Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM) và cũng là làng nghề cần được bảo tồn và phát triển nên TP.HCM đã tập trung xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi. Hàng năm, vào dịp Tết, nơi đây cung ứng ra thị trường hàng trăm ngàn gốc mai cho các khách hàng trên cả nước.
Tuy nhiên, việc bán mai theo thời vụ có nhiều bất cập khiến lượng tiêu thụ mai bị ảnh hưởng. UBND huyện Bình Chánh cũng tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ xây dựng website; phát triển kinh tế tập thể cho làng nghề mai vàng nhằm cung ứng dịch vụ, vật tư đầu vào đảm bảo chất lượng, ký kết tiêu thụ sản phẩm đảm bảo đầu ra ổn định.
Tại làng mai Bình Lợi, anh Nguyễn Trúc Linh trồng 15.000 gốc mai trên diện tích 15.000m2. Trước đây, chỉ bán mai vào dịp Tết nên doanh thu không cao khi không thể tiêu thụ hết. Nắm bắt lợi thế của thời buổi công nghệ, anh Linh đã xây dựng các kênh mạng xã hội như Youtube, facebook, Zalo và hệ thống website để giới thiệu sản phẩm mai vàng Bình Lợi đến khách hàng một cách nhanh chóng hiệu quả hơn.
Những ngày đầu nuôi ý tưởng đưa mai vàng lên các kênh mạng xã hội, người nông dân sinh năm 1982 này cho biết mình khá lúng túng khi không rành công nghệ. Ban đầu thực hiện các video giới thiệu, anh cũng gặp không ít khó khăn khi kỹ năng quay phim, dựng phim chưa được thuần thục. Sau thời gian mày mò học tập trên internet, anh dần quen và tạo được những sản phẩm tốt hơn để giới thiệu các cây mai đẹp, những gốc mai quý để giới thiệu đến mọi người.
"Thường mình cũng quay bằng điện thoại thôi, nhưng camera rõ, một số phụ kiện hỗ trợ chống rung, mic hỗ trợ. Sau đó mình về cắt, chỉnh sửa. Mình lựa hình ảnh đẹp rõ anh em dễ coi, lựa ảnh thumbnail rõ, đẹp để đập vô thị hiếu của mọi người để họ chú ý xem", anh Linh tâm sự.
Sau thời gian thuần thục, anh Linh đã tạo kênh Youtube với hơn 33.700 người theo dõi và hơn 600 clip về các sản phẩm mai vàng Bình Lợi. Bên cạnh đó, anh triển khai thêm website: maivangtet.com và trang facebook Làng mai Bình Lợi để tiếp cận nhiều hơn với khách hàng tiềm năng.
Không chỉ giới thiệu sản phẩm, anh còn thực hiện các video chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc mai đến giới mộ điệu. Nhờ vậy, người dân khắp nơi biết đến làng mai vàng và tìm đến các vườn mai để tham quan trao đổi kinh nghiệm, mua sản phẩm.
Theo anh Linh, việc giới thiệu mai Bình Lợi rộng rãi là điều cần thiết, nhưng nhà vườn cần có sản phẩm tốt mới đem lại hiệu quả quảng bá tốt. Bên cạnh đó, anh cũng kết nối để giao hàng tận tay khách hàng khi họ mua mai qua các kênh online mà anh xây dựng.
"Anh em ở đây làm uy tín là chính, phải làm ra sản phẩm đẹp trước, bông đẹp, tàn chi đẹp, uy tín nữa. Có khi khách hàng không cần tới mình vẫn bán được. Mình chỉ quay gởi cho khách hàng, cây thật, việc thật. Anh em có khi ở xa như Cà Mau, miền Bắc nhưng vẫn gởi cây đi được", anh Linh cho hay.
Kể từ khi đưa các sản phẩm lên kênh bán hàng online doanh thu hàng năm tăng đáng kể từ 1 tỷ-1,2tỷ, trừ các chi phí, anh có lợi nhuận 500-700 triệu/năm. Với phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả bằng công nghệ số, anh Nguyễn Trúc Linh được UBND TP.HCM tôn vinh danh hiệu "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi hiệu quả" các năm 2022 và 2023.
Theo Chi cục phát triển nông thôn TP.HCM, làng nghề mai vàng Bình Lợi là một trong mười nghề, làng nghề nằm trong danh mục cần ưu tiên đầu tư, bảo tồn và phát triển đến năm 2030. Địa phương cũng triển khai các chính sách cho vay và hỗ trợ lãi vay theo Quyết định 655 về chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị.
Từ đó, nhiều nông hộ mạnh dạn vay vốn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất mai vàng. Từ khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ mía sang mai, xã Bình Lợi đã cho thấy bước nhảy vọt về tình hình kinh tế tại địa phương này. Tính đến nay, quy mô tổng diện tích trồng mai tại làng mai Bình Lợi đã lên đến 500ha và tăng dần theo từng năm.
TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.
Trong khi các sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút, xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết năm 2025 đó là chuộng sản phẩm giản đơn, tiện lợi và sản phẩm liên quan chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.
Thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM đang thu hút sự chú ý của giới siêu giàu và nhà đầu tư, nhờ sức tăng GDP mạnh, nên phân khúc bất động sản hạng sang của TP.HCM thành thị trường trọng điểm trong khu vực.
Tại báo cáo mới nhất về dự báo kinh tế Việt Nam quý IV, các chuyên gia của Ngân hàng UOB cho biết, quỹ đạo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn đi đúng hướng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu vùng Đông Nam Bộ phải tiếp tục làm mới lại 3 động lực tăng trưởng. Trong đó tập trung vào đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, động lực thứ 2 là xuất khẩu, động lực thứ 3 là tiêu dùng.
Phân bón công nghệ Eco-Nanomix giúp cây lúa sinh trưởng khỏe, rễ nhiều, dài và ăn sâu nên tăng khả năng hút nước, dinh dưỡng; tăng khả năng chống chịu trong điều kiện thời bất lợi.