Thứ năm, 28/03/2024

Du lịch Việt Nam đã chuẩn bị những gì để đón khách Trung Quốc từ ngày 15/3?

14/03/2023 4:28 PM (GMT+7)

Trung Quốc là thị trường chiếm đến 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam trước Covid-19, các doanh nghiệp, địa phương đã chuẩn bị những gì để đón lượng khách này quay trở lại từ ngày 15/3.

Từ ngày 15/3, sẽ là dấu mốc quan trọng của ngành du lịch Việt Nam, khi Trung Quốc mở cửa du lịch đưa khách theo đoàn đến Việt Nam sau 3 năm đại dịch Covid-19. Trước Covid-19, khách Trung Quốc chiếm 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Việt Nam đón khách Trung Quốc trở lại, ưu tiên số lượng hay chất lượng?

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cho biết đã sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ để đón khách Trung Quốc. Theo các doanh nghiệp, thực tế, họ đã sẵn sàng cho lần Trung Quốc thí điểm mở cửa du lịch đợt đầu tiên vào đầu tháng 2/2023. Tuy nhiên, Việt Nam không nằm trong danh sách 20 quốc gia  trung Quốc mở đợt này. Do đó, thời gian qua, doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, cũng như nắm bắt xu hướng của du khách đến từ thị trường tỷ dân này.

Việt Nam đón khách Trung Quốc từ 15/3, ưu tiên số lượng hay chất lượng? - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp và địa phương đã sẵn sàng đón khách Trung Quốc đến Việt Nam từ ngày 15/3. Ảnh: Hồng Phúc

Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc Công ty TSTtourist, cho biết công ty đã đầu tư xây dựng nhiều sản phẩm tour tuyến, dịch vụ chất lượng cao để đón khách Trung Quốc. Các sản phẩm du lịch tham quan trải đều trên khắp 3 miền.

Đặc biệt, công ty tập trung khai thác khách đi tour trung, cao cấp, chi tiêu cao và sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ, sản phẩm chất lượng. 

Theo ông Duy, nhu cầu đi du lịch của khách Trung Quốc rất lớn sau khi mở cửa. Các doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị sẵn sàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn đang chờ phía hàng không mở thêm đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhằm thuận lợi cho du khách.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - doanh nghiệp tốp đầu về lữ hành tại Việt Nam, đánh giá thị trường khách Trung Quốc rất lớn với đa dạng phân khúc, nên có nhiều yêu cầu khác nhau về dịch vụ. Ở mỗi phân khúc, các doanh nghiệp lữ hành phải có sản phẩm, dịch vụ riêng để đáp ứng.

Theo bà Hoàng, dù là thị trường du lịch lớn nhưng trong quá trình đón du khách Trung Quốc trước đây đã tồn tại những bất cập, khi một số địa phương xuất hiện tour 0 đồng, lừa đảo trong mua bán hàng hóa... ảnh hưởng hình ảnh thương hiệu du lịch Việt Nam. 

Bà Hoàng nhấn mạnh khi đón khách Trung Quốc trở lại, doanh nghiệp cũng mong có những chính sách cụ thể, kế hoạch bài bản, để có thể khắc phục các hạn chế, tồn tại này.

Ngoài việc chuẩn bị về sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, đội ngũ hướng dẫn viên, các đơn vị, doanh nghiệp cần phối hợp triển khai chiến dịch truyền thông hình ảnh mới về du lịch Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, TikTok, WeChat, QQ, Baidu… để thu hút khách.

Kỳ vọng mục tiêu 8 triệu khách quốc tế

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đánh giá Trung Quốc mở tour khách đến Việt Nam là tín hiệu rất tốt đối với du lịch TP.HCM và cả nước. Năm 2023, ngành du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước khoảng 160.000 tỷ đồng.

“Với sự chuẩn bị đã có về chiến lược, phân khúc, thị trường mục tiêu đối với khách Trung Quốc, chúng tôi tin rằng du lịch sẽ tăng trưởng trong thời gian tới”, bà Hoa khẳng định.

Việt Nam đón khách Trung Quốc từ 15/3, ưu tiên số lượng hay chất lượng? - Ảnh 2.

Khách tham quan Lăng Khải Định, Thừa Thiên - Huế. Ảnh: Hồng Phúc

Các địa phương có đông lượng khách Trung Quốc từ trước đến nay như Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa cũng đang sẵn sàng chờ khách Trung Quốc quay trở lại. Thời gian qua, du lịch nội địa bùng nổ nhưng nhiều dịch vụ đi kèm tại các tỉnh chưa phục hồi hoàn toàn. Các địa phương kỳ vọng nguồn khách Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho ngành du lịch nói chung và các dịch vụ đi kèm, như nhà hàng, khu vui chơi giải trí phục hồi.

Năm 2023, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế. Con số này khá khiêm tốn so với các quốc gia trong khu vực, dù Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế từ rất sớm. Khách du lịch Trung Quốc sẽ là một trong những nguồn khách quan trọng giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu này.

Tuy nhiên, theo các địa phương, du lịch Việt Nam cần tiếp tục cải thiện nhiều vấn đề, trong đó có nút thắt về visa, mới có thể thu hút khách quốc tế cũng như đa dạng nguồn khách.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng giải quyết được các hạn chế của chính sách visa hiện nay là mở được nút thắt đầu tiên trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. 

“Hiện Việt Nam và TP.HCM nhận được lượng tìm kiếm rất cao của du khách quốc tế. Chúng ta phải chuyển lượng khách tìm kiếm thành khách đến với chúng ta. Khi khách quan tâm thì các thông tin visa phải có sự cạnh tranh tương xứng, mới thực sự thu hút”, bà Hoa nói.

TS. Lương Hoài Nam kiến nghị tăng số nước miễn visa đơn phương để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Thái Lan đang miễn visa cho 68 quốc gia, Việt Nam có thể mở ngang Thái Lan, nâng thời gian lưu trú từ 15 ngày lên 30 - 45 ngày. Đặc biệt, cho du khách vào ra nhiều lần, bởi có tình trạng khách ở tại Việt Nam, qua Singapore nhưng quay lại không được, vậy là họ đi luôn.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Từ 15h chiều nay, xăng RON 95 lại tăng 530 đồng/lít, lên 24.810 đồng

Từ 15h chiều nay, xăng RON 95 lại tăng 530 đồng/lít, lên 24.810 đồng

Từ 15h chiều nay (28/3), xăng E5 RON 92 tăng thêm 410 đồng, lên 23.620 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tăng thêm 530 đồng, lên 24.810 đồng/lít. Hiện, giá xăng đang ở mức giá cao nhất tính từ đầu năm và cao nhất trong vòng 5 tháng qua.

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Bản nâng cấp của Mercedes-AMG G 63 2025 và Mercedes-Benz G 550 vừa ra mắt với một số thay đổi nhỏ, đi kèm nâng cấp hệ truyền động và tiện nghi.

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Shopee bị nhà bán hàng phản ứng dữ dội

Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.

Nguồn vốn "khủng" mới cho các doanh nghiệp nền tảng số, đến 1 tỷ USD

Nguồn vốn "khủng" mới cho các doanh nghiệp nền tảng số, đến 1 tỷ USD

Ngân hàng HSBC toàn cầu vừa công bố Quỹ Tăng trưởng ASEAN (ASEAN Growth Fund) trị giá 1 tỷ USD nhằm giúp các doanh nghiệp nền tảng số ở Việt Nam và khu vực mở rộng quy mô hoạt động trong bối cảnh nền kinh tế số đang bùng nổ.

Moody’s nâng bậc, nâng hạng cho 2 ngân hàng Việt Nam

Moody’s nâng bậc, nâng hạng cho 2 ngân hàng Việt Nam

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s vừa nâng bậc nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng cho một ngân hàng ở Việt Nam, và nâng hạng triển vọng cho một nhà băng khác.