Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?
Phúc Minh
28/03/2024 3:45 PM (GMT+7)
Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.
Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) tại Việt Nam năm 2023 do iPOS (doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt dành riêng cho nhà hàng, cà phê) vừa công bố, cho thấy những kết quả bất ngờ về nhu cầu đi cà phê của người Việt.
Đơn vị này đã tiến hành nghiên cứu, phỏng vấn chuyên sâu gần 3.000 chủ doanh nghiệp, nhà quản lý các thương hiệu F&B và gần 4.000 thực khách trên toàn quốc, chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…
“Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen đi cà phê của người Việt. Năm 2023, tần suất thậm chí còn tăng nhẹ so với năm 2022”, báo cáo nêu rõ.
Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê? Mức chi tiêu phổ biến nhất vẫn từ 41.000 - 70.000 đồng cho mỗi lần đi cà phê. Ảnh: Phúc Minh
Theo đó, hầu hết người Việt thỉnh thoảng đi cà phê (khoảng 1 - 2 lần/tháng), với 42,6% người cho biết. Số lượng thực khách đi cà phê bên ngoài với tần suất 1 - 2 lần/tuần tăng cao so với năm 2022, với 30,4% người lựa chọn (tỷ lệ này năm 2022 là 22,6%).
Đáng chú ý, có 6,1% người tham gia khảo sát thừa nhận đi cà phê mỗi ngày. Đây là nhóm khách hàng thường xuyên đến quán cà phê nhằm mục đích gặp gỡ công việc, còn lại là nhóm khách hàng sinh viên và làm việc tự do (freelancer).
Nếu xét theo tình trạng mối quan hệ, những người đang hẹn hò có tần suất đi cà phê nhiều hơn. Cụ thể, người đang hẹn hò có tần suất đi cà phê 1 - 2 lần/tuần. Ngược lại, người độc thân và có gia đình thường chỉ đi cà phê 1-2 lần/tháng. Theo iPOS, các chiến dịch truyền thông hướng tới nhóm đối tượng cặp đôi có xu hướng hiệu quả trong vài năm gần đây, đặc biệt vào dịp lễ, tết.
Không chỉ tăng tần suất đi cà phê mà số tiền bỏ ra cho mỗi lần đi cà phê cũng tăng theo. 59,5% người được hỏi cho biết sẵn sàng chi từ 41.000 đồng cho 1 lần cà phê, gặp gỡ. So với năm 2022, con số này tiếp tục tăng trưởng (năm 2022 là 58%). Đây được coi là yếu tố bất ngờ trong trong một năm kinh tế khó khăn như 2023.
Mức chi tiêu phổ biến nhất vẫn từ 41.000 - 70.000 đồng (chiếm khoảng 45,2% tổng số đáp viên). Đối với việc đi cà phê phân khúc cao cấp (Từ 70.000 VND trở lên), con số gần như giữ nguyên, chiếm khoảng 14,3% đáp viên trả lời.
Trong khi đó, nếu không đi cà phê, người Việt thường đặt cà phê, trà sữa mang về với mức chi tiêu thấp hơn. Các đáp viên được yêu cầu trả lời chi phí tính cả chi phí vận chuyển và trừ đi khuyến mãi. Theo đó, chỉ 36,3% đáp viên thường xuyên đặt đồ uống mang về từ 40.000 đồng trở lên. Mức giá phổ biến nhất cho việc đặt cà phê, trà sữa mang về là từ 31.000 - 40.000 đồng.
Ông Vũ Thanh Hùng - Tổng Giám đốc iPOS.vn nhận định năm 2023 được đánh giá là một năm đầy thách thức với ngành F&B Việt Nam, dưới ảnh hưởng chung của nền kinh tế vĩ mô. Tuy vậy, thị trường vẫn có những tín hiệu tích cực, cho thấy sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ.
Cao điểm 30/4 – 1/5 năm nay, các sân bay dự kiến có sản lượng tăng cao là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Côn Đảo.
Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025. Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động đã khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.
Trước nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, các đơn vị điện lực tại 21 tỉnh, thành phía Nam sẽ không thực hiện cắt điện trong dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới.
Sau gần 20 năm "đắp chiếu", tòa tháp 100 triệu USD bên sông Hàn, Đà Nẵng cuối cùng đã được tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, mở đường cho dự án tiếp tục triển khai.
Cao điểm 30/4 – 1/5 năm nay, các sân bay dự kiến có sản lượng tăng cao là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Côn Đảo.
Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025. Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động đã khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.
Trước nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, các đơn vị điện lực tại 21 tỉnh, thành phía Nam sẽ không thực hiện cắt điện trong dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới.
Sau gần 20 năm "đắp chiếu", tòa tháp 100 triệu USD bên sông Hàn, Đà Nẵng cuối cùng đã được tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, mở đường cho dự án tiếp tục triển khai.