Hà Nội 31oC
Thứ bảy, 13/08/2022

Vừa thoát Covid-19, hàng không đã phải đối diện thách thức mới

18/04/2022 5:00 PM (GMT+7)

Ngành công nghiệp hàng không đang dần thoát khỏi tình trạng tồi tệ nhất do đại dịch nhưng lại phải đối mặt với thách thức mới đó là thiếu phi công.


Vừa thoát Covid-19, hàng không đã phải đối diện thách thức mới - Ảnh 1.

Thiếu phi công vì lỡ... sa thải hàng loạt

Theo hãng tin Reuters, hiện tại Châu Âu, hàng nghìn người đi nghỉ lễ Phục Sinh đã bị gián đoạn, hủy chuyến do các sân bay, hãng hàng không không đủ nhân lực phục vụ. Theo thống kê của trang FlightAware, tại Mỹ, dịp lễ giáng sinh năm ngoái đã có khoảng 28.000 chuyến bay bị hủy bỏ. Tính riêng ngày đầu năm 2022 cũng có hơn 3.000 chuyến bay bị hủy vì nhiều lý do mà một trong số đó là thiếu nhân lực.

Theo các chuyên gia hàng không, câu hỏi lớn mà ngành hàng không đang phải đối mặt hiện nay là khi nào nhu cầu hành khách sẽ thực sự quay trở lại.

Nhà nghiên cứu Oliver Wyman đánh giá, lưu lượng hành khách sẽ phục hồi dần từ đầu năm nay cho đến năm 2024. Tuy nhiên, đối với nhu cầu phi công thì số chuyến bay cất cánh hay số máy bay được sử dụng mới là yếu tố quyết định hơn là lượng hành khách. Ước tính, hiện tại đội tàu bay đang phục vụ trên toàn cầu đã phục hồi được 76% trước đại dịch.

Trong những năm gần đây, nhiều hãng hàng không đã phát triển và mở rộng các chương trình đào tạo và hỗ trợ tài chính cho cho các học viên phi công, phi công mới. Tuy nhiên, áp lực chi phí và dư thừa nhân lực trong 2 năm đại dịch đã khiến các chương trình này bị cắt giảm. Nhiều ngân hàng ngừng hỗ trợ tài chính cho học viên phi công. Những yếu tố này khiến cho nghề phi công trở nên kém ổn định và hấp dẫn hơn.

"Những xu hướng này đã tạo ra một cú sốc về nguồn cung. Các sinh viên sẽ suy nghĩ lại về việc bước vào một ngành công nghiệp có tính chu kỳ như vậy. Nhiều phi công giỏi sẽ quay trở lại nhưng một số có thể theo đuổi các cơ hội khác. Mặt khác, có những hãng hàng không đã cho phi công nghỉ hưu sớm để giảm chi phí, điều này sẽ làm giảm nguồn cung vĩnh viễn", OliverWyman nói.

Theo vị chuyên gia hàng không này, nếu thị trường hàng không phục hồi chậm, sự thiếu hụt phi công toàn cầu sẽ xuất hiện ở một số khu vực nhất định chậm nhất là vào cuối năm 2023, hoặc sớm hơn ở một số nơi.

Tuy nhiên, trường hợp thị trường hàng không phục hồi nhanh chóng hơn, những cú sốc về nguồn cung phi công có thể xảy ra ngay từ cuối năm nay. Chuyên gia này ước tính, vào năm 2025, ngành hàng không toàn cầu sẽ thiếu 34.000 phi công, thậm chí lên tới 50.000 theo kịch bản nghiêm trọng nhất. Cuối cùng, tác động của việc cắt giảm nhân sự, cho nghỉ hưu sớm sẽ tạo ra những thách thức rất lớn ngay cả với những hãng hàng không lớn nhất thế giới.

Cần tăng cường đầu tư cho đào tào nhân lực mới

Đại diện hãng hàng không vũ trụ toàn cầu Boeing nhận định, khi ngành hàng không thương mại phục hồi không đồng đều trên toàn cầu, việc đào tạo hiệu quả và duy trì nguồn cung nhân sự đầy đủ vẫn là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự an toàn, ổn định và thịnh vượng của hệ sinh thái hàng không.

Nhu cầu dài hạn đối với nhân viên hàng không có trình độ hiện rất mạnh mẽ, ước tính thị trường toàn cầu sẽ cần khoảng 612.000 phi công mới, 626.000 kỹ thuật viên bảo dưỡng mới và 886.000 tiếp viên mới để bay và duy trì đội bay thương mại toàn cầu đến năm 2040. Việc đáp ứng nhu cầu dự kiến phụ thuộc hoàn toàn vào công tác đầu tư cho nguồn nhân lực mới của ngành để thay thế những người đã bỏ việc, nghỉ hưu, bị sa thải...

Theo Boeing, ngành hàng không toàn cầu sẽ cần phải tập trung cao độ vào các nỗ lực chung để xây dựng một nguồn nhân lực đa dạng, hiệu quả bằng việc nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và tuyển dụng.

Cơ hội cho các phi công sẽ rất nhiều trong khi các hãng hàng không sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong việc tuyển dụng và giữ chân những nhân tài. Các hãng hàng không sẽ tiếp tục mua, hiện đại hóa đội bay của họ và khi đó chắc chắn sẽ cần phi công mới.

Sự thiếu hụt phi công ở Mỹ đã bắt đầu xuất hiện vào nửa cuối năm 2021 khi các hãng vận tải tăng cường hoạt động để tận dụng nhu cầu đi lại sau đại dịch Covid-19. Sự thiếu hụt phi công ở Mỹ, thị trường hàng không lớn nhất thế giới, đã dẫn đến việc các hãng hàng không phải cắt giảm lịch trình và phải tăng lương, thưởng cho các nhân viên đang làm việc.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tìm cách thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

Tìm cách thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

Thu hút khách quốc tế đến Việt Nam đang là bài toán được các doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý quan tâm. Đây là yêu cầu cấp bách của hàng triệu người dân và hàng chục nghìn cơ sở dịch vụ sống dựa vào ngành du lịch.

Chủ tịch nước: Sâm Ngọc Linh là “quốc bảo", gắn với quốc kế dân sinh

Chủ tịch nước: Sâm Ngọc Linh là “quốc bảo", gắn với quốc kế dân sinh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sâm Ngọc Linh không chỉ là quốc bảo mà còn là quốc kế dân sinh. Sâm Ngọc Linh không chỉ trưng bày trong tủ kính mà phải chế biến sản xuất, giải quyết nhiều việc làm, giải quyết vấn đề an sinh xã hội và đóng góp thực sự đây là một thương hiệu quốc gia.

Làn sóng đầu tư hạ tầng thổi nóng bất động sản Bình Dương

Làn sóng đầu tư hạ tầng thổi nóng bất động sản Bình Dương

Bình Dương với những lợi thế về vị trí địa lý, tốc độ phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng giao thông đang khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản chuyển hướng đầu tư.

Thủ tướng: Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại

Thủ tướng: Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại

“Dứt khoát không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Các cơ quan, đơn vị, địa phương để dịch bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân.Trong tháng 8/2022 phải thực hiện mục tiêu tiêm đủ mũi vaccine thứ 3, thứ 4 cho các đối tượng cần tiêm, mũi thứ 2 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi.

Cuối tuần không cần về miền Tây, ghé ngay công viên Lê Văn Tám vẫn mua được đầy đặc sản

Cuối tuần không cần về miền Tây, ghé ngay công viên Lê Văn Tám vẫn mua được đầy đặc sản

Bánh tét Trà Cuôn, nem nướng Long An, xoài Cao Lãnh, tôm khô Kiên Giang, cá thát lát Hậu Giang… đang có mặt tại công viên Lê Văn Tám (quận 1). Các loại đặc sản miền Tây tại đây đang rất hút khách.

Người Sài Gòn mua bánh trung thu sớm

Người Sài Gòn mua bánh trung thu sớm

Còn khoảng hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu. Tại TP.HCM, thị trường bánh trung thu đang bắt đầu sôi động. Nhiều người dân bắt đầu đi mua bánh trung thu sớm để thưởng thức và biếu tặng.

HDBank liên tiếp vào Top đầu ngân hàng TMCP uy tín

HDBank liên tiếp vào Top đầu ngân hàng TMCP uy tín

Bảng xếp hạng Top 50 Công ty đại chúng uy tín & hiệu quả năm 2022 và Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2022 chính thức được công bố hôm 03/08/2022 tại TP.HCM.