Phải "đu trend" vì sợ bỏ lỡ
Trend là một xu hướng, một câu chuyện hay từ khóa nào đó đang thịnh hành, được đông đảo người dùng mạng xã hội quan tâm, chú ý trong một khoảng thời gian nhất định.
Và "hot trend" thường được giới trẻ nhắc đến khi xuất hiện một xu hướng mới, được nhiều người quan tâm và làm theo y hệt.
Cụ thể, những ngày gần đây, người dùng mạng xã hội đã không còn lạ với hình ảnh người mua chen lấn, xô đẩy nhau tại siêu thị Emart chỉ để thưởng thức món bánh custard "hot trend". Dù không phải cái tên mới, thế nhưng, món bánh này bất ngờ trở nên nổi tiếng nhờ vào những lời review "có cánh" trên mạng xã hội. Thậm chí, siêu thị còn phải đặt ra các quy định như chỉ bán 6 đợt/ ngày, mỗi khách hàng chỉ có thể mua 2 hộp/ lượt để đối phó với lượng khách hàng tăng đột biến.
Trước bánh custard không lâu, bánh đồng xu phô mai cũng trở thành một trào lưu trên mạng xã hội. Nhiều khách hàng chấp nhận bốc số, xếp hàng tận 2 tiếng để có thể cầm trên tay một chiếc bánh nóng hổi. Sẵn sàng bỏ thời gian, công sức để chạy theo những xu hướng trên mạng xã hội, những điều này xuất phát từ tâm lý sợ bị bỏ lỡ (FOMO) của người trẻ.
Đơn cử như Phạm Thu Nga, 20 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh cũng không nằm ngoài "cơn bão" theo trend. Khi thấy bạn bè chia sẻ hình ảnh chật vật xếp hàng mua bánh custard trên mạng xã hội, cô nàng cũng tò mò muốn thử. Dù xếp hàng tận 2 tiếng đồng hồ nhưng Nga vẫn vui vẻ khi cầm trên tay 2 hộp bánh. "Cảm giác như vừa lập một chiến lợi phẩm", cô nói.
Trào lưu chỉ mang tính nhất thời
Nói về vấn đề trên, chuyên gia truyền thông Dy Khoa cho biết việc chạy theo xu hướng là điều nên có để cuộc sống thêm nhiều màu sắc. Từ những trải nghiệm này sẽ hình thành thái độ biết chọn lọc, định hình được tính cách bản thân biết thích thứ gì thực sự hay là tuýp người hứng thú đa dạng.
Tuy nhiên, việc chạy theo trend không chọn lọc, nhất là đu theo các xu hướng như hiện tại không hoàn toàn tốt. "Bạn thử tưởng tượng nếu lỡ ăn một bánh đồng xu tại một cửa hàng đang "hot trend", khi đó, não bộ ám ảnh mặc định tất cả bánh đồng xu của cửa hàng khác sẽ dở. Hoặc bạn phải xếp hàng rất lâu, trong cơn bực dọc khi chen lấn nhưng nhận lại chiếc bánh custard không như mong muốn thì cảm xúc chịu ảnh hưởng nặng nề. Do vậy, cần cân nhắc trước khi thực hiện hành vi để tránh tạo cảm xúc tiêu cực không đáng có cho chính bản thân chúng ta", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Đánh giá thêm về vấn đề này, theo anh Khoa loại trừ khả năng đây là một chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp, mà xem như sự "vô tình" cộng hưởng nhiều yếu tố để tạo thành một làn sóng "muốn được trải nghiệm".
Bên cạnh các yếu tố đã phân tích còn một yếu tố rất quan trọng là hội chứng FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ). Đây là yếu tố mấu chốt cho sự "thành công" của sự kiện truyền thông này. "Không ai muốn mình sẽ là người sau cùng được nếm vị của chiếc bánh đang "hot" nhất mạng xã hội mấy ngày nay. Ai cũng muốn có một chiếc video, tấm ảnh và bài đăng với hộp bánh custard nóng hổi", anh nói.
Và đạt được việc này, họ sẽ càng sung sướng hơn khi có được sự ngưỡng mộ từ một bộ phận người chưa được thưởng thức. Từ đó, cơ thể sẽ tiết ra hormon làm gia tăng sự hạnh phúc. "Việc chiến dịch truyền thông này tạo được hiệu ứng mạnh đến từ yếu tố hội tụ được các điều công chúng muốn nghe, xuất hiện dồn dập. Thứ công chúng muốn nghe ở đây là món bánh hấp dẫn, "mới lạ" (với nhiều người) và quan trọng nhất là vừa túi tiền", chuyên gia Khoa nhấn mạnh.
Theo anh Khoa, xu hướng này rồi cũng sẽ "sớm nở tối tàn". Sau đó mọi người lại về ăn bánh tằm, bánh chuối nướng..., những món ăn quen thuộc. Bởi vì, theo chuyên gia, đây không phải món ăn thường xuyên với khẩu vị người Việt. "Trong những ngày tới, xu hướng này có thể đạt đỉnh và lượng khách còn tăng. Sau đó, nó sẽ lao dốc", anh nói.
Vị chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng khách hàng nên bình tĩnh tiếp nhận các thông tin dạng trào lưu như vậy trên mạng xã hội. Hãy suy nghĩ thật kỹ xem bản thân có thật sự đang hứng thú với "trend" này hay không, sức khỏe chúng ta có cho phép và liệu có nhất thiết phải "bắt trend" hôm nay không.
Đồng thời, doanh nghiệp, điểm bán cũng cần duy trì đảm bảo trải nghiệm của người dùng trong quá trình chờ mua bánh, chất lượng bánh để không bị ảnh hưởng chéo đến hình ảnh tổng thể mà đơn vị đã xây dựng. Cạnh đó, doanh nghiệp nên thiết lập được thói quen tiêu dùng mang tính lâu dài cho người dùng thay vì kiểu bán hàng trào lưu như hiện tại.
Thời điểm này, dù còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday, nhưng theo ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị, không khí giảm giá sớm đã bắt đầu nhộn nhịp. Nhiều người tranh thủ đi mua sắm sớm.
TP.HCM sẽ chi 7.500 tỷ đồng bồi thường cho người dân thuộc diện giải tỏa trong dự án đường Vành đai 2.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được đăng kiểm và cấp chứng nhận an toàn sau thời gian chạy thử nghiệm.
Công ty Cổ phần Chứng khoán Smart Invest đã bị xử phạt hơn 1,8 tỷ đồng trong năm nay vì nhiều vi phạm trong hoạt động công bố thông tin, lưu giữ hồ sở, cho vay...
Nguồn cung chung cư cao cấp vẫn chiếm lĩnh thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam so với các hạng trung bình và giá rẻ. Trong khi đó, TP.HCM và Hà Nội ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm đến phân khúc cao cấp.