Thứ năm, 25/04/2024

Bánh tráng, muối ớt, rau rừng Tây Ninh đặc biệt thế nào mà Saigon Co.op bày bán tại 800 cửa hàng?

06/06/2023 7:55 AM (GMT+7)

Không có biển, nhưng Tây Ninh lại nổi tiếng với các loại muối ớt, muối tôm, gần như hủ muối Tây Ninh bây giờ có mặt ở hầu hết các gian bếp của bà nội trợ miền Nam. Còn với rau rừng, món ăn dân dã nhưng hút thực khách Sài Gòn đến lạ.

Rau rừng, bánh tráng; muối ớt, dế sấy, mãng cầu Bà Đen lên kệ hàng siêu thị Co.op mart

Tại Hội nghị ký kết cung ứng sản phẩm của các doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh, ngày 5/6, Saigon Co.op đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về tiêu thụ các sản phẩm của 35 đơn vị cung ứng, là các đơn vị sản xuất đặc sản Tây Ninh.

Đây là  các doanh nghiệp làm nông nghiệp của tỉnh, có sản phẩm đạt OCOP, đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, và có nhu cầu đưa sản phẩm vào siêu thị.

Các đơn vị này cung ứng 45 mặt hàng khác nhau, trong đó có các loại là đặc sản Tây Ninh như: Rau rừng; bánh tráng; muối ớt, muối tôm; tinh dầu tràm; dế sấy; mãng cầu Bà Đen...

Công nhân đóng gói bánh tráng ở Công ty TNHH Tân Nhiên (TX.Hòa Thành, Tây Ninh). Ảnh: Trần Khánh

Công nhân đóng gói bánh tráng ở Công ty TNHH Tân Nhiên (TX.Hòa Thành, Tây Ninh). Ảnh: Trần Khánh

Bằng công nghệ hiện đại, khép kín từ khâu nấu bột, tráng bánh đến sấy bánh bằng lò hồng ngoại, Công ty TNHH Tân Nhiên (TX.Hòa Thành) đã cho ra đời những chiếc bánh tráng phơi sương vừa mềm, vừa mỏng và không phải nhúng nước trước khi ăn.

Hiện nay, dây chuyền sản xuất bánh tráng của Công ty Tân Nhiên có thể đáp ứng 7-8 tấn sản phẩm/ngày. "Tín hiệu tích cực từ thị trường nước ngoài giúp công ty tự tin mở rộng thị trường trong thời gian tới", ông Đặng Khánh Duy – Giám đốc Công ty Tân Nhiên cho biết.

Bà Lê Thị Thanh Thúy, chủ cơ sở Thanh Thúy thu hoạch rau rừng tại vườn trồng của gia đình. Ảnh: Trần Khánh.

Bà Lê Thị Thanh Thúy, chủ cơ sở Thanh Thúy thu hoạch rau rừng tại vườn trồng của gia đình. Ảnh: Trần Khánh.

Một trong những nguyên liệu không thể thiếu và là yếu tố góp phần tạo nên sự đặc sắc của ẩm thực bánh tráng phơi sương, đó chính là rau rừng tổng hợp.

Sản phẩm rau rừng được cơ sở Thanh Thúy (TX.Trảng Bàng) trồng theo tiêu chuẩn VietGAP từ nhiều năm nay. Sản phẩm rau rừng tổng hợp cũng được UBND tỉnh Tây Ninh chứng nhận là sản phẩm Ocop 3 sao cấp tỉnh.

Một đặc sản trứ danh khác của Tây Ninh là mãng cầu Bà Đen. Năm 2021, quả mãng cầu Natani của Công ty CP Natani được xếp hạng Occop 4 sao.

Ông Nguyễn Thế Tân - Giám đốc Natani, cho biết đơn vị đang thực hiện quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp sạch, hoàn toàn tự nhiên vào canh tác và phát triển sản phẩm trái mãng cầu.

Ông Nguyễn Thế Tân chăm sóc vườn mãng cầu. Ảnh: Trần Khánh

Ông Nguyễn Thế Tân chăm sóc vườn mãng cầu. Ảnh: Trần Khánh

Con dế mèn đã gắn bó với nông dân từ bao đời nay. Dế mèn không chỉ là trò tiêu khiển của tuổi thơ mà còn được dùng làm thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày, đậm chất dân dã và bổ dưỡng.

Đó không chỉ là những mẻ dế kho quẹt với nước mắm thơm lừng trong ký ức của một thời cơ cực, mà còn là món khoái khẩu cho những chú, những anh làm đồ nhắm lai rai sau những ngày lao động, hay là món ăn lạ lẫm với người thành thị.

Trại dế Oanh Vĩnh của ông Hồ Đắc Vĩnh ở huyện Tân Châu đang mang đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm độc đáo từ dế, đặc biệt là món dế sấy.

Đất Tây Ninh không có diêm dân. Không ai biết chính xác muối Tây Ninh có từ lúc nào, chỉ biết đặc sản ra đời từ những khó khăn của vùng đất biên viễn. Lại thêm những nhân duyên nâng đỡ, muối Tây Ninh đi vào đời sống văn hóa, ẩm thực theo 1 cách riêng, mang theo hương vị cuộc sống của đất và người Tây Ninh.

Nghề chế biến muối tôm ở Tây Ninh. Ảnh: Dương Vĩnh Tuyên

Nghề chế biến muối tôm ở Tây Ninh. Ảnh: Dương Vĩnh Tuyên

Muối Tây Ninh có hai loại căn bản: là muối ớt chay và muối tôm (muối mặn). Cơ sở muối Mỹ Lan (TX.Hòa Thành) muốn giới thiệu đến thực khách sản phẩm muối ớt tôm, làm sống động hương vị ẩm thực từ 2 nguyên liệu chính là muối và ớt.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Tây Ninh

Theo Sở NNPTNT Tây Ninh, địa phương có khá nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm đặc trưng. Song việc phát triển thương hiệu các sản phẩm này còn khó khăn.

Sự hạn chế trong các khâu tiếp thị, quảng bá đang là rào cản với nhiều sản phẩm của Tây Ninh. Các doanh nghiệp vẫn chủ yếu bán sản phẩm thô; nhiều đặc sản, sản phẩm OCOP do các cơ sở nhỏ lẻ làm nên hầu như không đăng ký bảo hộ.

Trong khi đó, các siêu thị yêu cầu sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa được các cơ quan chức năng bảo hộ. Vì thế, ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở NNPTNT Tây Ninh cho rằng, việc liên kết doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với nhà phân phối là rất cần thiết.  

Nhiều đặc sản, sản phẩm OCOP Tây Ninh do các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, chưa thực hiện tốt khâu tiếp thị. Ảnh: Trần Khánh.

Nhiều đặc sản, sản phẩm OCOP Tây Ninh do các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất, còn gặp khó trong khâu tiếp thị. Ảnh: Trần Khánh.

Đầu tư từ năm 2011, Saigon Co.op có 9 siêu thị Co.opmart tại Tây Ninh. Các siêu thị này đóng góp 1.000 tỷ đồng doanh thu trong 2022, chiếm 30% trong tổng số các Co.opmart ở Đông Nam bộ.

Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, hiện có 30 doanh nghiệp của Tây Ninh đang cung cấp sản phẩm cho Saigon Co.op, với sản lượng khoảng 622 tấn/năm, trị giá 51 tỷ đồng. Mức này còn khiêm tốn so với tiềm năng và thế mạnh của Tây Ninh.

Do đó, Saigon Co.op kỳ vọng qua Hội nghị ký kết cung ứng sản phẩm này, năm 2023 sản lượng của doanh nghiệp Tây Ninh cung cấp cho Saigon Co.op sẽ tăng lên 1.300 tấn/năm, đạt giá trị khoảng 100 tỷ đồng, và tới năm 2025 sẽ nâng lên mức 250 tỷ đồng.

Hoạt động ký kết cung ứng sản phẩm nhằm hỗ phát huy thế mạnh của địa phương, phát triển đặc sản vùng miền, trong đó có đặc sản Tây Ninh. Ảnh: Trần Khánh

Hoạt động ký kết cung ứng sản phẩm nhằm hỗ phát huy thế mạnh của địa phương, phát triển đặc sản vùng miền, trong đó có đặc sản Tây Ninh. Ảnh: Trần Khánh

Ngay sau buổi lễ ký kết, các mặt hàng đặc sản Tây Ninh nhanh chóng có mặt trên quầy kệ của 800 điểm bán thuộc Saigon Co.op, và được phân phối tận tay người tiêu dùng cả nước.

Ông Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, hội nghị diễn ra trong bối cảnh kinh tế trong nước và của Vùng Đông Nam bộ còn nhiều khó khăn, đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ sau đại dịch Covid-19.

Vì thế, Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường sự hợp tác, kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, giữa người sản xuất với nhà phân phối.

Tỉnh Tây Ninh và Saigon Co.op sẽ tạo nền tảng nhân rộng hoạt động kết nối, bao tiêu sản phẩm thành hoạt động phối hợp thường xuyên để hình thành các chuỗi giá trị liên kết sản xuất, phân phối, tiêu dùng bền vững, hiệu quả.

"Tỉnh Tây Ninh cũng kỳ vọng trong tương lai không xa, hệ thống Siêu thị SaiGon Co.op sẽ có mặt ở các nước. Và khi đó sản phẩm của Tây Ninh sẽ theo chân các siêu thị Coop Mark để cạnh tranh với sản phẩm hàng hóa các nước", ông Chiến chia sẻ.
Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Dự kiến đón gần 700.000 lượt khách trong giai đoạn cao điểm lễ từ 26/4– 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên phương án, tăng cường nhân lực phục vụ.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.

Sau sự cố của VNDirect, SSI nói rất tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

Sau sự cố của VNDirect, SSI nói rất tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.

Sabeco vẫn lạc quan trong "mưa gió"

Sabeco vẫn lạc quan trong "mưa gió"

Dù kết quả kinh doanh năm 2023 không thuận lợi do khó khăn chung của ngành bia, Sabeco vẫn nhìn thấy các cơ hội kinh doanh tốt trong năm 2024. Công ty sẽ trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông với tỉ lệ 35% theo kế hoạch.