UBND TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Bộ KH&ĐT xem xét tham mưu Thủ tướng về hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4.
Đây là dự án đường bộ lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ từ trước đến nay, có tầm quan trọng đặc biệt trong việc kết nối giao thông và phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ và các địa bàn trọng điểm kinh tế phía Nam.
Dự án này đã được TP.HCM phối hợp với UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức rà soát, cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể và các dự án thành phần.
Với tổng chiều dài toàn tuyến Vành đai 4 TPHCM khoảng 206,72km, dự kiến tuyến đường sẽ đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu: 18,23km; Đồng Nai 45,54km; Bình Dương 47,95km; TPHCM 16,7km; Long An 78,3km.
Theo thuyết minh, dự án sẽ chia làm 2 giai đoạn, gồm 11 dự án thành phần. Giai đoạn 1, dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời đầu tư xây dựng 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh kèm làn dừng khẩn cấp rộng 3m trên toàn tuyến.
Giai đoạn 2, dự án sẽ hoàn thiện thành 8 làn đường cao tốc hoàn chỉnh, và 2 làn dừng khẩn cấp 2 bên.
Trên tuyến sẽ xây dựng 21 nút giao thông liên thông bao gồm 2 nút tại Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng Nai có 5 nút giao; Bình Dương có 4 nút giao (chung với Đồng Nai 1 nút giao ở cầu Thủ Biên); TPHCM có 4 nút giao và Long An có 7 nút giao.
Cùng với đó, tuyến đường song hành và đường dân sinh hai bên tuyến sẽ được đầu tư tùy theo nhu cầu giao thông tại từng đoạn, khu vực, đặc biệt ở những nơi có khu đô thị, khu dân cư.
Về dự kiến kế hoạch phân bổ vốn ngân sách, giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 16.026 tỷ đồng. Giai đoạn 2026-2030 dự án cần khoảng 59.582 tỷ.
Trước đó, cho ý kiến về đề xuất của TP.HCM, Bộ GTVT và UBND đã thống nhất đề nghị TP.HCM về việc giao cho địa phương này đảm nhận vai trò là cơ quan đầu mối để tổng hợp quá trình triển khai thực hiện. TP.HCM chủ trì, thống nhất với các địa phương lựa chọn một đơn vị tư vấn tổng thể; nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho toàn bộ tuyến.
TP.HCM đã báo cáo, kiến nghị Thủ tướng về đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4. Bộ KH&ĐT cũng thống nhất về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này và dự kiến lập hồ sơ hoàn trình, trình cấp thẩm quyền thẩm định, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10/2024.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng đang khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam có biện pháp hiệu quả để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh.
Bước vào 6 tháng cuối năm 2024, mức độ quan tâm đến một số phân khúc bất động sản của nhà đầu tư có xu hướng gia tăng tạo tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam còn quá non trẻ nên chưa thể hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh vì mục tiêu phát triển bền vững.
Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục Hòn Trứng, thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo, là sân chim biển có mật độ sinh sản nhiều nhất Việt Nam.
Đó là những góc nhìn thực tiễn từ Australia cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.
Từ ngày 18 - 20/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) phối hợp với Công ty NC NetWork Việt Nam tổ chức Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo (FBC ASEAN 2024) với chủ đề “Hành trình từ linh kiện đến sản phẩm hoàn chỉnh”