Thứ bảy, 27/07/2024

Tạm thời thì cứ… thu phí

22/05/2024 4:30 PM (GMT+7)

TP.HCM chuẩn bị trở thành thành phố đầu tiên trên cả nước thu phí kẹt xe, nhằm hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố, bằng giải pháp thu phí xe vào giờ cao điểm.

Với số lượng xe cá nhân lớn như hiện tại, phương tiện giao thông công cộng èo uột không đáp ứng được nhu cầu của người dân và dự án metro triển khai rùa bò thì giải pháp "tạm thời" còn lại để giảm kẹt xe là hạn chế và thu phí.

Đây có vẻ như là bài quen thuộc của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nói riêng và những người quản lý giao thông trên cả nước nói chung. Trước đó Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đòi thu phí vỉa hè lề đường, thu cả phí giải chạy bộ. Hôm qua 21/5, có đại biểu quốc hội được "bật đèn xanh" đề xuất "luật hóa" thu phí ô-tô vào nội đô TP.HCM và Hà Nội. Khi đã "luật hóa" thì không còn là "tạm thời" nữa.

Tạm thời thì cứ… thu phí- Ảnh 1.

TP.HCM dự kiến "tạm thời" thu phí kẹt xe vào giờ cao điểm, có thể 2 tiếng đồng hồ vào buổi sáng và 2 tiếng đồng hồ vào buổi chiều vào giờ người dân đi làm và đi học nhiều. Nhưng có thể số giờ thu phí kẹt xe sau đó sẽ tăng dần, tăng dần lên, vì giờ khác cũng… kẹt xe.

TP.HCM dự kiến "tạm thời" thu phí kẹt xe ở quận 1 và quận 3, nhưng số quận "được" thu phí kẹt xe có thể sẽ tăng dần, tăng dần theo thời gian, vì các quận khác cũng… kẹt xe. Nói chung, bỏ ra hơn 2.000 tỉ đồng để đầu tư vào dự án thu phí thì phải "mở rộng" ra mới đạt hiệu quả kinh tế!

Mà không muốn tạm thời cũng chẳng được. Cái điệp khúc tạm thời này ngân nga mãi rồi, tạm thời cho phép, tạm thời triển khai, tạm thời mở rộng… để bây giờ tỉ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị tại TPHCM chỉ đạt 13%, trong khi trên thế giới tỉ lệ này từ 25% đến 30%. Thêm vào đó là một số điểm thắt nút cổ chai kinh hoàng trong thành phố.

Giải pháp triệt để cho giao thông chỉ có thể là xe điện ngầm, đường sắt đô thị trên cao. Quyết định triển khai hệ thống đường sắt nhẹ hoặc tàu điện ngầm trong thành phố bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau ngoài quy mô dân số.

Tạm thời thì cứ… thu phí- Ảnh 2.

Hướng dẫn lối lên xuống "ke ga" của tuyến Metro số 1

Trong khi quy mô dân số là một vấn đề cần cân nhắc, các yếu tố khác như mật độ dân số, tắc nghẽn giao thông, bố cục đô thị, nhu cầu giao thông công cộng, mô hình sử dụng đất và dự báo tăng trưởng trong tương lai cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nhu cầu về hệ thống đường sắt nhẹ hoặc tàu điện ngầm. Đếm tất cả các tiêu chí thì TP.HCM cần phải có hệ thống đó từ vài chục năm nay rồi.

Nói riêng về quy mô dân số, nếu bạn nhìn vào hầu hết các nước lớn, dù chưa phải giàu như Ấn Độ, Brazil, hầu hết các thành phố với hơn 3 triệu dân đều có tàu điện ngầm. Trung Quốc mới đây đã rút quy định từ 3 triệu dân xuống 1,5 triệu dân. Một số nước như Iran, Hàn Quốc, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản cho xây dựng tàu điện ngầm cho mọi thành phố có dân số trên 1 triệu người. Ở châu Âu, 70% thành phố trên 1 triệu người có tàu điện ngầm.

Thế còn TP.HCM? Có 9 triệu dân chính thức, nhưng thực tế có hơn 13 triệu người đang sinh sống và làm việc thường xuyên. Kế hoạch của TP.HCM là có 11 tuyến tàu điện ngầm và đường sắt nhẹ, căn cứ vào tiến độ thi công của tuyến đường số 1 Bến Thành – Suối Tiên phóng chiếu lên thì không biết mấy chục năm nữa mới có đủ số tuyến? Bài ca thu phí "tạm thời" sẽ trở thành "dài hạn" và "mở rộng".

Người dân làm kẹt xe thì người dân phải chịu nộp phí kẹt xe, thành phố làm chậm dự án giao thông công cộng thì thành phố… rút kinh nghiệm và vẫn "tạm thời" thu phí.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Con đường gập ghềnh để đưa hàng vào siêu thị

Con đường gập ghềnh để đưa hàng vào siêu thị

Dù liên tục có nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để nhà sản xuất gặp gỡ, chào hàng các nhà bán lẻ nhưng khi được hỏi đã đưa được hàng vào siêu thị nào chưa, chủ nhiều doanh nghiệp lắc đầu: Không có dễ như vậy.

Nhóm giàu nhất hành tinh bỏ túi thêm 42 ngàn tỷ USD

Nhóm giàu nhất hành tinh bỏ túi thêm 42 ngàn tỷ USD

Nghịch lý của cả thế giới là tài sản của 1% dân số giàu nhất thế giới đã tăng tổng cộng 42.000 tỷ USD trong 10 năm qua, theo tổ chức Oxfam. Con số này cao hơn gần 36 lần so với tài sản do 50% dân số nghèo trên thế giới tích lũy được.

Con đường để Fed giảm lãi suất rộng hơn, thoáng hơn

Con đường để Fed giảm lãi suất rộng hơn, thoáng hơn

Lạm phát trong nền kinh tế Mỹ, yếu tố được Cục dự trữ liên bang (Fed) ưu tiên theo dõi để ra quyết định về lãi suất, đã tiếp tục giảm trong tháng 6/2024. .

Thủ tục lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ dễ hơn

Thủ tục lắp đặt điện mặt trời mái nhà sẽ dễ hơn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải có chính sách khuyến khích rõ ràng để tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, kèm theo thiết bị lưu trữ điện năng chuyển thành nguồn điện nền phát lên lưới vào giờ cao điểm.

TP.HCM sẽ có tiêu chuẩn mới để quản lý nhà trọ tư nhân

TP.HCM sẽ có tiêu chuẩn mới để quản lý nhà trọ tư nhân

Trước thực trạng hàng ngàn nhà trọ tư nhân đang có nhiều vi phạm, Sở Xây dựng TP.HCM đã đề xuất nhiều tiêu chuẩn mới về diện tích tối thiểu bình quân sàn/người, chiều rộng tối thiểu của hẻm xây dựng nhà trọ. Mục đích là tăng cường quản lý trong lĩnh vực này.

Chưa có thống kê thiệt hại trong vụ phá hoại đường sắt Pháp ngay trước khai mạc Olympics

Chưa có thống kê thiệt hại trong vụ phá hoại đường sắt Pháp ngay trước khai mạc Olympics

Vụ tấn công mạng lưới tàu cao tốc của Pháp chỉ vài giờ trước khi Olympics Paris 2024 khai mạc đã làm gián đoạn hệ thống đường sắt. Báo chí Pháp chưa thể có ngay ước tính bằng tiền về thiệt hại.