Thứ năm, 02/05/2024

Trợ giá cho xe buýt điện phải chờ ý kiến của UBND TP.HCM

23/11/2023 6:56 PM (GMT+7)

Trước thông tin có thể dừng hoạt động tuyến buýt điện D4, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, do trong giai đoạn thí điểm (chưa có định mức, đơn giá của xe buýt điện) nên các nội dung liên quan chi phí, kinh phí trợ giá phải được sự chấp thuận của UBND TP.

Đề xuất tăng trợ giá cho xe buýt điện: Chờ ý kiến của UBND TP.HCM - Ảnh 1.

Xe buýt điện D4. Ảnh: Vinbus

Tại cuộc họp chiều 23/11, theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, chủ trương sử dụng xe điện (nhiên liệu sạch) đã được xác định tại Nghị quyết Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, do đó, Sở Giao thông Vận tải thống nhất đã đề xuất triển khai đưa xe buýt điện vào hoạt động thí điểm trên địa bàn TP.HCM.

Trong 9 tháng năm 2023, tuyến xe buýt D4 thực hiện được 28.842 chuyến vận chuyển khoảng 819.075 lượt hành khách giúp giảm lượng phương tiện giao thông cá nhân lưu thông trên đường, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông và đặc biệt giảm lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường.

Về chất lượng dịch vụ, kết quả khảo sát hài lòng của hành khách, đánh giá theo quý đều đạt trên 89~95 điểm (thang điểm 100); kết quả đánh giá tuyến theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, tuyến xe buýt điện D4 đang được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm đạt được là 100/100 điểm.

Qua quá trình hoạt động thời gian qua, mặc dù sản lượng hành khách tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động vẫn gặp nhiều khó khăn phát sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng hành khách tăng trưởng không đạt như kỳ vọng.

Theo báo cáo của Công ty Vinbus ngày 9/10/2023, Công ty Vinbus nhận định tỷ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện D4 hiện nay 44,1% (tỷ lệ theo đề xuất trước đây của Vinbus) là thấp trong điều kiện sản lượng không như kỳ vọng dẫn đến Công ty thua lỗ. Do đó, Công ty đề nghị điều chỉnh tỷ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện tại TP.HCM.

Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức họp Tổ công tác theo dõi, thực hiện tổng kết, đánh giá hoạt động thí điểm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện (thành viên bao gồm: Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ). Qua đó, hầu hết các thành viên ghi nhận các khó khăn, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động vận tải hành khách công cộng và có ý kiến thống nhất cần điều chỉnh tăng tỷ lệ trợ giá/chi phí nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn về tài chính cho đơn vị vận tải.

Đề xuất tăng trợ giá cho xe buýt điện: Chờ ý kiến của UBND TP.HCM - Ảnh 3.

Tuyến xe buýt điện D4 đang có nguy cơ dừng hoạt động vì lỗ. Ảnh: Vinbus

Sở Giao thông Vận tải ủng hộ phát triển giao thông công cộng sử dụng năng lượng xanh phù hợp với chủ trương, chính sách về phát triển phương tiện sử dụng năng lượng điện. Do trong giai đoạn thí điểm (chưa có định mức, đơn giá của xe buýt điện) nên các nội dung liên quan chi phí, kinh phí trợ giá phải được sự chấp thuận của UBND TP.

Do đó, nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn và khuyến khích đơn vị vận tải tham gia đến hoạt động vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh; Sở Giao thông Vận tải đã chủ trì phối hợp với các Sở, ngành và Công ty VinBus để thống nhất báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, điều chỉnh tỷ lệ trợ giá phù hợp tương đương tỷ lệ trợ giá bình quân của hệ thống xe buýt.

Tỷ lệ trợ giá/chi phí của tuyến xe buýt điện D4 này đang là 44,1%. Tỷ lệ này được xây dựng trên cơ sở thống kê tỷ lệ trợ giá bình quân trong 10 năm (từ năm 2009-2019). Đây là tỷ lệ Sở GTVT đã báo cáo UBND TP theo văn bản đề xuất mở mới tuyến xe buýt điện trên cơ sở đề xuất của Công ty VinBus vào năm 2021.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, tỷ lệ trợ giá/chi phí bình quân toàn hệ thống năm 2020 là 59,7%; năm 2021 là 58,3%; năm 2022 là 68,5% và năm 2023 là 64,8%. Như vậy, tỷ lệ trợ giá của tuyến D4 hiện nay là thấp so với bình quân toàn hệ thống.

Được biết, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã kiến nghị UBND TP chấp thuận áp dụng tỷ lệ trợ giá 64,8% cho 5 tuyến buýt điện trong năm 2023.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Lượng đơn hàng mới tăng trở lại, sức khỏe ngành sản xuất tốt lên

Lượng đơn hàng mới tăng trở lại, sức khỏe ngành sản xuất tốt lên

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 4 đã giúp ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại, theo báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) -mới nhất của S&P Global.

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Lộ diện khu vực phía Nam Hà Nội đang là đích ngắm mới của người mua bất động sản

Thường Tín vốn là cái tên không được nhắc đến trong những cơn sốt trước thì nay bỗng bật dậy như một vùng đất tiềm năng khi chuẩn bị lên quận cùng hàng loạt quy hoạch lớn.

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đêm và du lịch cộng đồng

Từ những kết quả tích cực của quý I/2024 và lễ 30/4 - 1/5, ngành du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng, thúc đẩy sản phẩm du lịch ban đêm, đường thủy và du lịch cộng đồng trong quý II/2024.

Nước cạn đáy, 200 tấn cá chết trắng hồ Sông Mây

Nước cạn đáy, 200 tấn cá chết trắng hồ Sông Mây

Khoảng 200 tấn cá chết nổi trắng hồ Sông Mây (tỉnh Đồng Nai) do nắng nóng kéo dài cùng với việc cải tạo hồ, khiến lòng hồ cạn trơ đáy. Cá chết bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đợt lễ tăng 12,5%

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đợt lễ tăng 12,5%

Bà Rịa - Vũng Tàu đón khoảng 630.000 lượt du khách trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tăng 25% so với năm ngoái; doanh thu du lịch đợt này ước đạt gần 670 tỉ đồng, tăng 12,5%, theo Sở Du lịch tỉnh.