩm thực, trải nghiệm sản phẩm. Kênh thường xuyên livestream chương trình giải trí chuyên nghiệp, thậm chí độc quyền thông qua kết hợp với các tập đoàn truyền thông trong và ngoài nước.
Tại thời điểm ra mắt, E2E chào sân với vỏn vẹn 2 video ngắn nhưng thu hút khoảng 20 triệu view chỉ sau 2 ngày đăng tải. Một loạt video ngắn giải trí, livestream bán hàng sau đó được tung ra đạt số lượng người xem rất cao. Kết quả lạc quan này được kỳ vọng sẽ tạo động lực tiếp cận khách hàng, thúc đẩy chốt đơn trên nền tảng mạng xã hội, giải trí kết hợp mua sắm.
"Ba năm qua, người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, họ đến cửa hàng thì bây giờ là mua online, mua qua thương mại điện tử. Đó là lý do ngày càng nhiều cửa hàng trên đường phố phải đóng cửa. TikTok Shop chỉ xuất hiện gần đây tại Việt Nam nhưng mua sắm qua kênh này tăng trưởng mạnh. Sự ra đời của họ khác với Lazada hay Shopee. Họ là social commerce - thương mại điện tử trên nền tảng mạng xã hội", ông Nguyên nói.
Chiến lược 5 chữ E
Bắt sóng xu hướng, Kido khai thác triệt để 5 chữ E cho nền tảng E2E, gồm Entertainment (giải trí thông qua nội dung phong phú, bắt trend), Ecommerce (thương mại điện tử với sản phẩm chính hãng, chất lượng), Emotion (cảm xúc thông qua tương tác), Economic (kinh tế nhờ chính sách giá tốt) và E-partner (đối tác tại trung tâm thương mại và bên ngoài tham gia cung cấp sản phẩm).

Kido kỳ vọng biến Thọ Phát thành bếp ăn của người Việt. Ảnh: Hồng Phúc
"Quan trọng hơn hết, ý tưởng chúng tôi ra mắt E2E vì các sản phẩm trên TikTok hiện nay 85% là hàng không có thương hiệu, chỉ khoảng 15% shop chính hãng. Đây là cơ hội cho mô hình shop in shop - kênh mua sắm chính hãng với nhiều mặt hàng giá tốt. Người tiêu dùng được hưởng lợi. Cơ hội kinh doanh cũng sẽ mở ra cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng tham gia vào E2E để đẩy mạnh marketing, bán hàng hiệu quả thông qua nền tảng logistics hiện có của chúng tôi", ông Trần Lệ Nguyên nói.
Thêm mảnh ghép quan trọng
Mảng bánh kẹo là lợi thế của Kido. Năm 2023, đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Thọ Phát - thương hiệu bánh bao nổi đình nổi đám suốt 35 năm qua, về chung một nhà với Kido. Ông Vũ Phước Thọ - nhà sáng lập Thọ Phát, băn khoăn các con không nối nghiệp nên tin tưởng giao hãng bánh bao lại cho Kido phát triển.
"Tôi tìm thấy tình yêu ẩm thực từ ông Nguyên", ông Thọ nói và kỳ vọng Thọ Phát trong tương lai sẽ rực rỡ hơn.
Ông Trần Lệ Nguyên tiết lộ Kido đầu tư 68% cổ phần vào bánh bao Thọ Phát là bước tiến lớn đối với tập đoàn. Thọ Phát sẽ là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược mở rộng ngành bánh. Với 450.000 điểm bán ngành hàng thực phẩm thiết yếu, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh với cơ sở hạ tầng, nhà máy sản xuất hiện đại, hệ thống logistics rộng khắp, ông tin rằng Thọ Phát giúp sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam, và sớm mở rộng sang các nước trên thế giới. Sản phẩm sẽ đi khắp thành thị đến nông thôn. Thọ Phát sẽ là đại diện tiêu biểu cho "bếp ăn quốc dân" của người Việt.
"Với sự am hiểu khẩu vị, xu hướng thưởng thức, chúng tôi sẽ đảm nhận kỹ thuật phát triển sản phẩm, đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đưa Thọ Phát trở thành 'bếp ăn quốc dân' của người Việt và mở rộng thị trường xuất khẩu sang ít nhất 30 quốc gia trong tương lai", ông Nguyên bày tỏ.
Giá bạc hôm nay 18/9: Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt điều chỉnh giảm
Giá bạc hôm nay 18/9 trên thị trường thế giới lẫn trong nước đều ghi nhận xu hướng giảm. Sau phiên bật tăng trước đó, các doanh nghiệp kinh doanh bạc trong nước đã điều chỉnh mạnh ở cả hai chiều mua – bán, trong khi giá bạc quốc tế cũng hạ nhiệt sau chuỗi ngày duy trì ở mức cao kỷ lục.
Một năm đồng hành cùng VF 6, người dùng “nghiện” xe điện, không muốn quay lại xe xăng
Sau khi đánh giá nhiều lựa chọn cả xăng và điện, anh Phúc Sơn (Nam Định cũ, nay là Ninh Bình) quyết định tậu VinFast VF 6 vì ưng thiết kế và cảm giác lái vượt xa xe xăng. Sau 1 năm, anh khẳng định đó là quyết định sáng suốt và bản thân anh đã… nghiện xe điện.
Trần Văn Hoàng Nam: Từ cậu học trò nghèo đến giám đốc cấp cao Tại Anh Quốc
Trong dòng chảy không ngừng của nền kinh tế toàn cầu, câu chuyện về những người Việt trẻ tuổi kiên cường, vượt qua mọi rào cản để khẳng định vị thế trên trường quốc tế luôn là nguồn cảm hứng bất tận.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ thẳng thừng kêu gọi tước quyền lực của Fed
Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cần được giải thoát khỏi nhiệm vụ giám sát các ngân hàng trong nước, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent viết trên tờ Wall Street Journal.
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Hân hoan chào đón kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày từ 30/8 đến 2/9.