Sản lượng toàn cầu của Toyota Motor Corp từ tháng 4 đến 9/2024 giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023, theo số liệu từ "ông lớn" Nhật Bản.
Kết quả không tươi sáng này diễn ra trong bối cảnh vụ bê bối chất lượng của tập đoàn và công ty con Daihatsu, kết hợp với doanh số giảm tại Trung Quốc, khiến cho doanh số tại Nhật và ở nước ngoài giảm.
Trong vụ bê bối chất lượng của Toyota và Daihatsu, các xe được kiểm tra đã bị tinh chỉnh khác đi so với nguyên bản. Nguồnh: ASEAN NCAP
Toyota cho biết cuối tháng 10 này rằng tập đoàn đã sản xuất 4,71 triệu xe hiệu Toyota và Lexus trong nửa đầu năm tài chính 2024. Năm tài chính của Nhật bắt đầu từ ngày 1/4 của một năm và kết thúc vào ngày 31/3 của năm kế tiếp.
Cùng thời gian đó của năm tài chính 2023, Toyota sản xuất 5,06 triệu xe hiệu Toyota và Lexus nhờ nguồn cung thiết bị bán dẫn tăng giúp tăng sản lượng toàn cầu.
Báo cáo cuối tháng 10 cho biết sản lượng trong nước của Toyota giảm 9,4% xuống 1,53 triệu xe trong bối cảnh hãng dừng sản xuất xe thể thao Yaris Cross và 2 mẫu xe khác trong 3 tháng sau khi bị phát hiện các tiêu chuẩn của Chính phủ Nhật trong thử nghiệm xe không được Toyota và công ty con Daihatsu tuân thủ.
Toyota cho biết việc triệu hồi mẫu xe lai điện (hybrid) Prius cũng là nguyên nhân làm giảm sản lượng. Sản lượng của hãng bên ngoài Nhật Bản giảm 5,8% xuống 3,17 triệu xe, chủ yếu do mức giảm tại Trung Quốc khi phải cạnh tranh giá gay gắt với các đối thủ Trung Quốc như BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại đất nước tỷ dân.
Cũng bên ngoài nước Nhật, sản lượng của Toyota khu vực Bắc Mỹ giảm 1,7%, trong khi châu Âu tăng trưởng 3,2%.
Theo Toyota, doanh số toàn cầu của hãng giảm 2,8% xuống 5,03 triệu xe trong thời gian từ tháng 4-9, ghi dấu sự sụt giảm đầu tiên trong 2 năm. Doanh số tại Nhật Bản giảm 9,3% xuống còn 716.588 xe và doanh số tại nước ngoài giảm 1,6% xuống còn 4,31 triệu xe.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Toyota bán được 78.178 xe điện trên toàn thế giới, tăng 32,5% so với năm 2023. Doanh số xe lai tăng 21,1% lên 2,03 triệu chiếc, một phần do giá giảm đẩy nhu cầu tăng.
Quý 1 năm ngoái, Toyota bị giới chức Nhật Bản "tuýt còi" vì hàng loạt sai phạm liên quan tới quy trình cấp chứng nhận sản phẩm của tập đoàn vì quy trình cấp chứng nhận cho nhiều mẫu xe mới không tuân thủ tiêu chuẩn quốc gia tại Nhật. Sự việc bắt đầu khi một số mẫu xe Daihatsu bị phát hiện đã được hiệu chỉnh để cho kết quả thử nghiệm tốt hơn.
Khi không tổ chức cấp huyện, đối với việc thay đổi cấp quyết định đầu tư, Chủ tịch UBND TP quyết định việc điều chỉnh cấp quyết định đầu tư của các dự án trước đây thuộc cấp huyện
Trái ngược với dự tính ban đầu, số lượng khách ra đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi trong kì nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay 2025, tăng hơn khoảng 5% so cùng kỳ năm trước.
Cao điểm 30/4-1/5, hành khách đến/đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 9% so với lượng khách hiện tại. Các đơn vị chức năng tất bật chuẩn bị sẵn sàng cho dịp cao điểm sắp tới.
Cao điểm 30/4 – 1/5 năm nay, các sân bay dự kiến có sản lượng tăng cao là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Côn Đảo.
Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025. Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động đã khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.
Khi không tổ chức cấp huyện, đối với việc thay đổi cấp quyết định đầu tư, Chủ tịch UBND TP quyết định việc điều chỉnh cấp quyết định đầu tư của các dự án trước đây thuộc cấp huyện
Trái ngược với dự tính ban đầu, số lượng khách ra đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi trong kì nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay 2025, tăng hơn khoảng 5% so cùng kỳ năm trước.
Cao điểm 30/4-1/5, hành khách đến/đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 9% so với lượng khách hiện tại. Các đơn vị chức năng tất bật chuẩn bị sẵn sàng cho dịp cao điểm sắp tới.
Cao điểm 30/4 – 1/5 năm nay, các sân bay dự kiến có sản lượng tăng cao là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Côn Đảo.
Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025. Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động đã khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.