Thứ bảy, 04/05/2024

Liên tiếp triệu hồi hàng vạn chiếc xe gầm cao

30/09/2023 7:00 PM (GMT+7)

Từ đầu năm 2023, hàng loạt các mẫu xe thuộc phân khúc xe gầm cao 7 chỗ nhập khẩu từ nước ngoài hay lắp ráp trong nước đã lần lượt bị điểm tên trong những thông báo triệu hồi tại thị trường Việt Nam với nhiều lỗi khác nhau.


Mới đây, hơn 3.000 chiếc Ford Everest và Explorer được triệu hồi theo 3 chương trình, liên quan đến các lỗi khác nhau. Trong đó, triệu hồi 1.256 chiếc Ford Everest sản xuất từ ngày 24.11.2021 đến 3.2.2023, vì phần mềm mô-đun hệ thống truyền lực có thể hạn chế dòng nạp cho ắc quy, dẫn đến tiêu hao ắc quy khi vận hành và có thể khiến xe dừng đột ngột, hoặc không khởi động được sau khi tắt máy.

Liên tiếp triệu hồi hàng vạn chiếc xe gầm cao  - Ảnh 1.

1.256 chiếc Ford Everest sản xuất từ ngày 24.11.2021 đến 3.2.2023 có tên trong danh sách riệu hồi. Ảnh: Ford

Ngoài ra, Ford còn triệu hồi 2 chiếc Everest sản xuất trong khoảng thời gian từ 19.5.2022 - 28.6.2023. Lý do, bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel (DPF) đã lắp ráp không đúng hướng, có thể dẫn đến việc tái sinh khí thải thường xuyên hơn, làm suy giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, có khả năng làm giảm tuổi thọ của dầu và không tuân thủ các yêu cầu theo quy định về khí thải.

Cùng với đó là triệu hồi 1.967 chiếc Ford Explorer sản xuất từ 19.10.2018 - 2.5.2023 nhập từ Mỹ để khắc phục lỗi hiển thị camera lùi và camera 360 độ trên màn hình trung tâm.

Toyota Veloz Cross là mẫu ôtô 7 chỗ thuộc phân khúc xe phổ thông đầu tiên được điểm tên trong đợt triệu hồi năm 2023. Đầu tháng 1.2023, hãng xe Nhật Bản thông báo triệu hồi 306 chiếc Veloz Cross để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến đồng hồ hiển thị thông tin trong quá trình lái xe. Do mẫu xe cũng mới về Việt Nam không lâu nên các mẫu xe trong đợt triệu hồi này được sản xuất từ ngày 11-18.4.2022.

Liên tiếp triệu hồi hàng vạn chiếc xe gầm cao  - Ảnh 2.

Toyota Veloz Cross là mẫu xe "mở hàng" các đợt triệu hồi xe gầm cao trong năm 2023. Ảnh: Toyota

Khi gặp phải lỗi này, trên đồng hồ táp-lô của các xe, vật liệu hàn có thể được điền không chính xác ở một số chân cực của bảng mạch in, nơi lắp đặt mạch tích hợp của mạch nguồn. Nếu xe chạy trong điều kiện đường xóc hoặc nhiệt độ quá cao, chân cực của mạch tích hợp có thể bị bong tách khỏi bảng mạch in, khiến đồng hồ bị tắt nguồn.

Trong tháng 2, hãng xe Hàn Quốc - Hyundai cũng đã phát lệnh triệu hồi 17.670 chiếc SantaFe lắp ráp trong nước, xuất xưởng từ ngày 30.1.2021 đến 15.10.2022 và đồng thời 51 chiếc SantaFe được nhập khẩu, thời gian sản xuất từ ngày 1.12.2020 đến 31.12.2021.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi SantaFe là do các xe này tiềm ẩn nguy cơ bị bung bộ phận tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước khi hoạt động, dẫn tới các mảnh linh kiện bên trong bộ phận tạo khí có thể lọt vào cabin, gây mất an toàn cho hành khách.

Liên tiếp triệu hồi hàng vạn chiếc xe gầm cao  - Ảnh 3.

Hàng chục nghìn chiếc SantaFe có thời gian sản xuất rải rác từ năm 2017 đến 2022 bị triệu hồi trong năm 2023. Ảnh: TC Motor

Tiếp đó vào tháng 8.2023, thêm 5.675 chiếc SantaFe thuộc thế hệ trước với thời gian sản xuất từ ngày 28.4.2017 đến 27.10.2018 nhận thông báo triệu hồi để thay thế cầu chì cho bộ điều khiển thủy lực (HECU). Nguyên nhân do bảng mạch của HECU tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch và có thể dẫn đến cháy.

Một mẫu SUV hạng D khác cũng bị triệu hồi trong năm nay là Isuzu mu-X với số lượng 222 chiếc, có thời gian sản xuất từ năm 2020 đến 2022. Những chiếc Isuzu mu-X bị triệu hồi có bu-lông trục lái không được siết với lực đúng tiêu chuẩn, dẫn đến nguy cơ bị rơi trong quá trình sử dụng, làm mất khả năng kiểm soát xe và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 60/2023 quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu của các Hiệp định mà Việt Nam là thành viên có hiệu lực từ 1.10 tới. Trong đó có quy định về việc triệu hồi xe ôtô nhập khẩu được áp dụng từ tháng 8.2025.

Theo đó, từ tháng 8.2025, ôtô sẽ bị triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất hoặc theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu.

Theo Lao động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

TP.HCM có mưa chuyển mùa, có nơi mưa hơn 20 phút

Hôm nay một số địa phương ở TP.HCM có mưa chuyển mùa. Tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi mưa tương đối lớn, kéo dài hơn 20 phút.

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Do giá đấu thầu vàng quá cao khi giá vàng thế giới đang ở mức cao, phiên đấu thầu vàng miếng SJC hôm nay 3/5 chỉ có 1 đơn vị tham gia. Vì vậy, phiên đấu thầu thứ 3 này lại bị hủy như 2 lần trước.

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Quyết định mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc giữ nguyên lãi suất cao sẽ tiếp tục tác động lên tỷ giá của đồng Việt Nam.

Hút nhiều "đại bàng" FDI, Bà Rịa - Vũng Tàu lên ngôi đầu bảng

Hút nhiều "đại bàng" FDI, Bà Rịa - Vũng Tàu lên ngôi đầu bảng

Thu hút nhiều dự án đầu tư lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu vươn lên vị trí số 1 cả nước về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm, với kết quả hơn 1,52 tỷ USD.

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Sản lượng khách quốc tế qua 22 cảng hàng không tăng mạnh

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong giai đoạn cao điểm lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, các cảng hàng không thuộc đơn vị đã khai thác gần 1,8 triệu lượt, trong đó có 667.631 lượt khách quốc tế, tăng 31,16% so với cùng kỳ.

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.