Chủ nhật, 28/04/2024

Nông dân ở Sài Gòn làm giàu nhờ tiếp thị mai vàng bằng ứng dụng 4.0

02/11/2023 10:33 AM (GMT+7)

Quảng bá cây mai vàng trên các nền tảng xã hội, một nông dân ở Bình Lợi (Bình Chánh, TP.HCM) đạt doanh thu hơn 1 tỷ mỗi năm, giúp các nhà vườn tiêu thụ mai một cách nhanh và hiệu quả.

Dùng công nghệ số tiếp thị mai 

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM) và cũng là làng nghề cần được bảo tồn và phát triển nên TP.HCM đã tập trung xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi. Hàng năm, vào dịp Tết, nơi đây cung ứng ra thị trường hàng trăm ngàn gốc mai cho các khách hàng trên cả nước.

Tuy nhiên, việc bán mai theo thời vụ có nhiều bất cập khiến lượng tiêu thụ mai bị ảnh hưởng. UBND huyện Bình Chánh cũng tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ xây dựng website; phát triển kinh tế tập thể cho làng nghề mai vàng nhằm cung ứng dịch vụ, vật tư đầu vào đảm bảo chất lượng, ký kết tiêu thụ sản phẩm đảm bảo đầu ra ổn định.

Nông dân ở Sài Gòn làm giàu nhờ tiếp thị mai vàng bằng ứng dụng 4.0  - Ảnh 1.

Vườn mai của anh Nguyễn Trúc Linh tại xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Lê Giang.

Tại làng mai Bình Lợi, anh Nguyễn Trúc Linh trồng 15.000 gốc mai trên diện tích 15.000m2. Trước đây, chỉ bán mai vào dịp Tết nên doanh thu không cao khi không thể tiêu thụ hết. Nắm bắt lợi thế của thời buổi công nghệ, anh Linh đã xây dựng các kênh mạng xã hội như Youtube, facebook, Zalo và hệ thống website để giới thiệu sản phẩm mai vàng Bình Lợi đến khách hàng một cách nhanh chóng hiệu quả hơn.

Xây dựng thương hiệu mai vàng bằng công nghệ 4.0

Những ngày đầu nuôi ý tưởng đưa mai vàng lên các kênh mạng xã hội, người nông dân sinh năm 1982 này cho biết mình khá lúng túng khi không rành công nghệ. Ban đầu thực hiện các video giới thiệu, anh cũng gặp không ít khó khăn khi kỹ năng quay phim, dựng phim chưa được thuần thục. Sau thời gian mày mò học tập trên internet, anh dần quen và tạo được những sản phẩm tốt hơn để giới thiệu các cây mai đẹp, những gốc mai quý để giới thiệu đến mọi người.

"Thường mình cũng quay bằng điện thoại thôi, nhưng camera rõ, một số phụ kiện hỗ trợ chống rung, mic hỗ trợ. Sau đó mình về cắt, chỉnh sửa. Mình lựa hình ảnh đẹp rõ anh em dễ coi, lựa ảnh thumbnail rõ, đẹp để đập vô thị hiếu của mọi người để họ chú ý xem", anh Linh tâm sự.

Nông dân ở Sài Gòn làm giàu nhờ tiếp thị mai vàng bằng ứng dụng 4.0  - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Trúc Linh chăm sóc vườn mai của mình tại xã Bình Lợi. Ảnh: Lê Giang.

Sau thời gian thuần thục, anh Linh đã tạo kênh Youtube với hơn 33.700 người theo dõi và hơn 600 clip về các sản phẩm mai vàng Bình Lợi. Bên cạnh đó, anh triển khai thêm website: maivangtet.com và trang facebook Làng mai Bình Lợi để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng tiềm năng.

Không chỉ giới thiệu sản phẩm, anh còn thực hiện các video chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc mai đến giới mộ điệu. Nhờ vậy, người dân khắp nơi biết đến làng mai vàng và tìm đến các vườn mai để tham quan trao đổi kinh nghiệm, mua sản phẩm.

Theo anh Linh, việc giới thiệu mai Bình Lợi rộng rãi là điều cần thiết, nhưng nhà vườn cần có sản phẩm tốt mới đem lại hiệu quả quảng bá tốt. Bên cạnh đó, anh cũng kết nối để giao hàng tận tay khách hàng khi họ mua mai qua các kênh online mà anh xây dựng.

"Anh em ở đây làm uy tín là chính, phải làm ra sản phẩm đẹp trước, bông đẹp, tàn chi đẹp, uy tín nữa. Có khi khách hàng không cần tới mình vẫn bán được. Mình chỉ quay gởi cho khách hàng, cây thật, việc thật. Anh em có khi ở xa như Cà Mau, miền Bắc nhưng vẫn gởi cây đi được", anh Linh cho hay.

Kể từ khi đưa các sản phẩm lên kênh bán hàng online doanh thu hàng năm tăng đáng kể từ 1 tỷ-1,2tỷ, trừ các chi phí, anh có lợi nhuận 500-700 triệu/năm. Với phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả bằng công nghệ số, anh Nguyễn Trúc Linh được UBND TP.HCM tôn vinh danh hiệu "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi hiệu quả" các năm 2022 và 2023.

Theo Chi cục phát triển nông thôn TP.HCM, làng nghề mai vàng Bình Lợi là một trong mười nghề, làng nghề nằm trong danh mục cần ưu tiên đầu tư, bảo tồn và phát triển đến năm 2030. Địa phương cũng triển khai các chính sách cho vay và hỗ trợ lãi vay theo Quyết định 655 về chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị.

Từ đó, nhiều nông hộ mạnh dạn vay vốn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất mai vàng. Từ khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ mía sang mai, xã Bình Lợi đã cho thấy bước nhảy vọt về tình hình kinh tế tại địa phương này. Tính đến nay, quy mô tổng diện tích trồng mai tại làng mai Bình Lợi đã lên đến 500ha và tăng dần theo từng năm.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vì sao ghế chủ tịch Bamboo Capital được chuyển cho doanh nhân nước ngoài?

Vì sao ghế chủ tịch Bamboo Capital được chuyển cho doanh nhân nước ngoài?

Doanh nhân Kou Kok Yiow từ Singapore được bầu làm chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital ngày 27/4 để thay ông Nguyễn Hồ Nam, người sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch Hội đồng chiến lược của tập đoàn.

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

Hướng tới công nghệ AI, TP.HCM hy vọng hợp tác với NVIDIA

TP.HCM mong muốn hợp tác với Tập đoàn NVIDIA để phát triển công nghệ Al ứng dụng vào nhiều lĩnh vực tại Thành phố.

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Xu hướng quần lửng trẻ trung, tôn dáng

Chị em nên bổ sung quần lửng cho tủ đồ để phong cách mùa hè thêm mới mẻ.

Đặc sắc Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn

Đặc sắc Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn

Lễ hội Ẩm thực ba miền tại Thảo cầm viên Sài Gòn, Quận 1, TP.HCM đang thu hút nhiều người dân, du khách đến vui chơi và thưởng thức. Đây là lần đầu tiên Thảo cầm viên Sài Gòn tổ chức lễ hội ẩm thực để thu hút thêm nhiều du khách đến đây vui chơi vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Người dân TP.HCM thong thả vui chơi, tận hưởng ngày đầu nghỉ lễ 30/4

Người dân TP.HCM thong thả vui chơi, tận hưởng ngày đầu nghỉ lễ 30/4

Đường phố, điểm tham quan, vui chơi tại TP.HCM không quá đông đúc trong ngày 27/4. Nhờ vậy, người dân có thể tận hưởng không khí và thong thả trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Lần đầu tiên, ngành đường sắt đưa tàu có thiết kế "chống say xe" phục vụ hành khách

Lần đầu tiên, ngành đường sắt đưa tàu có thiết kế "chống say xe" phục vụ hành khách

Ngành đường sắt lần đầu tiên đưa loại ghế có thể xoay 180 độ vào khai thác phục vụ hành khách trên tàu SE21/22. Vì vậy, hành khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy.