Omoda & Jaecoo là thương hiệu con của Chery - một trong những tập đoàn sản xuất xe hàng đầu Trung Quốc và thế giới. Theo hợp đồng liên doanh ký ngày 4/4/2024, nhà máy sản xuất và lắp ráp của liên doanh sẽ được đặt tại khu công nghiệp Hưng Phú trong Khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình.
Dự án có tổng vốn đầu tư 800 triệu USD sẽ sản xuất xe năng lượng mới (NEV). Đây là thuật ngữ chung để chỉ xe lai xăng/dầu và điện (PHEV), xe thuần điện (còn gọi là xe điện chạy bằng pin - BEV) và xe dùng pin nhiên liệu (FCEV).
FCEV sử dụng pin nhiên liệu, đôi khi kết hợp với một pin nhỏ hoặc siêu tụ điện, để cung cấp năng lượng cho động cơ điện trên xe. Pin nhiên liệu trong xe tạo ra điện thường sử dụng oxy từ không khí và hydro nén.
Quá trình xây dựng nhà máy Thái Bình sẽ được chia thành 3 giai đoạn. Nhà máy sẽ được khởi công trong quý 3 năm nay và hoàn thành giai đoạn một vào quý 1/2026. Sau khi hoàn thành giai đoạn một, công suất nhà máy khoảng 50.000 xe mỗi năm. Vốn đầu tư cho giai đoạn một là 220 triệu USD (khoảng 5.500 tỷ đồng.
Trong khi liên doanh xây nhà máy, những mẫu xe Omoda & Jaecoo sẽ được nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam. Các sản phẩm dự kiến là Omoda C5 và E5 sẽ ra mắt thị trường trong nước vào quý 3/2024, và bộ đôi SUV là Jaecoo 7 và 7 PHEV sẽ được ra mắt vào quý 4 năm nay.
Tại buổi công bố hợp tác, mẫu xe Omoda E5 đã được trưng bày, hứa hẹn là đối thủ của VinFast VF 6 khi gia nhập thị trường Việt.
Omoda E5 là phiên bản thuần điện của mẫu xe C5, ra mắt thị trường Indonesia vào đầu năm 2024, còn Jaecoo J7 dùng động cơ xăng. Tại Việt Nam, Omoda E5 sẽ là đối thủ của VinFast VF e34 trong khi Jaecoo J7 sẽ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos hay Honda HR-V.
Trong những năm gần đây, công nghệ về xe năng lượng mới của Trung Quốc đã đạt đến tầm toàn cầu. Thương hiệu Omoda & Jaecoo cũng đã có những bước đột phá trong lĩnh vực xe năng lượng mới của thế giới, không ngừng ra mắt các sản phẩm và công nghệ mới. Đến nay, tổng doanh số toàn cầu của thương hiệu này đã hơn 160.000 chiếc.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.