Trong báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý 3/2024, tập đoàn đa ngành của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang cho biết 701 tỷ đồng lợi nhuận quý đã giúp Masan hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận ở kịch bản cơ sở.
Masan đang hướng về quý cuối năm với mục tiêu tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận 2.000 tỷ đồng.
“Quý 3/2024, WinCommerce và Masan MEATLife đã đạt lợi nhuận sau thuế dương và là động lực then chốt giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Xu hướng này sẽ tăng tốc hơn nữa khi chúng tôi tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược trong trung hạn. Masan Consumer tiếp tục đà tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận hai con số và đang bước vào giai đoạn tăng tốc khi các xu hướng cao cấp hóa, đổi mới sản phẩm và tiêu dùng bênngoài gia đình tăng lên", Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.
Masan Consumer sẽ IPO trong năm 2025
Mảng hàng tiêu dùng có thương hiệu của Masan, Masan Consumer (mã chứng khoán: MCH), tiếp tục ghi nhận tích cực trong quý vừa qua.
Doanh thu quý 3/2024 của Masan Consumer tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7.987 tỷ đồng. Con số tích cực này được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng Thực phẩm tiện lợi và Gia vị giúp đạt tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so với cùng kỳ; và hoạt động đổi mới trong ngành hàng Đồ uống và Chăm sóc gia đình và cá nhân giúp đạt tăng trưởng lần lượt 18,8% và 12,4% so với cùng kỳ.
Masan Consumer tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,8% trong quý 3/2024.
Tiến trình IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của Masan Consumer đang diễn ra trôi chảy. Đầu tháng 10, công ty này công bố kế hoạch chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang sàn HoSE. Masan Consumer cũng công bố kế hoạch chào bán 326,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 100:45,1 (sở hữu 1.000 cổ phiếu có quyền mua thêm 451 cổ phiếu mới với giá 10.000 đồng/cổ phiếu).
Theo thông tin từ phía Masan, mục tiêu của tập đoàn là hoàn tất quá trình niêm yết cổ phiếu MCH Masan Consumer tại HoSE trong năm 2025; nghĩa là công chúng có thể giao dịch cổ phiếu này qua HoSE thay vì sàn UPCoM dành cho các công ty đại chúng chưa niêm yết.
Doanh số mảng thịt chế biến của Masan tăng
Masan MEATLife (viết tắt: MML) thuộc Masan Group ghi nhận mức tăng EBIT 43 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. EBIT là là lợi nhuận trước lãi vay và thuế. Đây là quý thứ ba liên tiếp MML báo cáo EBIT dương.
Đóng góp vào kết quả này là doanh số mảng thịt chế biến tăng lên đồng thời được hưởng lợi từ giá thị trường thịt gà và thịt lợn cao hơn. Doanh thu mảng thịt bao gồm thịt lợn tươi, thịt gà và thịt chế biến tăng 13,6% so với cùng kỳ trong khi doanh thu mảng trang trại giảm 28,2% do đơn vị triển khai chiến lược tái cấu trúc mảng gà trang trại và tập trung hơn vào chuỗi giá trị cuối. Doanh thu đạt 1.936 tỷ đồng.
Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ của Masan đạt "cú đúp" lợi nhuận sau thuế dương. Đối với mảng bán lẻ của Masan, WinCommerce (viết tắt: WCM) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3/2024, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới, được đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn).
Lợi nhuận sau thuế của WCM đạt con số dương là 20 tỷ đồng trong quý 3/2024. Đây là lần đầu tiên kể từ thời kỳ Covid. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.
Đến tháng 9/2024, WCM vận hành 3.733 cửa hàng WCM, mở rộng thêm 60 cửa hàng mới kể từ quý 2/2024. Công tác mở cửa hàng mới đã và đang được đẩy mạnh trở lại. Các siêu thị WinMart đạt lợi nhuận hoạt động dương trong khi tăng trưởng doanh thu không thay đổi, chủ yếu nhờ tỷ lệ hao hụt được cải thiện.
Theo báo cáo, trọng tâm chiến lược của WCM trong quý cuối năm 2024 là tiếp tục đạt lợi nhuận sau thuế dương, tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt khoảng 100 cửa hàng mở mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục củng cố vị thế ở khu vực nông thôn.
Techcombank (mã sàn HosE: TCB), công ty liên kết của Masan, đóng góp 1.136 tỷ đồng vào EBITDA (lợi nhuận cho vay trước thuế và trước khấu hao) của tập đoàn trong quý 3/2024, tương ứng mức tăng trưởng 8,7% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo của Masan Group.
Chủ sở hữu sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị Quốc hội xem xét thông qua việc xây thêm đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay Long Thành tại Đồng Nai ngay trong giai đoạn 1 của dự án lớn này.
SK Group, tập đoàn kinh tế gia đình (chaebol) lớn thứ 3 Hàn Quốc sau Samsung và Hyundai, đã chuyển nhượng thành công 76 triệu cổ phiếu của Masan Group thông qua phương thức thỏa thuận.
Google, Shopee, TikTok, Lazada, Temu và các đơn vị khác đang dồn dập thi nhau đốt nóng ngành thương mại điện tử ở Việt Nam, thị trường với 100 triệu người tiêu dùng và được dự báo sẽ tăng 22% trong thương mại điện tử vào năm 2025.
Bầu Đức tặng 1 triệu trái chuối cho khách hàng mua sắm tại hệ thống siêu thị Kingfoodmart ở TP.HCM và Bình Dương. Khách được tặng miễn phí một combo 4 - 5 trái chuối để ăn thử.
Giải Golf Hiệp hội Phân bón Việt Nam mở rộng lần thứ I sẽ diễn ra ngày 9/11/2024, và Ban Tổ chức sẽ dùng số tiền đóng góp để hỗ trợ đồng bào ở các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do bão Yagi (bão số 3) gây ra.