Thứ sáu, 22/11/2024

Sau loạt cao tốc thông xe năm 2023, những công trình đường cao tốc nào sẽ khởi công tiếp từ năm 2024?

29/12/2023 3:20 PM (GMT+7)

Một loạt đường cao tốc được Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị khởi công từ năm 2024, như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành tại khu vực Đông Nam Bộ nối với Tây Nguyên, cao tốc Nam Định - Thái Bình tại Đồng bằng sông Hồng…

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành Giao thông Vận tải ưu tiên nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu sớm trình phê duyệt, khởi công một số dự án PPP, như cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh tại khu vực miền núi phía Bắc, cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành tại khu vực Đông Nam Bộ nối với Tây Nguyên, cao tốc Nam Định-Thái Bình tại Đồng bằng sông Hồng…

Thủ tướng lưu ý Bộ phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trên địa bàn. 

Những công trình đường cao tốc nào chuẩn bị khởi công từ năm 2024? - Ảnh 1.

Cầu Mỹ Thuận 2, công trình giao thông đặc biệt tại miền Tây Nam bộ vừa thông xe những ngày cuối năm 2023. Ảnh: Huỳnh Xây

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong triển khai nhiệm vụ được giao; phải lấy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ làm động lực, nguồn lực, đóng vai trò dẫn dắt trong khảo sát, thiết kế, tổ chức thi công, giám sát, bảo hành, bảo trì các công trình; bảo đảm tiến độ, chất lượng, giảm giá thành, chống tiêu cực, tham nhũng, góp phần phát triển nhanh, bền vững các công trình, dự án giao thông trọng điểm.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu kiểm soát tiến độ, nâng cao chất lượng, phòng chống tham nhũng tiêu cực trong xây dựng sân bay Long Thành. Đây là dự án rất lớn, mang tính biểu tượng của cả nước.

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ nắm chắc tình hình thực tiễn, phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả theo tinh thần vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải tháo gỡ; khó khăn ở đâu thì ở đó phải giải quyết, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của từng lĩnh vực giao thông vận tải.

Những công trình đường cao tốc nào chuẩn bị khởi công từ năm 2024? - Ảnh 2.

Loạt dự án giao thông trọng điểm đưa vào hoạt động trong năm 2023. Nguồn: Báo Giao thông

Năm 2023 là năm đặc biệt của ngành Giao thông Vận tải, khi đồng loạt khởi công rất nhiều công trình trọng điểm, đưa hàng loạt công trình trọng điểm vào hoạt động.

 Vào đầu năm 2023, lần đầu tiên, Bộ tổ chức lễ khởi công trực tuyến 12 dự án cao tốc Bắc - Nam. Đến cuối năm tiếp tục khánh thành 4 dự án sân bay, cầu, đường cao tốc, bao gồm sân bay Điện Biên, cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trong năm, một loạt dự án đặc biệt cũng đưa vào hoạt động, như cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45; quốc lộ 45- Nghi Sơn, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, với tổng chiều dài 475km.

 Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, năm 2023 thực sự là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Có đến 26 dự án được khởi công, trong đó rút ngắn thời gian khởi công 6 dự án quan trọng quốc gia 1 năm so với quy trình thủ tục thông thường.

Những công trình đường cao tốc nào chuẩn bị khởi công từ năm 2024? - Ảnh 3.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, công trình trọng điểm quốc gia được đưa vào sử dụng năm 2023. Ảnh: Báo Giao thông

Cùng đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp kinh tế tiếp tục đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra.

Năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng giao số vốn đầu tư công lớn nhất từ trước tới nay, với hơn 94.000 tỷ đồng, gấp 1,7 lần so với năm 2022 và cao nhất từ trước tới nay. Cùng với số vốn sự nghiệp kinh tế hơn 19.900 tỷ đồng phục vụ công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Đến hết tháng 12, Bộ dự kiến giải ngân đạt trên 95% theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Thủ tướng đánh giá lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, làm việc quyết liệt, bám sát tình hình thực tế để triển khai linh hoạt, kịp thời, hiệu quả. Bộ đã thực hiện rất tốt vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông; kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng nhiều giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề nóng, phức tạp liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương như giải phóng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu, phân cấp, ủy quyền đã được kịp thời tháo gỡ.

Những công trình đường cao tốc nào chuẩn bị khởi công từ năm 2024? - Ảnh 4.

Năm 2023, lần đầu tiên ngành giao thông tổ chức khởi công trực tuyến đồng loạt 12 dự án, cuối năm khánh thành cùng lúc 4 dự án trọng điểm. Trong ảnh: Cầu Mỹ Thuận 2 thông xe cuối tháng 12. Ảnh: VGP

Thủ tướng biểu dương tập thể cán bộ, công chức, viên chức ngành, công nhân trên công trường… đã rất quyết tâm, nỗ lực, làm việc hăng say, xuyên lễ, xuyên Tết, không kể ngày nghỉ, ngày lễ với tinh thần "3 ca 4 kíp" "vượt nắng, thắng mưa", "không thua đại dịch", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "chỉ tiến không lùi"…

Lãnh đạo ngành đã đi tích cực chỉ đạo từng khu vực, từng vùng, từng dự án để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nhanh các công trình giao thông trọng điểm; từ đó tạo động lực, truyền cảm hứng cho cấp dưới, các địa phương, các ban quản lý dự án, các nhà thầu và người lao động trên công trường.

Đặc biệt, Bộ cũng đã tổ chức tốt với nhiều đổi mới trong công việc ở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; chú trọng công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia…

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng biểu dương những nỗ lực của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023, phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy tiến độ các dự án sân bay, nhất là dự án sân bay Long Thành.

Bên cạnh thành tích đạt được, Thủ tướng chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế, như tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng "trá hình" còn diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương. Nhiều công trình đường bộ cao tốc đã kịp hoàn thành, đưa vào khai thác song việc đầu tư các trạm dừng nghỉ, cầu vượt dân sinh chưa đồng bộ, dẫn đến sự bất tiện đối với người sử dụng. Việc thu hút nguồn vốn xã hội trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Năm 2024, ngành Giao thông phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư được Thủ tướng giao; khởi công, hoàn thành các dự án giao thông theo đúng kế hoạch, trong đó hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng số đường bộ cao tốc đưa vào khai thác lên 2.021 km...





Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.