
Thế giới lần đầu tiên có thương hiệu giá trị hơn ngàn tỷ USD
Minh Thùy
13/06/2024 4:39 PM (GMT+7)
"Đại gia" công nghệ Apple là công ty đầu tiên trên thế giới với giá trị thương hiệu vượt mốc 1.000 tỷ USD, theo công ty nghiên cứu thị trường quốc tế Kantar.
Giá trị thương hiệu Apple hiện nay lên đến hơn 1.015 tỷ USD, theo báo cáo thường niên BrandZ mới nhất của Kantar. Công ty có trụ sở tại Luân Đôn cũng cho biết "trái táo" đã 3 năm liên tiếp ở vị trí đầu bảng của BrandZ.

Apple đứng đầu 10 thương hiệu quốc tế có giá trị nhất 2024 (con số thể hiện là triệu USD và dấu phấy trong con số là cách viết của nước ngoài). Nguồn: Kantar
Ông Martin Guerrieria, Giám đốc Kantar BrandZ, nói trong một thông cáo: “Với định giá thương hiệu hơn 1.000 tỷ USD, Apple đã chứng minh khả năng phục hồi của hãng khi đối mặt với các điều kiện thị trường rất khó khăn. Apple cũng cho thấy các thương hiệu lớn, khác biệt và nổi bật đã sở hữu khả năng cao nhất để vượt qua giai đoạn kinh tế toàn cầu bị đứt gãy".
Năm nay, Kantar đánh giá giá trị của các thương hiệu hàng đầu bằng cách đo lường hiệu quả tài chính của các "đại gia" lẫn đánh giá của người tiêu dùng toàn cầu. Theo Kantar, 100 thương hiệu giá trị nhất năm 2024 đã chứng kiến giá trị tăng thêm 8,3 ngàn tỷ USD (tương đương 20%) so với năm 2023.
Trong top 10 thương hiệu, ngay sau Apple là Google với giá trị thương hiệu gần 753,5 tỷ USD. Microsoft thấp hơn, chỉ đạt 713 tỷ nên đứng thứ 3. Từ thứ 4 đến thứ 9 lần lượt là Amazon (gần 577 tỷ USD), McDonald's (222 tỷ USD), Nvidia (202 tỷ USD), Visa (189 tỷ USD), Facebook (167 tỷ USD), Oracle (145,5 tỷ USD), Tencent (135,2 tỷ USD).
Chín hạng đầu trong danh sách là các thương hiệu Mỹ, duy nhất Tencent đến từ Trung Quốc. Kantar cho biết "ông trùm" sản xuất chip AI là Nvidia đã nhảy tới 18 bậc từ năm ngoái để "chễm chệ" ở vị trí số 6 trong năm nay, với giá trị thương hiệu tăng vọt tới 178%.
Thành quả của Nvidia được cho là nhờ nhu cầu vô cùng lớn của các công ty đã đổ hàng tỷ USD vào cuộc đua AI (trí tuệ nhân tạo) như OpenAI, xAI của tỷ phú Elon Musk, Microsoft, Google và Meta -- tập đoàn sở hữu Facebook.
Kantar cũng "hé lộ" về tỷ lệ của top 10 trong danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất. Theo đó, top 10 năm 2024 chiếm đến 1/2 tổng giá trị và 90 công ty còn lại chiếm một nửa. Năm 2006, tỷ lệ của top 10 chỉ 30%.