Đây là nội dung trong báo cáo mới của tổ chức Chương trình Tiếp cận Dinh dưỡng (Access to Nutrition Initiative – ATNI), 1 tổ chức phi lợi nhuận quốc tế. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên do nhóm này công bố tính từ năm 2021.
Theo hãng tin Reuters vào ngày 7/11, ATNI đã nghiên cứu các sản phẩm của 30 tập đoàn lớn, bao gồm Unilever (châu Âu), Nestlé (Thụy Sĩ) và PepsiCo của Mỹ. Theo kết quả nghiên cứu, các sản phẩm bán tại những nước thu nhập thấp có số điểm thấp hơn trong hệ thống đánh giá do Úc và New Zealand đưa ra.
Hệ thống này có mức điểm cao nhất là 5. Tuy nhiên, tại các nước thu nhập thấp, các tập đoàn được khảo sát chỉ đạt 1,8 điểm. Tại các nước thu nhập cao, nơi nhiều sản phẩm hơn của các "đại gia" trên được thử nghiệm, số điểm là 2,3.
Ông Mark Wijne, Giám đốc nghiên cứu tại ATNI, nhận xét với Reuters: "Đó là một bức tranh rõ ràng về những gì các tập đoàn này đang bán tại những nước nghèo nhất thế giới, nơi các tập đoàn ngày càng mở rộng hoạt động, lại không phải là những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đây là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với các nước có thể bị ảnh hưởng".
Nghiên cứu 81 trang này cũng là là lần đầu tiên ATNI đánh giá riêng giữa các nước thu nhập thấp với thu nhập cao. ATNI cho biết việc đánh giá này là quan trọng vì thực phẩm đóng gói ngày càng góp phần gây ra tình trạng béo phì ngày càng tăng trên thế giới.
Theo Tổ chức Y tế thế giới – WHO, hơn 1 tỷ người trên thế giới đang sống trong tình trạng béo phì. Ngân hàng Thế giới ước tính khoảng 70% người thừa cân hoặc béo phì đang sống tại các nước thu nhập thấp và trung bình, Reuters cho biết.
Một người phát ngôn của Nestlé không nêu tên cho biết tập đoàn đang tăng cường cung cấp nhiều sản phẩm để giúp thu hẹp khoảng cách dinh dưỡng ở các nước đang phát triển. Người này nói với Reuters: "Chúng tôi cam kết tăng bán các thực phẩm dinh dưỡng hơn, cũng như hướng dẫn mọi người về chế độ dinh dưỡng cân bằng hơn".
Tuy nhiên, một người phát ngôn của PepsiCo được Reuters liên lạc đã không đưa ra bình luận gì. Năm 2023, PepsiCo công ty đặt mục tiêu giảm muối trong khoai tây chiên và thêm các nguyên liệu như ngũ cốc nguyên hạt vào các sản phẩm của PepsiCo.
Trong báo cáo mang tên "Global Index 2024" của ATNI, Danone (Pháp) là tập đoàn được đánh giá với số điểm cao nhất. Bà Isabella Esser, người đứng đầu về nghiên cứu tại Danone, nói: "Chúng tôi biết luôn phải làm nhiều điều hơn nữa ở cả cấp độ 1 công ty và cấp độ cả lĩnh vực".
Samsung vừa ra mắt mẫu smartphone mới nhất thuộc dòng Galaxy A có tên gọi Galaxy A16, với nhiều trang bị nổi bật như chống nước, pin lớn, màn hình tần số quét cao,…
Dự báo sản lượng hành khách sẽ tăng đột biến trong giai đoạn cao điểm Tết, ngành hàng không đã và đang xây dựng kế hoạch để chủ động phục vụ. Theo đó, nhiều sân bay sẽ tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ khách.
UBND TP.HCM sẽ lập Tổ công tác để xử lý, gỡ vướng cho hơn 46.000 căn nhà ven sông, kênh rạch chưa được triển khai thực hiện, chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số trong năm với tổng quy mô lên tới 36 tỷ USD, và thương mại điện tử là động lực chính cho kết quả này, theo 1 báo cáo kinh tế số mới nhất.
Báo cáo tài chính quý 3/2024 của 29 ngân hàng cho thấy tỷ lệ nợ xấu cao, trong đó đáng chủ ý là các ngân hàng TMCP, còn ngân hàng TMQD tỷ lệ nợ xấu lại khá thấp.
Theo Nghị định 147/2024/NĐ-CP, từ 25/12/2024, người dùng bắt buộc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại, không xác thực thì đăng bài, không được bình luận trên mạng xã hội.