Từ ngày 15/3, sẽ là dấu mốc quan trọng của ngành du lịch Việt Nam, khi Trung Quốc mở cửa du lịch đưa khách theo đoàn đến Việt Nam sau 3 năm đại dịch Covid-19. Trước Covid-19, khách Trung Quốc chiếm 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cho biết đã sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ để đón khách Trung Quốc. Theo các doanh nghiệp, thực tế, họ đã sẵn sàng cho lần Trung Quốc thí điểm mở cửa du lịch đợt đầu tiên vào đầu tháng 2/2023. Tuy nhiên, Việt Nam không nằm trong danh sách 20 quốc gia trung Quốc mở đợt này. Do đó, thời gian qua, doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, cũng như nắm bắt xu hướng của du khách đến từ thị trường tỷ dân này.
Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TSTtourist, cho biết công ty đã đầu tư xây dựng nhiều sản phẩm tour tuyến, dịch vụ chất lượng cao để đón khách Trung Quốc. Các sản phẩm du lịch tham quan trải đều trên khắp 3 miền.
Đặc biệt, công ty tập trung khai thác khách đi tour trung, cao cấp, chi tiêu cao và sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ, sản phẩm chất lượng.
Theo ông Duy, nhu cầu đi du lịch của khách Trung Quốc rất lớn sau khi mở cửa. Các doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị sẵn sàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang chờ phía hàng không mở thêm đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhằm thuận lợi cho du khách.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - doanh nghiệp tốp đầu về lữ hành tại Việt Nam, đánh giá thị trường khách Trung Quốc rất lớn với đa dạng phân khúc, nên có nhiều yêu cầu khác nhau về dịch vụ. Ở mỗi phân khúc, các doanh nghiệp lữ hành phải có sản phẩm, dịch vụ riêng để đáp ứng.
Theo bà Hoàng, dù là thị trường du lịch lớn nhưng trong quá trình đón du khách Trung Quốc trước đây đã tồn tại những bất cập, khi một số địa phương xuất hiện tour 0 đồng, lừa đảo trong mua bán hàng hóa... ảnh hưởng hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam.
Bà Hoàng nhấn mạnh khi đón khách Trung Quốc trở lại, doanh nghiệp cũng mong có những chính sách cụ thể, kế hoạch bài bản, để có thể khắc phục các hạn chế, tồn tại này.
Ngoài việc chuẩn bị về sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, đội ngũ hướng dẫn viên, các đơn vị, doanh nghiệp cần phối hợp triển khai chiến dịch truyền thông hình ảnh mới về du lịch Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, TikTok, WeChat, QQ, Baidu… để thu hút khách.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đánh giá Trung Quốc mở tour khách đến Việt Nam là tín hiệu rất tốt đối với du lịch TP.HCM và cả nước. Năm 2023, ngành du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước khoảng 160.000 tỷ đồng.
“Với sự chuẩn bị đã có về chiến lược, phân khúc, thị trường mục tiêu đối với khách Trung Quốc, chúng tôi tin rằng du lịch sẽ tăng trưởng trong thời gian tới”, bà Hoa khẳng định.
Các địa phương có đông lượng khách Trung Quốc từ trước đến nay như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa cũng đang sẵn sàng chờ khách Trung Quốc quay trở lại. Thời gian qua, du lịch nội địa bùng nổ nhưng nhiều dịch vụ đi kèm tại các tỉnh chưa phục hồi hoàn toàn. Các địa phương kỳ vọng nguồn khách Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho ngành du lịch nói chung và các dịch vụ đi kèm, như nhà hàng, khu vui chơi giải trí phục hồi.
Năm 2023, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế. Con số này khá khiêm tốn so với các quốc gia trong khu vực, dù Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế từ rất sớm. Khách du lịch Trung Quốc sẽ là một trong những nguồn khách quan trọng giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu này.
Tuy nhiên, theo các địa phương, du lịch Việt Nam cần tiếp tục cải thiện nhiều vấn đề, trong đó có nút thắt về visa, mới có thể thu hút khách quốc tế cũng như đa dạng nguồn khách.
Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng giải quyết được các hạn chế của chính sách visa hiện nay là mở được nút thắt đầu tiên trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
“Hiện Việt Nam và TP.HCM nhận được lượng tìm kiếm rất cao của du khách quốc tế. Chúng ta phải chuyển lượng khách tìm kiếm thành khách đến với chúng ta. Khi khách quan tâm thì các thông tin visa phải có sự cạnh tranh tương xứng, mới thực sự thu hút”, bà Hoa nói.
TS. Lương Hoài Nam kiến nghị tăng số nước miễn visa đơn phương để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Thái Lan đang miễn visa cho 68 quốc gia, Việt Nam có thể mở ngang Thái Lan, nâng thời gian lưu trú từ 15 ngày lên 30 - 45 ngày. Đặc biệt, cho du khách vào ra nhiều lần, bởi có tình trạng khách ở tại Việt Nam, qua Singapore nhưng quay lại không được, vậy là họ đi luôn.
Phân bón công nghệ Eco-Nanomix giúp cây lúa sinh trưởng khỏe, rễ nhiều, dài và ăn sâu nên tăng khả năng hút nước, dinh dưỡng; tăng khả năng chống chịu trong điều kiện thời bất lợi.
Chợ hoa xuân Bến Bình Đông Tết Ất Tỵ 2025 sẽ rực rỡ hơn bao giờ hết nhờ những tiểu cảnh được thiết kế độc đáo, mang đậm sắc xuân và nét đẹp văn hóa.
Chợ ế ẩm, siêu thị đìu hiu, trong khi chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Các nhà sản xuất lẫn hệ thống phân phối, bán lẻ đều lo lắng cho mùa Tết năm nay.
Tuần lễ Du lịch TP.HCM năm 2024 (diễn ra từ ngày 5 - 12/12) nhằm lan tỏa tinh thần gắn kết cộng đồng với 6 hoạt động đặc sắc và đa dạng.
Các thương hiệu xe ô tô Trung Quốc như TMT Motors, AION, BYD đều "ồ ạt" đưa nhiều mẫu xe điện vào thị trường Việt Nam để chiếm lĩnh dư địa chưa được khai phá.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam không thể phát triển tốt nếu không đẩy mạnh phát triển ngành logistics để cạnh tranh tốt hơn với quốc tế. Vì vậy, phải thực hiện hàng loạt giải pháp.