Thứ sáu, 22/11/2024

Giới trẻ TP.HCM chi gần chục triệu cho thú chơi matcha

15/05/2024 7:41 AM (GMT+7)

Không chỉ sẵn sàng chi 200.000 đồng cho ly matcha cao cấp 100 ml, nhiều người trẻ đầu tư gần chục triệu đồng để sở hữu dụng cụ tự pha chế tại nhà.




Giới trẻ TP.HCM chi gần chục triệu cho thú chơi matcha- Ảnh 1.

Giới trẻ chuyển hướng thức uống sang trà, đặc biệt là matcha, phản ánh ý thức ngày càng cao về sức khỏe. Ảnh minh họa: @chisvisualdiary.

Phương Chi (25 tuổi, TP.HCM) chi gần chục triệu cho đam mê pha matcha tại nhà. Cô sở hữu một chiếc chasen, được làm thủ công từ xưởng Suikaen (Nhật Bản), nơi có truyền thống 25 thế hệ làm nghề và một chiếc bát chawan đạt tiêu chuẩn làm bằng gốm.

Trong đó, chiếc chasen, được làm từ 1 đốt tre bản địa từ làng Nara và mất đến 2 năm để hoàn thiện, có giá từ 1,5 triệu đồng. Tín đồ matcha ưu tiên sử dụng các loại trà phân khúc cao như Okumidori, Saemidori hay Asahi và Gokou, có giá thành trên 2 triệu đồng/kg.

Không riêng Phương Chi, xu hướng pha matcha tại nhà đang được nhiều người trẻ say mê. Theo Tri thức - Znews ghi nhận, trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram, Threads, những video chia sẻ công thức và hướng dẫn pha matcha tại nhà thu hút hàng trăm bình luận và nghìn lượt thích.

Trên thế giới, Trung Quốc, Sri Lanka, Ấn Độ và Mỹ là những quốc gia tiêu thụ matcha Nhật Bản hàng đầu. Tại thị trường Mỹ, từ năm 2019, lượng matcha nhập khẩu phần lớn từ Nhật Bản tăng gấp 10 lần so với năm trước.


Giới trẻ TP.HCM chi gần chục triệu cho thú chơi matcha- Ảnh 2.

Phương Chi cho rằng matcha không chỉ là một thức uống đơn thuần mà còn là một nét đẹp văn hóa độc đáo. Ảnh: NVCC.


Thức uống nghệ thuật

Matcha, trà xanh dạng bột mịn được làm từ lá trà xanh nguyên chất, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Vào thế kỷ 12, các nhà sư Phật giáo Trung Quốc đã mang theo hạt giống trà xanh đến Nhật Bản và trồng nhiều vụ ở thành phố Kyoto.

Loại trà này được các nhà sư Nhật Bản đánh giá cao, trải qua nhiều năm, matcha phát triển thành một nét đặc sắc trong văn hóa trà đạo, biểu tượng của sự thanh tịnh và tỉnh thức, theo SMCP.

Phương Chi từng yêu thích cà phê hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng cà phê thường xuyên khiến cô gặp phải tình trạng mệt mỏi do say caffein và tăng cân.

Năm ngoái, khi tìm kiếm một thức uống thay thế, cô khám phá matcha và nhanh chóng bị chinh phục. Nhân viên văn phòng 25 tuổi đã đến rất nhiều quán xá để thử món nước này, sẵn sàng chi gần 200.000 đồng cho một ly Usucha (matcha cấp độ nghi lễ) chất lượng cao.

Nhưng cô vẫn ưu tiên chọn pha matcha tại nhà và đầu tư dụng cụ pha chế vì “đây không chỉ đơn thuần là một thức uống mà còn là một nghệ thuật pha chế đầy tinh tế”.

“Mong muốn của tôi khi thưởng thức matcha là sự hài hòa về các tầng hương vị và trải nghiệm trọn vẹn về khứu giác và vị giác từ lúc rây bột, whisk matcha (kỹ thuật khuấy bột matcha) cho đến lúc uống ngụm đầu tiên”, Gen Z chia sẻ.


Giới trẻ TP.HCM chi gần chục triệu cho thú chơi matcha- Ảnh 3.

Một góc bộ pha chế của Phương Chi. Ảnh: @chisvisualdiary.

Giống với Phương Chi, Thạch Tú (22 tuổi, Bình Thạnh, TP.HCM) cũng ưa chuộng matcha Ceremonial Grade, loại matcha cao cấp dành cho nghi thức trà đạo. Riêng bộ dụng cụ pha chế cơ bản của Tú đã tốn khoảng 7.000 yen (khoảng 1,2 triệu đồng), anh mua từ Nhật Bản và nhờ người quen xách tay mang về.

Niềm đam mê tự pha chế của Tú bắt đầu cách đây 1 năm khi người bạn du học sinh Nhật tặng anh một số loại matcha làm quà.

Chàng trai thường dùng loại matcha Maruyama, có giá từ 3 triệu đồng/kg, và học pha chế matcha qua các video hướng dẫn trên Youtube và Instagram.

Anh thường xuyên pha matcha vào mỗi buổi sáng để bắt đầu ngày mới. Anh cho biết matcha giúp anh tỉnh táo và tập trung hơn khi làm việc, đồng thời cũng giúp cải thiện tình trạng da mụn.

“Thay vì mất thời gian ‘lên đồ' và chạy ra quán, tôi chỉ mất tầm 10 phút trong bếp, pha matcha và sữa hạt, là đã có ngay ly matcha latte thơm ngon”, Tú chia sẻ.


Giới trẻ TP.HCM chi gần chục triệu cho thú chơi matcha- Ảnh 4.

Sự kết hợp giữa hương vị thơm ngon và lợi ích sức khỏe khiến matcha trở thành thức uống được giới trẻ yêu thích. Ảnh minh họa: Kaiwa Matcha Bar.


Trào lưu sức khỏe

Anh Thơ (29 tuổi, Hồ Tây, Hà Nội), chủ cửa hàng chuyên bán các sản phẩm bột trà Nhật Bản từ 2022, cho biết nhu cầu mua matcha của giới trẻ tăng mạnh khoảng cuối năm ngoái.

Doanh số cửa hàng trong tháng gần nhất tăng gấp đôi so với tháng trước và gấp 5 lần so với các tháng cuối năm 2023.

"Nhiều bạn trẻ chuyển sang chọn uống matcha hàng ngày thay cho cà phê do sức khỏe. Đây là xu hướng tất yếu tương tự thị trường các nước châu Á phát triển khác, nơi matcha đóng vai trò quan trọng không kém cạnh cà phê, được nhiều người thưởng thức hàng ngày", chủ shop chia sẻ.

Sản phẩm matcha bán chạy nhất là Hisui Matcha, matcha cao cấp thường được sử dụng trong các nghi lễ trà truyền thống đến từ Nhật Bản. Loại matcha này sở hữu hương vị umami ngậy, béo nhẹ, ít chát, không đắng và không tanh.

"Dù giá thành cao hơn, matcha Nhật Bản được ưa chuộng hơn matcha nguồn gốc từ quốc gia khác, bởi chất lượng tốt hơn cùng kỹ thuật sản xuất cầu kỳ cho ra hương vị thơm ngon, hàm lượng dưỡng chất cao, đặc biệt là giá trị văn hóa trà đạo lâu đời", Anh Thơ nói.

Bên cạnh bột matcha, nhiều khách hàng cũng mua thêm dụng cụ pha matcha như chổi chasen, bát khuấy chawan, muỗng múc bột trà chashuku và gác chổi chasen. Những dụng cụ này giúp pha matcha "đúng chuẩn".


Giới trẻ TP.HCM chi gần chục triệu cho thú chơi matcha- Ảnh 5.

Hơn cả một thức uống, matcha trở thành một biểu tượng cho lối sống thanh tao, tinh tế và hướng đến sự kết nối với bản thân. Ảnh minh họa: Anna Pou/Pexels.

Theo chia sẻ của Anh Thư (32 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM), thị trường matcha đang sôi động trở lại nhờ những khách hàng trẻ tuổi. Xu hướng mua matcha trực tuyến ngày càng phổ biến và các sàn TMĐT hiện là những kênh bán hàng chủ lực.

Chủ shop bán bột matcha online cho biết thêm mạng xã hội giúp tiếp cận khách trẻ hiệu quả. Những người trẻ, đặc biệt là Gen Z, đua nhau chia sẻ kinh nghiệm pha chế cũng như kiến thức về matcha trên mạng xã hội. Đây là cơ hội để các shop bán matcha tham gia xu hướng và quảng bá sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng trẻ.

Cô cho biết nhiều khách hàng ở độ tuổi 20 không ngần ngại chi đến 2 triệu đồng cho 500 g matcha Nhật Bản cao cấp.

"Giới trẻ ngày nay rất quan tâm đến chất lượng và xuất xứ của sản phẩm matcha. Họ hiểu rằng 'tiền nào của nấy', và sẵn sàng chi trả khoản tiền cao hơn cho những sản phẩm matcha nguyên chất, có nguồn gốc rõ ràng", chủ shop chia sẻ.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.