
Con số "ám ảnh" McDonald's và Starbucks tại thị trường Việt Nam: Mở 100 cửa hàng trong 10 năm
Trọng Nghĩa
06/04/2023 4:22 PM (GMT+7)
Năm 2014, khi mới khai trương tại Việt Nam, McDonald’s từng đặt mục tiêu mở 100 cửa hàng trong vòng 10 năm tới. Đến nay, số lượng cửa hàng McDonald’s chưa tới 30. Với Starbucks, chuỗi cà phê danh tiếng này khai trương tại Việt Nam vào năm 2013 và dự định sẽ cán mốc 100 cửa hàng năm 2023.
Khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào ngày 8/2/2014, chuỗi đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald’s được dự báo sẽ làm nóng thêm “cuộc chiến” fastfood tại đây. McDonald’s cho biết có thể sẽ mở 100 cửa hiệu tại Việt Nam trong vòng một thập kỷ tới.

Khi đó, trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Nguyễn Bảo Hoàng, người đưa McDonald’s tới Việt Nam thông qua công ty Good Day Hospitality, cho biết việc mở rộng quy mô của McDonald’s tại Việt Nam lên con số 100 trong vòng một thập kỷ là một mục tiêu dù khó nhưng hoàn toàn có thể đạt được. Theo ông Hoàng, McDonald’s sẽ đến lúc có hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn nhân viên ở Việt Nam.
Cũng vào thời điểm đó, ông Ralf Matthaes, một chuyên gia thuộc công ty nghiên cứu TNS Vietnam, nhận định việc mở 100 cửa hiệu McDonald’s trong vòng 10 năm ở Việt Nam là “rất khả thi”.
“Mức thu nhập và thu nhập khả dụng ở Việt Nam đang tăng nhanh. McDonald’s sẽ hướng tới tầng lớp người Việt Nam trung lưu, có thu nhập hộ gia đình trong khoảng từ 500-1.000 USD mỗi tháng, và họ sẽ thành công. Trẻ em sẽ là đối tượng khách hàng chính. McDonald’s sẽ là nơi tổ chức sinh nhật cho nhiều trẻ em Việt Nam”, ông Matthaes nói.
Tuy vậy, gần một thập kỷ trôi qua, số lượng cửa hàng McDonald's tại Việt Nam chưa đạt được 1/3 so với mục tiêu ban đầu. Theo thông tin trên website của công ty, hệ thống McDonald's đang sở hữu 28 cửa hàng tại Hà Nội, Nha Trang, TP.HCM và 1 cửa hàng chuẩn bị khai trương tại Aeon Mall Hải Phòng.
Với Starbucks, chuỗi cà phê danh tiếng này dự định sẽ cán mốc 100 cửa hàng vào quý 2 năm nay, thông tin được bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam chia sẻ với báo chí ngày 3/1.
"Chúng tôi sẽ kỷ niệm cửa hàng thứ 100 trong năm nay nhưng không có nghĩa chỉ mở đến 100", bà Patricia Marques cho biết.
Starbucks vào Việt Nam từ tháng 2/2013 với cửa hàng đầu tiên ở ngã sáu Phù Đổng (quận 1, TP.HCM). Hiện họ có 87 cửa hàng tại 7 tỉnh thành, trên 800 nhân sự và hơn 200 "coffee master" (chuyên gia cà phê theo tiêu chuẩn đào tạo nội bộ).

Starbucks được coi là tên tuổi nước ngoài hiếm hoi, cùng với Café Amazon(Thái Lan) còn trụ được và có dấu ấn trong cuộc chiến giữa các chuỗi cà phê tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo tờ Nikkei, trong khi Việt Nam là thị trường cà phê lớn nhất Đông Nam Á cả về giá trị lẫn số cửa hàng thì tỷ lệ chi nhánh Starbucks bình quân đầu người ở đây chỉ vào khoảng 0,9 quán trên mỗi 1 triệu người, mức thấp nhất trong khu vực.
Dù thành công vang dội trên thế giới cũng như các nước châu Á như Trung Quốc, nhưng Starbucks đã không làm được nhiều ở Việt Nam.
McDonald’s cũng vậy. Có mặt tại hơn 118 quốc gia với chuỗi 35.000 nhà hàng tại khắp các châu lục, mỗi ngày, McDonald’s toàn cầu phục vụ hơn 70 triệu người tiêu dùng nhưng hãng này đã gặp phải "tảng đá chắn đường" khi đến Việt Nam.
Thống kê của Dcorp R-Keeper Việt Nam cho biết cả nước hiện có đến 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ, 7.000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư, phát triển một cách bài bản.

Hình ảnh minh họa
Không chỉ McDonald's mà Buger King hay các chuỗi fastfood khác tại Việt Nam cũng gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của ẩm thực đường phố tiện lợi.
Nhìn chung, những giá trị làm nên thành công cho chuỗi thức ăn nhanh trên thế giới dường như đã không phát huy được ở Việt Nam. Người trong ngành cũng phải thừa nhận rằng, đặc thù cơ sở hạ tầng cũng như hệ thống cửa hàng, quán ăn nhỏ lẻ, chằng chịt ở Việt Nam đã gây ra sức ép rất lớn với các ông lớn fastfood.
Ở Việt Nam, có quá nhiều sự lựa chọn cho một bữa sáng tiện lợi như táp xe vào bên đường mua bánh mỳ, xôi, bánh giò,... hoặc bỏ ra chừng 10 - 15 phút để ăn một bát hủ tiếu, bún, phở,... ngay quán bên đường hoặc xung quanh nơi làm việc.
Điều quan trọng nhất, chính những mô hình ẩm thực này mới thực sự "nhanh" và tiện, không cần gửi xe, không phải chờ đợi quá lâu, gọi đồ và thanh toán đơn giản hơn rất nhiều so với việc mua một chiếc burger trong cửa hàng.
Yếu tố cản trở tiếp theo là sự cạnh tranh về giá cả. Khi mới vào thị trường Việt Nam, sản phẩm hamburger của McDonald’s được cho là có mức giá không dễ tiếp cận với số đông người Việt Nam có thu nhập trung bình. Họ có thể đến một đôi lần nhưng phải chờ vài tuần hoặc cả tháng sau mới quay lại. Trong khi, kinh doanh thức ăn nhanh cần lượng khách quay lại thường xuyên.
Thách thức thứ ba là khác biệt về khẩu vị dẫn đến sự ưa thích và nhu cầu với sản phẩm.
"Đối với sản phẩm là ẩm thực, thì sản phẩm là giá trị cốt lõi. Dù thương hiệu có nổi tiếng hay chuỗi vận hành chuyên nghiệp đến mấy nhưng sản phẩm không phù hợp với người Việt Nam thì khó có thể thích nghi được", bà Lê Vĩnh Linh - đồng sáng lập Izzi Asia nhận định.

Hình ảnh minh họa
Đó là lý do tại sao việc Việt hóa thực đơn, có các sản phẩm dành riêng cho người tiêu dùng Việt lại đóng vai trò quan trọng.
"Tôi đi Thái Lan và thấy một ki ốt của McDonald’s trong đó bán hoàn toàn những món như cháo, bánh của địa phương và nước uống. Hoàn toàn không có sản phẩm nào truyền thống của McDonald’s cả. Đó là sự chuyển động rõ rệt trên toàn thế giới về việc nếu muốn thành công tại thị trường địa phương thì có thể thay đổi đến 70% dòng sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu của địa phương", bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia nói.
Nhìn lại hành trình phát triển của McDonald’s tại Việt Nam, có thể thấy sự cố gắng thay đổi để thích ứng của thương hiệu này, từ việc Việt hóa thực đơn như cho ra đời Burger vị Phở, sự kết hợp sáng tạo giữa 2 nền ẩm thực Á - Âu, đưa cơm và gà rán trở thành một món chính trong menu... Các suất ăn của McDonald’s hiện nay cũng đã được thu hẹp khoảng cách về giá cả so với các quán ăn đường phố, trong khi thu nhập khách hàng đang cao hơn và quá trình đô thị hóa ở Việt Nam vẫn đang diễn ra mạnh mẽ.
Theo Nhịp sống thị trường
Càn quét thị trường thế giới nhưng đây là lý do Starbucks “thất sủng” ở thị trường Việt Nam
04/02/2020 13:15Starbucks và nỗi buồn cà phê Việt
13/08/2015 10:43Sếp Trung Nguyên “giễu” cà phê Starbucks
11/11/2012 06:11
Sân bay Tân Sơn Nhất tất bật đón hàng nghìn lượt khách đi/đến TP.HCM
Cao điểm 30/4-1/5, hành khách đến/đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 9% so với lượng khách hiện tại. Các đơn vị chức năng tất bật chuẩn bị sẵn sàng cho dịp cao điểm sắp tới.
Những sân bay nào là điểm nóng dịp lễ 30/4-1/5?
Cao điểm 30/4 – 1/5 năm nay, các sân bay dự kiến có sản lượng tăng cao là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Côn Đảo.
Chung cư một khu vực tại TP.HCM bất ngờ thu hút nhà đầu tư, vì sao?
Các tháng đầu năm, chung cư khu Tây TP.HCM đang nhận được mức độ quan tâm của nhà đầu tư khiến giá bán phân khúc này có dấu hiệu tăng nhiệt.
Phân bón Bình Điền: Bứt phá trong gian khó, hướng đến phát triển bền vững
Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025. Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động đã khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.
Chuyến xe hướng nghiệp: Tìm hiểu cơ hội di cư an toàn và học tập tại Đức
Dự án Chuyến xe Hướng nghiệp được khởi động ngày 26/4 tới, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Đức và Việt Nam.
Ngành điện lên phương án phục vụ người dân phía Nam dịp lễ 30/4-1/5
Trước nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, các đơn vị điện lực tại 21 tỉnh, thành phía Nam sẽ không thực hiện cắt điện trong dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới.