
28% hộ gia đình đang khó khăn tài chính, người có thu nhập cao cũng đang lo thiếu tiền, mua sắm sẽ thay đổi
Quốc Hải
05/10/2023 12:01 PM (GMT+7)
Chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng tăng trở lại, có thể là rào cản tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm. Khảo sát cho thấy, hoạt động giải trí và ăn ngoài có nhiều khả năng bị cắt giảm mạnh.
Khảo sát của Kantar Việt Nam cho thấy giữa bối cảnh kinh tế trong nước đang dần phục hồi, nhưng người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng bởi giảm việc làm và nguồn thu nhập, dẫn đến xu hướng tiêu dùng có sự thay đổi đáng kể.
Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính (trong khi giai đoạn bình thường mới sau dịch chỉ trên dưới 21%).
Theo khảo sát, gần 1/2 số gia đình đã cắt giảm các hoạt động giải trí và ăn ngoài, trong khi ngành thực phẩm và thiết yếu phẩm ít bị ảnh hưởng hơn.
"Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính. 66% số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu, bằng cách giảm chi tiêu giải trí bên ngoài và khoảng 57% số gia đình cho hay sẽ giảm đi ăn uống ở bên ngoài", bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao - Kantar Việt Nam nói.

66% hộ gia đình được Kantar Việt Nam khảo sát, cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu cho giải trí bên ngoài. Ảnh: Quốc Hải
Theo bà Nga, tỷ lệ hộ gia đình được khảo sát gặp khó khăn về tài chính thậm chí còn cao hơn so với trong khi giai đoạn bình thường mới sau dịch Covid-19, và cao hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19. Thậm chí, khó khăn ảnh hưởng đến tất cả các nhóm thu nhập, kể cả nhóm hộ gia đình có thu nhập cao.
"Kantar Việt Nam tiến hành khảo sát, và kết quả cho thấy 26% hộ gia đình thuộc nhóm có thu nhập cao và thu nhập trung bình cao lo lắng về tình hình thu nhập tài chính của gia đình. Đây là một kết quả khá bất ngờ", bà Nga nói thêm.
Kích cầu tiêu dùng hơn nữa dịp cuối năm
Trong bối cảnh sức mua vẫn khá dè dặt, ngành công thương TP.HCM đặt mục tiêu tổ chức các hoạt động kích cầu dịp cuối năm, để tạo niềm tin thị trường cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, thành phố sẽ tập trung tối đa cho chương trình khuyến mãi tập trung lần 2/2023, vào cuối năm nay.
"Thành phố sẽ tận dụng tối đa các cơ hội như Black Friday, lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán để phát động chương trình khuyến mãi, công bố sớm với đầy đủ thông tin để doanh nghiệp tham gia", ông Phương chia sẻ.
Thời gian qua, TP.HCM đã tổ chức các chương trình khuyến mãi tập trung có sự tham gia của hơn 3.000 doanh nghiệp, với khoảng 7.000 chương trình (không tính các chương trình khuyến mãi thông thường, được thực hiện thường xuyên); trong đó, khoảng 30% chương trình có hạn mức khuyến mãi vượt 50%…
Thông qua các chương trình khuyến mãi tập trung, các doanh nghiệp đã cải thiện đáng kể doanh thu trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua chưa thực sự tăng mạnh.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng nhận định, thời gian gần đây, đi đâu, gặp doanh nghiệp nào cũng thấy than thở về sức mua, về đơn hàng... Chính vì vậy, có thể nói các hoạt động nhằm kích cầu tiêu dùng, vận động người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt là rất cần thiết trong mùa mua sắm cuối năm này.
"Trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, thì việc tìm kiếm đầu ra của các doanh nghiệp nội địa là một bài toán khá khó khăn, từ việc làm sao để tăng sức mua, giảm giá bán, khuyến mãi đậm nhằm giữ thị phần, rồi làm thế nào trước những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng mới…", bà Hạnh nói.

Hoạt động giải trí và ăn ngoài có nhiều khả năng bị các hộ gia đình cắt giảm mạnh thời gian tới. Ảnh: Quốc Hải
Người tiêu dùng Việt sẽ sẽ đánh giá lại mức độ quan trọng của hàng hóa để mua sắm
Hiến kế cho doanh nghiệp về xu hướng tiêu dùng những tháng cuối năm nay, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao - Kantar Việt Nam, cho rằng người tiêu dùng sẽ cân nhắc tính ứng dụng cao và sự đa dạng trong một món quà, thay vì ưu tiên chọn theo thương hiệu, hình thức như trước.
Kantar Việt Nam đưa ra một vài điểm đáng chú ý về hành vi mua sắm trong dịp cuối năm nay, gồm: Người tiêu dùng sẽ ưu tiên những sản phẩm có ứng dụng cao, xu hướng cao cấp hóa sẽ chậm lại trong thời gian tới, sự tiện lợi chiếm ưu thế trong việc lựa chọn kênh mua sắm.
"Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn thì người tiêu dùng Việt sẽ đánh giá lại mức độ quan trọng, và có xu hướng ưu tiên những ngành hàng mang lại giá trị trong cuộc sống hàng ngày của họ. Cho nên, việc giữ được mối liên kết và giá trị sản phẩm là vô cùng quan trọng để thu hút người mua trong dịp Tết 2024 sắp tới.
Đặc biệt, những sản phẩm có tính ứng dụng cao như thực phẩm, tiêu dùng nhanh (FMCG) có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới", bà Nga nói thêm.
Theo Kantar Việt Nam, hiện dấu hiệu của việc nới lỏng chi tiêu vẫn chưa thật sự rõ rệt. Vì thế, người tiêu dùng có thể sẽ không cắt chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu và quà tặng dịp Tết, tuy nhiên, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm ở phân khúc thấp hơn, hoặc nhiều khuyến mãi hơn.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng Việt sẽ đánh giá lại mức độ quan trọng, và có xu hướng ưu tiên những ngành hàng mang lại giá trị trong cuộc sống hàng ngày của mình. Ảnh: Phúc Minh
Ngoài ra, những trải nghiệm mua sắm mới nhờ sự phát triển của công nghệ, như thương mại điện tử hoặc có tính tiện lợi cao như siêu thị nhỏ, được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong dịp Tết sắp tới.
Đặc biệt, nghiên cứu thị trường của Kantar Việt Nam cho thấy xu thế người tiêu dùng sẽ ưu tiên những kênh mua sắm mang lại nhiều giá trị hơn, tiện lợi hơn, thay vì chỉ tập trung vào một lựa chọn nhất định.
Tại hội thảo bàn về cơ hội kinh doanh cuối năm giữa biến động thị trường, do Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức mới đây, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam nhấn mạnh, đang có sự phân hóa rất lớn giữa các nhóm người tiêu dùng sau tác động của đại dịch Covid-19.
"Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay, là làm thế nào để thỏa mãn được nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau. Nếu thỏa mãn được yêu cầu này thì các doanh nghiệp sẽ không còn nhiều nỗi lo lắng trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay", bà Nga nói.
Đề xuất hướng đi cho các DN mùa kinh doanh cuối năm, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao của Kantar Việt Nam khuyến nghị, cần cân đối danh mục sản phẩm để có những sản phẩm thu hút người tiêu dùng tốt hơn, để cho người mua chi nhiều tiền hơn cho những sản phẩm tốt cho sức khỏe, có giá trị cao, có tính cá nhân hóa cao hơn.
TP.HCM tiếp tục chính sách kích cầu tiêu dùng
30/08/2023 19:00TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng
04/08/2023 08:00Giảm thuế VAT kích cầu tiêu dùng nội địa
09/07/2023 19:00
TikTok có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm quy định của EU
Ứng dụng truyền thông xã hội TikTok đã bị các cơ quan quản lý công nghệ EU buộc tội vì vi phạm các quy tắc về nội dung trực tuyến của EU, khiến chủ sở hữu ByteDance có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu.
Hai trường đại học hàng đầu Châu Á về tạo ra số người siêu giàu
Theo nghiên cứu của Altrata, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Thanh Hoa Trung Quốc là những trường đại học hàng đầu châu Á về đào tạo ra những cựu sinh viên siêu giàu.
Giới siêu giàu châu Á 'tháo chạy' khỏi tài sản Mỹ vì lo sợ thuế quan của ông Trump
Các gia đình giàu nhất châu Á đang cắt giảm đầu tư vào tài sản tại Mỹ vì cho rằng chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên khó dự đoán hơn nhiều, theo Bloomberg.
Thấy tiềm năng kinh tế của Việt Nam, Úc ra sức đẩy mạnh thương mại và đầu tư
Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng kinh tế và thậm chí được dự báo sẽ lọt top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dù gần gũi về địa lý và có nhiều lợi ích chung, sự hiện diện kinh tế của Úc tại Việt Nam vẫn khá mờ nhạt nhưng chính phủ Úc đang nỗ lực để thay đổi tình hình, theo The Conversation.
V-GREEN ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia, dự kiến tổng đầu tư 300 triệu USD
Jakarta, ngày 09/05/2025 – Công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai tổng cộng 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025, gấp đôi so với mục tiêu công bố trước đó.