
Đề xuất xây dựng đường vành đai 4 hơn 5,4 tỷ USD
An Linh
17/09/2024 3:39 PM (GMT+7)
Với chiều dài hơn 206 km, gồm 4 làn xe cao tốc (giai đoạn 1) và 2 làn dừng khẩn cấp, vành đai 4 từ TP.HCM nối Bình Dương sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 136.600 tỷ đồng, tương đương 5,4 tỷ USD.
UBND TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Bộ KH&ĐT xem xét tham mưu Thủ tướng về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4.
Đây là dự án đường bộ lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ từ trước đến nay, có tầm quan trọng đặc biệt trong việc kết nối giao thông và phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ và các địa bàn trọng điểm kinh tế phía Nam.

Phác họa đường vành đai 4 của TP.HCM (Sở GTVT TP.HCM)
Dự án này đã được TP.HCM phối hợp với UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức rà soát, cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể và các dự án thành phần.
Với tổng chiều dài toàn tuyến Vành đai 4 TPHCM khoảng 206,72km, dự kiến tuyến đường sẽ đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu: 18,23km; Đồng Nai 45,54km; Bình Dương 47,95km; TPHCM 16,7km; Long An 78,3km.
Theo thuyết minh, dự án sẽ chia làm 2 giai đoạn, gồm 11 dự án thành phần. Giai đoạn 1, dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời đầu tư xây dựng 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh kèm làn dừng khẩn cấp rộng 3m trên toàn tuyến.
Giai đoạn 2, dự án sẽ hoàn thiện thành 8 làn đường cao tốc hoàn chỉnh, và 2 làn dừng khẩn cấp 2 bên.
Trên tuyến sẽ xây dựng 21 nút giao thông liên thông bao gồm 2 nút tại Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng Nai có 5 nút giao; Bình Dương có 4 nút giao (chung với Đồng Nai 1 nút giao ở cầu Thủ Biên); TPHCM có 4 nút giao và Long An có 7 nút giao.
Cùng với đó, tuyến đường song hành và đường dân sinh hai bên tuyến sẽ được đầu tư tùy theo nhu cầu giao thông tại từng đoạn, khu vực, đặc biệt ở những nơi có khu đô thị, khu dân cư.
Về dự kiến kế hoạch phân bổ vốn ngân sách, giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 16.026 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030 dự án cần khoảng 59.582 tỷ.

Đường vành đai 4 kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ
Trước đó, cho ý kiến về đề xuất của TP.HCM, Bộ GTVT và UBND đã thống nhất đề nghị TP.HCM về việc giao cho địa phương này đảm nhận vai trò là cơ quan đầu mối để tổng hợp quá trình triển khai thực hiện. TP.HCM chủ trì, thống nhất với các địa phương lựa chọn một đơn vị tư vấn tổng thể; nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho toàn bộ tuyến.
TP.HCM đã báo cáo, kiến nghị Thủ tướng về đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4. Bộ KH&ĐT cũng thống nhất về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này và dự kiến lập hồ sơ hoàn trình, trình cấp thẩm quyền thẩm định, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10/2024.
GSM thiết lập kỷ lục mở bán mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Tính đến hết ngày 19/3/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Tất cả đều là cọc không hoàn hủy, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các dòng xe Green với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải.
Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm qua cầu sông Hàn với kinh phí gần 7.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có báo cáo về phương án xây dựng hầm chui qua sân bay Đà Nẵng và công trình hầm vượt sông Hàn.
GSM thiết lập kỷ lục mở bán mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Tính đến hết ngày 19/3/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán, thiết lập một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Tất cả đều là cọc không hoàn hủy, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các dòng xe Green với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải.