Thứ sáu, 21/06/2024

Tạm thời thì cứ… thu phí

22/05/2024 4:30 PM (GMT+7)

TP.HCM chuẩn bị trở thành thành phố đầu tiên trên cả nước thu phí kẹt xe, nhằm hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố, bằng giải pháp thu phí xe vào giờ cao điểm.

Với số lượng xe cá nhân lớn như hiện tại, phương tiện giao thông công cộng èo uột không đáp ứng được nhu cầu của người dân và dự án metro triển khai rùa bò thì giải pháp "tạm thời" còn lại để giảm kẹt xe là hạn chế và thu phí.

Đây có vẻ như là bài quen thuộc của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nói riêng và những người quản lý giao thông trên cả nước nói chung. Trước đó Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đòi thu phí vỉa hè lề đường, thu cả phí giải chạy bộ. Hôm qua 21/5, có đại biểu quốc hội được "bật đèn xanh" đề xuất "luật hóa" thu phí ô-tô vào nội đô TP.HCM và Hà Nội. Khi đã "luật hóa" thì không còn là "tạm thời" nữa.

Tạm thời thì cứ… thu phí- Ảnh 1.

TP.HCM dự kiến "tạm thời" thu phí kẹt xe vào giờ cao điểm, có thể 2 tiếng đồng hồ vào buổi sáng và 2 tiếng đồng hồ vào buổi chiều vào giờ người dân đi làm và đi học nhiều. Nhưng có thể số giờ thu phí kẹt xe sau đó sẽ tăng dần, tăng dần lên, vì giờ khác cũng… kẹt xe.

TP.HCM dự kiến "tạm thời" thu phí kẹt xe ở quận 1 và quận 3, nhưng số quận "được" thu phí kẹt xe có thể sẽ tăng dần, tăng dần theo thời gian, vì các quận khác cũng… kẹt xe. Nói chung, bỏ ra hơn 2.000 tỉ đồng để đầu tư vào dự án thu phí thì phải "mở rộng" ra mới đạt hiệu quả kinh tế!

Mà không muốn tạm thời cũng chẳng được. Cái điệp khúc tạm thời này ngân nga mãi rồi, tạm thời cho phép, tạm thời triển khai, tạm thời mở rộng… để bây giờ tỉ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị tại TPHCM chỉ đạt 13%, trong khi trên thế giới tỉ lệ này từ 25% đến 30%. Thêm vào đó là một số điểm thắt nút cổ chai kinh hoàng trong thành phố.

Giải pháp triệt để cho giao thông chỉ có thể là xe điện ngầm, đường sắt đô thị trên cao. Quyết định triển khai hệ thống đường sắt nhẹ hoặc tàu điện ngầm trong thành phố bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau ngoài quy mô dân số.

Tạm thời thì cứ… thu phí- Ảnh 2.

Hướng dẫn lối lên xuống "ke ga" của tuyến Metro số 1

Trong khi quy mô dân số là một vấn đề cần cân nhắc, các yếu tố khác như mật độ dân số, tắc nghẽn giao thông, bố cục đô thị, nhu cầu giao thông công cộng, mô hình sử dụng đất và dự báo tăng trưởng trong tương lai cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nhu cầu về hệ thống đường sắt nhẹ hoặc tàu điện ngầm. Đếm tất cả các tiêu chí thì TP.HCM cần phải có hệ thống đó từ vài chục năm nay rồi.

Nói riêng về quy mô dân số, nếu bạn nhìn vào hầu hết các nước lớn, dù chưa phải giàu như Ấn Độ, Brazil, hầu hết các thành phố với hơn 3 triệu dân đều có tàu điện ngầm. Trung Quốc mới đây đã rút quy định từ 3 triệu dân xuống 1,5 triệu dân. Một số nước như Iran, Hàn Quốc, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản cho xây dựng tàu điện ngầm cho mọi thành phố có dân số trên 1 triệu người. Ở châu Âu, 70% thành phố trên 1 triệu người có tàu điện ngầm.

Thế còn TP.HCM? Có 9 triệu dân chính thức, nhưng thực tế có hơn 13 triệu người đang sinh sống và làm việc thường xuyên. Kế hoạch của TP.HCM là có 11 tuyến tàu điện ngầm và đường sắt nhẹ, căn cứ vào tiến độ thi công của tuyến đường số 1 Bến Thành – Suối Tiên phóng chiếu lên thì không biết mấy chục năm nữa mới có đủ số tuyến? Bài ca thu phí "tạm thời" sẽ trở thành "dài hạn" và "mở rộng".

Người dân làm kẹt xe thì người dân phải chịu nộp phí kẹt xe, thành phố làm chậm dự án giao thông công cộng thì thành phố… rút kinh nghiệm và vẫn "tạm thời" thu phí.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mở rộng mạng bay quốc tế mới trong năm 2025

Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mở rộng mạng bay quốc tế mới trong năm 2025

Vietnam Airlines cho biết trong năm 2025 triển khai các giải pháp đồng bộ trên mọi mặt sản xuất kinh doanh. Đối với thị trường quốc tế, hãng sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu và Đông Nam Á.

Vietnam Airlines kỳ vọng sẽ tốt cho 2025, hãng bay Nhật đưa người vào hội đồng quản trị

Vietnam Airlines kỳ vọng sẽ tốt cho 2025, hãng bay Nhật đưa người vào hội đồng quản trị

Vietnam Airlines cho biết thị trường quốc tế đang phục hồi nhanh, chiếm khoảng 65% tổng doanh thu của hãng nhưng một số đường bay lớn chưa phục hồi như kỳ vọng. Hãng hy vọng hết năm 2025 khắc phục xong vấn đề âm vốn chủ sở hữu.

Tiểu thương chợ An Đông đồng loạt đóng sạp

Tiểu thương chợ An Đông đồng loạt đóng sạp

Hàng loạt tiểu thương chợ An Đông đóng sạp vì gặp khó khăn về xuất hóa đơn điện tử, hóa đơn đầu vào. Hiện các tiểu thương đã mở bán lại bình thường trong thời gian chờ sự gỡ vướng từ lực lượng quản lý thị trường.

FBI khám nhà David Dương và con trai

FBI khám nhà David Dương và con trai

Các đặc vụ FBI đã thực hiện bốn cuộc đột kích hôm 20/5 tại Oakland. Họ đã khám xét nhà của Thị trưởng Oakland Sheng Thao cũng như nhà của David và con trai Andy Dương.

62% người tiêu dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

62% người tiêu dùng Việt Nam cắt giảm chi tiêu không thiết yếu

Thông tin trên được bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc của NielsenIQ Việt Nam đưa ra tại Diễn đàn Xu hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức.

Đề nghị Phân hiệu Đại học FPT HCM ngưng đào tạo bậc đại học tại dự án trong Khu Công nghệ cao

Đề nghị Phân hiệu Đại học FPT HCM ngưng đào tạo bậc đại học tại dự án trong Khu Công nghệ cao

Để xảy ra nhiều sai phạm, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM đề nghị Phân hiệu Đại học FPT HCM ngưng việc đào tạo bậc đại học tại dự án trong Khu Công nghệ cao, đồng thời ngừng các hoạt động khác tại dự án do không phải là nhà đầu tư trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp.