Chủ nhật, 05/05/2024

Từ Cần Thơ đi TP.HCM chỉ còn 2 giờ, Thủ tướng phân tích 5 điểm hơn của cầu Mỹ Thuận 2

25/12/2023 9:22 AM (GMT+7)

Cầu Mỹ Thuận 2 cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu chỉ 350m, nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, với điểm đầu nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án có tổng đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2020, chính thức thông xe hôm nay, 25/12.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là 2 dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP. HCM đi TP. Cần Thơ dài 120 km.

Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận cùng thông xe sáng nay

Sau hơn 3 năm xây dựng, cầu Mỹ Thuận 2 được Bộ Giao thông vận tải và 2 tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long tổ chức khánh thành, chính thức lưu thông từ 7h sáng hôm nay, 25/12 cùng với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, là một trong 11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. 

Từ Cần Thơ đi TP.HCM chỉ còn 2 giờ, Thủ tướng phân tích 5 điểm hơn của cầu Mỹ Thuận 2  - Ảnh 1.

Cầu Mỹ Thuận 2 chính thức lưu thông từ 7h sáng hôm nay, 25/12, sau hơn 3 năm xây dựng. Ảnh: Huỳnh Xây.

Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài trên 6,6 km, vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, nằm cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m, trên trục đường cao tốc TP.HCM - TP.Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang. 

Dự án có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè - Tiền Giang,  nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc TP Vĩnh Long - Vĩnh Long, nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đây là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu Mỹ Thuận 2 lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công, với thiết kế với 6 làn xe, có nhịp chính kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, vận tốc khai thác tối đa 80km/h.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chiều dài đoạn cao tốc khoảng 23 km, đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp, khởi công đầu năm 2021 với tổng mức đầu tư trên 4.820 tỷ đồng, có quy mô thiết kế 4 làn xe, vận tốc thiết kế 90km/h. Ở giai đoạn hoàn thiện quy mô tuyến 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Tuyến đường có điểm đầu nối đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối kết nối với quốc lộ 1 hiện hữu, thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Từ Cần Thơ đi TP.HCM chỉ còn 2 giờ, Thủ tướng phân tích 5 điểm hơn của cầu Mỹ Thuận 2  - Ảnh 2.

Cầu Mỹ Thuận 2 lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công, có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Ảnh: VGP

Trong tương lai, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ nối tiếp với đường dẫn cầu Cần Thơ 2 và đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Hai dự án trọng điểm cùng lúc đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đi TP. Cần Thơ chỉ còn hơn 2 tiếng đồng hồ, thay vì 3,5 - 4 tiếng như hiện nay.

5 điểm hơn của cầu Mỹ Thuận 2

Phân về về ý nghĩa, kết quả của các dự án, Thủ tướng nhấn mạnh những cái hơn của cầu Mỹ Thuận 2 so với cầu Mỹ Thuận 1. Đó là quy mô dài hơn, cao hơn, rộng hơn. Cầu Mỹ Thuận 1 sử dụng vốn tài trợ nước ngoài, Mỹ Thuận 2 sử dụng vốn nhiều hơn và là vốn trong nước. 

Theo đó, cầu Mỹ Thuận 1 do nước ngoài thiết kế, thi công, còn Mỹ Thuận 2 là công trình cầu dây văng khẩu độ lớn, lần đầu do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn trong tất cả các khâu. 

Suất đầu tư của Mỹ Thuận 1 là khoảng 5.000 USD/m2 còn cầu Mỹ Thuận 2 khoảng 2.400 USD/m2, tức là tiết kiệm khoảng 50%; tạo việc làm, sinh kế cho người dân được nhiều hơn.

Từ Cần Thơ đi TP.HCM chỉ còn 2 giờ, Thủ tướng phân tích 5 điểm hơn của cầu Mỹ Thuận 2  - Ảnh 3.

Cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài gần 6,7 km, nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ không sử dụng vốn vay. Ảnh: VGP.

Ngoài ra, theo Thủ tướng, cầu Mỹ Thuận 1 xây dựng trước đây có chiều dài 1,5 km, chiều rộng 23,7 m, cao 120 m, tổng vốn đầu tư khoảng hơn 2.000 tỷ đồng (gần 100 triệu USD), sử dụng vốn tài trợ. Cầu có thiết kế, thi công, giảm sát cơ bản phải thuê nước ngoài và thi công trong 36 tháng, với suất đầu tư là 5.000 USD/m2.

Cầu Mỹ Thuận 2 ngày nay có chiều dài gần 6,7 km (gồm cầu là 1,9 km; đường dẫn 4,7 km), rộng 28,3 m, cao 125 m với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ không sử dụng vốn vay. 

Đặc biệt, thiết kế, thi công, giám sát cầu Mỹ Thuận 2 đều do người Việt Nam thực hiện và thi công 39 tháng, trong điều kiện đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Suất đầu tư của cầu này là 2.400 USD/m2, thấp hơn 1 nửa so với cầu Mỹ Thuận 1.

Thủ tướng cho biết, để công trình hoàn thiện, các Bộ, ngành, nhất là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư,  Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, UBND các tỉnh, chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, công nhân, với sự đồng tình, ủng hộ của người dân, đã nỗ lực thực hiện khối lượng công việc rất lớn với tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", ý chí kiên cường, chiến thắng đại dịch, làm việc xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ.

Từ Cần Thơ đi TP.HCM chỉ còn 2 giờ, Thủ tướng phân tích 5 điểm hơn của cầu Mỹ Thuận 2  - Ảnh 4.

Cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cùng lúc đưa vào khai thác, rút ngắn thời gian đi từ TP.HCM đến TP.Cần Thơ chỉ còn hơn 2 tiếng đồng hồ, thay vì 3,5 - 4 tiếng như hiện nay. Ảnh: SGGP

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổ chức khai thác, sử dụng các công trình có hiệu quả; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, đồng bộ hóa các hạng mục, các công trình liên quan. Đồng thời tiếp tục rà soát đảm bảo đời sống của người dân đã nhường đất cho các dự án tại nơi ở mới phải tốt hơn, ít nhất là bằng với nơi ở cũ. 

Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, bảo vệ môi trường, thanh quyết toán công khai, minh bạch, đúng quy định...

Tính đến cuối năm 2023, tại Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đã đưa vào khai thác gần 200km cao tốc, gồm các đoạn, tuyến: Bến Lức - Trung Lương 40km, Trung Lương - Mỹ Thuận 51km, Mỹ Thuận - Cần Thơ 23km, Cao Lãnh - Lộ Tẻ 29 km, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi 51km. Ngoài ra, trong vùng đang còn các đường cao tốc đang khẩn trương thi công, như: cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (hơn 110km); cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (hơn 188km); cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (gần 27,5km).

Dự kiến đến năm 2026, toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 540km đường cao tốc được đưa vào khai thác, giúp tăng khả liên kết giữa các tỉnh thành trong khu vực, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước, nhất là TPHCM và Đông Nam bộ.

Cùng thời điểm khánh thành cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải cũng khánh thành, đưa vào hoạt động 2 dự án lớn là dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Thủ tướng cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã khánh thành và đưa vào khai thác thêm 730 km đường cao tốc, nâng tổng số đường cao tốc của cả nước lên gần 1.900 km và đang triển khai thi công gần 1.700 km cao tốc, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu cả nước có khoảng 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025 và 5.000 km cao tốc vào năm 2030.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thành nơi có môi trường sống tốt, môi trường kinh doanh thân thiện

Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thành nơi có môi trường sống tốt, môi trường kinh doanh thân thiện

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tây Ninh cần tập trung thực hiện 1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh nhằm triển khai hiệu quả Quy hoạch tỉnh Tây Ninh.

Vướng tiền sử dụng đất, hàng loạt dự án tại TP.HCM chờ sổ hồng

Vướng tiền sử dụng đất, hàng loạt dự án tại TP.HCM chờ sổ hồng

Cơ quan chức năng cho rằng nếu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ vướng mắc việc xác định tiền sử dụng đất, TP.HCM sẽ có khoảng hơn 100 hồ sơ dự án được giải quyết, với khoảng hơn 80.000 sổ hồng.

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.

Thủ tướng: Đưa kinh tế - xã hội Đông Nam Bộ phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững

Thủ tướng: Đưa kinh tế - xã hội Đông Nam Bộ phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững

Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 3 cần bàn, triển khai hiệu quả quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, với mục tiêu đưa kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững.

Người Việt ngày càng chăm đọc Facebook, lười đọc sách

Người Việt ngày càng chăm đọc Facebook, lười đọc sách

Sự phát triển của các mạng xã hội với những video ngắn hấp dẫn đang khiến văn hóa đọc tại Việt Nam gặp nhiều thách thức.

Toyota Hilux được đại lý giảm giá dù chưa ra mắt

Toyota Hilux được đại lý giảm giá dù chưa ra mắt

Mặc dù chưa chính thức ra mắt nhưng Toyota Hilux đã được một số đại lý nhận đặt cọc với mức giá ưu đãi hơn so với mức giá tạm tính.