Ngày 18/9, các chuyên gia Australia và Việt Nam đã tham gia Hội nghị Hiện trạng chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam (VSET) lần đầu tiên.
Hội nghị được khai mạc bởi Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski và ông Nguyễn Hoàng Long, Thứ trưởng Bộ Công Thương.
Hội nghị đóng vai trò là diễn đàn để trao đổi kinh nghiệm phát triển ngành điện của Australia cũng như phân tích, đánh giá một số nội dung chính sách và các giải pháp khả thi nhằm khuyến nghị Việt Nam đạt được mục tiêu về một hệ thống điện đáng tin cậy, giá cả phải chăng, và giảm phát thải, phù hợp với Kế hoạch phát triển điện lực Quốc gia VIII (PDP8) của Việt Nam.
VSET cũng là một phần của chương trình Tương lai ngành điện Việt Nam (FE-V) được ra mắt vào năm 2022 bởi Chính phủ Australia với sự phối hợp tham gia của Ban Kinh tế Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (CEC) và các cơ quan năng lượng chính của Việt Nam nhằm tăng cường mối liên hệ giữa hai nước.
"Australia và Việt Nam chia sẻ nhiều điểm tương đồng về cách hai Quốc gia quản lý quá trình chuyển đổi năng lượng. Hội nghị VSET là nền tảng để chúng tôi có những cuộc thảo luận thẳng thắn, dựa trên những hiểu biết và suy ngẫm về những gì chúng tôi đang làm tốt và những gì cẩn cải thiện trong quá trình chuyển đổi năng lượng Australia", Đại sứ Andrew Goledzinowski đánh giá.
Trung tâm của sự hợp tác này là sự hiểu biết và tin tưởng ngày càng tăng mà Australia và Việt Nam có được thông qua sự tương tác và tham gia ngày càng tích cực giữa các cơ quan năng lượng của của hai nước, dựa trên những thách thức và cơ hội chung trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Sự hợp tác ngày càng sâu rộng này nhấn mạnh cam kết của Úc đối với tương lai năng lượng của Việt Nam, tiếp tục củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.
"Bằng cách tận dụng kinh nghiệm của Australia trong chuyển đổi năng lượng, chúng tôi hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống điện đáng tin cậy, giá cả phải chăng và giảm phát thải carbon", ngài đại sứ chia sẻ.
Trao đổi bên lề hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Trung, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cho rằng, tương lai Ngành điện Việt Nam (FE-V) là một sáng kiến có ý nghĩa thực tiễn của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay.
"Các kết quả nghiên cứu trong khuôn khổ FE-V có thể cung cấp cho các cơ quan hữu quan những tài liệu tham khảo có giá trị trong quá trình nghiên cứu, xây dựng chính sách cũng như đề xuất các giải pháp phù hợp cho quá trình chuyển đổi năng lượng, góp phần thúc đẩy có hiệu quả tiến trình điện khí hóa tại Việt Nam", ông nói.
VSET là một cột mốc quan trọng trong hành trình triển khai FE-V kể từ năm 2022. Hội nghị không chỉ giới thiệu những kết quả đạt được của nhóm nghiên cứu mà còn góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác về năng lượng, kết nối giữa các bên liên quan trong khu vực công và khối tư nhân từ hai nước.
Người dân Thủ đô và du khách sẽ có trọn vẹn tháng 10 để khám phá và hồi tưởng lại một phần ký ức thời bao cấp với hình ảnh tàu điện leng keng, xe đạp cũ kỹ, quạt tai voi, tivi cổ… Những hoạt động ý nghĩa trên nằm trong chuỗi sự kiện Hà Nội – Chạm miền ký ức tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Đến hết tháng 9, số cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đạt tỷ lệ 85,9% kế hoạch năm 2024.
Hiện tại, tiểu thương chợ Mỹ Bình, chợ Long Xuyên (tỉnh An Giang) bán lẻ cá chạch lấu sông loại 1 (nặng ba lạng rưỡi trở lên) từ 450.000-500.000 đồng/kg. Đây là loại cá sông, cá đặc sản vùng đầu nguồn sông Hậu ở An Giang.
Được kỳ vọng trở thành khu thể dục thể thao hiện đại bậc nhất TP.HCM, nhưng Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch vẫn còn dở dang, được người dân tận dụng làm ao nuôi cá.
Dù có mức thu nhập ổn định từ 30 - 50 triệu đồng/tháng, nhiều GenZ vẫn chần chừ, không dám đưa ra quyết định mua nhà trong bối cảnh giá bất động sản đang biến động mạnh.
Ngành đường sắt đã chính thức mở bán vé tàu Tết 2025. Theo đó, giá vé năm nay tăng bình quân từ 4% đến 5% so với cùng kỳ Tết 2024 (tùy vào từng cung chặng, thời điểm và mác tàu khác nhau).