Thứ ba, 30/04/2024

TP.HCM: Xu hướng kinh doanh online khiến nhiều người trả mặt bằng

15/05/2023 7:40 PM (GMT+7)

Các tháng đầu năm 2023, nhiều mặt bằng tại TP.HCM đang bị bỏ trống vì khách thuê có xu hướng chuyển sang kinh doanh online, tiết kiệm chi phí.

Hiện nay, trên các con phố mua sắm, kinh doanh tại TP.HCM, nhiều mặt bằng bán lẻ, nhà phố đang bị bỏ trống. Trên các tuyến đường trung tại quận 1, quận 3, quận 5, quận Gò Vấp, quận Tân Bình, quận Bình Thạnh, TP.Thủ Đức... loạt mặt bằng đóng cửa im lìm. Đa số các mặt bằng đang bỏ trống, trước đây là các cơ sở kinh doanh ăn uống, các cửa hàng thời trang, bán quần áo...

Trước các cửa hàng, không khó để nhìn thấy loạt bảng quảng cáo tìm khách thuê với hàng loạt số điện thoại liên hệ. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, kinh tế khó khăn nên các khách thuê trả mặt bằng. Một bộ phận khác, khách chuyển hướng kinh doanh online nên không tiếp tục thuê nữa để tiết kiệm chi phí.

TP.HCM: Xu hướng kinh doanh online khiến nhiều người trả mặt bằng - Ảnh 1.

Nhiều mặt bằng tại TP.HCM đang bị bỏ trống. Ảnh: Gia Linh

Theo báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê quý 1/2023 của Bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM, công suất thuê toàn thị trường đạt 92%, giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những xu hướng đáng chú ý là khách thuê tiếp tục bỏ trống mặt bằng và không gia hạn thêm hợp đồng tại các dự án ở ngoài trung tâm.

Đáng chú ý, thống kê của Savills cho thấy ngành hàng ăn uống có diện tích bị bỏ trống cao nhất (chiếm 30%). Sau đó là đến các ngành hàng thời trang (chiếm 21%), ngành vui chơi giải trí (chiếm 20%) và ngành giáo dục (chiếm 6%).

TP.HCM: Xu hướng kinh doanh online khiến nhiều người trả mặt bằng - Ảnh 3.

Nhiều chủ nhà đang tìm khách thuê. Ảnh: Gia Linh

Chuyên gia Savills Việt Nam đánh giá, sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, nhóm khách hàng thế hệ GenZ hay bối cảnh lạm phát hậu Covid-19 đang tác động không nhỏ đến bất động sản bán lẻ truyền thống.

Đồng thời, một trong những nguyên nhân chính khiến mặt bằng cho thuê bị bỏ trống là khách thuê chuyển xu hướng kinh doanh online. Chị Võ Quỳnh (32 tuổi, TP.Thủ Đức) cho biết mỗi tháng chị tốn gần 15 triệu đồng để thuê mặt bằng kinh doanh phụ kiện, đồ trang sức bạc... Vì chi phí vận hành quá cao nên chị quyết định chuyển hướng bán online và bất ngờ khi thấy lượng khách tăng cao.

TP.HCM: Xu hướng kinh doanh online khiến nhiều người trả mặt bằng - Ảnh 4.

Kinh doanh online khiến nhiều người trả mặt bằng. Ảnh: Gia Linh

"Bán hàng online doanh số ổn nên tôi không có ý định sẽ thuê mặt bằng lớn. Tôi đã chuyển địa chỉ kinh doanh, diện tích nhỏ hơn với giá thuê 7 triệu/tháng. Điều nay giúp tôi tiết kiệm phân nửa chi phí phải bỏ ra so với trước đây", chị Quỳnh cho hay.

Trước thực trạng trên, chủ cho thuê tại các dự án ngoài trung tâm có công suất thấp, quyết định triển khai nhiều chính sách để hỗ trợ khách thuê, khiến giá cho thuê giảm 3-5% theo quý. Trong khi đó, chủ đầu tư tại khu vực trung tâm hầu như không bị ảnh hưởng và vẫn duy trì giá thuê như cũ.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Nằm trong chương trình vận chuyển nước sạch đến với người dân vùng nắng hạn, hôm nay (29/4), những chuyến xe mang tên " Cùng TTC – Mát lòng mùa nắng hạn" đã có mặt tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre để chuyển nước sạch đến bà con nơi đây.

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

“Cùng TTC – mát lòng mùa nắng hạn” là hoạt động nằm trong chương trình mang nước sạch đến với bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày nắng hạn do Tập đoàn TTC phát động.

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Tổng dư nợ cho vay bất động sản tại VPBank hiện nay khoảng 90.000 tỷ đồng, chiếm 34-35% tổng số dư nợ của nhà băng này, lãnh đạo VPBank cho biết tại Đại hội đồng cổ đông 2024 của ngân hàng vào hôm nay 29/4.

Nắng nóng, các điểm vui chơi tại TP.HCM vẫn đông đúc dịp lễ 30/4

Nắng nóng, các điểm vui chơi tại TP.HCM vẫn đông đúc dịp lễ 30/4

Người dân TP.HCM bắt đầu đổ về các điểm tham quan, vui chơi nhiều hơn vào ngày 29/4, tức ngày thứ ba của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bất chấp nắng nóng. Suối Tiên, Thảo Cầm Viên Sài Gòn nhộn nhịp, khách chuộng những nơi có nhiều khu vực "giải nhiệt".

Nhóm 5 doanh nghiệp bắt tay nhau vì "mê" thị trường bảo hiểm Việt Nam

Nhóm 5 doanh nghiệp bắt tay nhau vì "mê" thị trường bảo hiểm Việt Nam

Bốn công ty giải pháp tài chính -- Zalopay, Lotte Finance, FE Credit và bảo hiểm OPES -- vừa trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam của công ty công nghệ bảo hiểm Igloo từ Singapore.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.