Thứ sáu, 24/05/2024

Thuê Võ Hà Linh livestream, nhãn hàng nhận về điều gì

06/04/2023 11:49 AM (GMT+7)

Với mức giá rất rẻ so với thị trường, cộng thêm sự kết hợp với một TikToker khiến doanh số bán hàng của doanh nghiệp tăng vọt. Nhưng để giữ chân khách hàng lại là bài toán khó.

Thuê Võ Hà Linh livestream, nhãn hàng nhận về điều gì - Ảnh 1.

Theo chuyên gia, việc nhãn hàng trực tiếp gia nhập kênh bán lẻ vô tình tạo ra cảm giác không an toàn khi nhãn hàng lại đi cạnh tranh trực tiếp với các nhà bán lẻ. Ảnh: LL.

Mới đây, Võ Hà Linh chủ trang TikTok Ha Linh Official được một nhãn hàng dầu gội đầu thuê để livestream bán hàng trên nền tảng này. Mức giá bán được cho là rất rẻ so với giá gốc, chỉ khoảng 11.000-18.000 đồng/sản phẩm.

Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ, chiến dịch đã nhận về nhiều ý kiến phản đối của các đại lý, nhà thuốc, họ cho rằng hãng mỹ phẩm này bán phá giá, gây khó cho các kênh bán truyền thống. Bên cạnh đó, một số khách hàng cũng tỏ ra lo ngại về chất lượng sản phẩm.

Về lâu dài, các chuyên gia cho rằng việc bán được hàng chỉ là khởi đầu, còn giữ chân khách hàng, khiến họ mua hàng vào các lần tiếp theo sẽ là bài toán khó của thương hiệu.

Thực hư câu chuyện

Câu chuyện nhãn hàng và TikToker kết hợp với nhau để bán hàng trên nền tảng TikTok ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Nhiều thương hiệu thậm chí còn sẵn sàng chi hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để mượn hình ảnh, bán hàng.

Trên thị trường, sản phẩm dầu gội của thương hiệu hợp với tác Võ Hà Linh đang quanh mức 100.000 đồng/chai (loại 350 ml). Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Thành Long, Phó giám đốc điều hành tại Xanh Marketing, đánh giá mục đích của nhãn hàng là gia tăng độ thâm nhập thị trường. Kênh xúc tiến được dùng là livestream trên TikTok, thu hút khách hàng mua để dùng thử với giá rất rẻ.

Thực tế, có lúc kênh này đã thu hút hơn 300.000 lượt xem, con số được đánh giá là kỷ lục trong các buổi livestream bán hàng trên nền tảng này. Nền tảng này ngay lập tức bán được hàng với số lượng khá.

Mức giá rẻ này lại khiến cho các đại lý, nhà phân phối không hài lòng. Đến ngày 5/4, nhãn hàng phải lên tiếng xin lỗi nhà thuốc và các đơn vị phân phối.

"Số lượng sản phẩm bán trong livestream có hạn và chỉ diễn ra trong khoảng 20 phút. Tuy nhiên việc triển khai chưa chặt chẽ và nhiều thiếu sót đã ảnh hưởng tới kênh phân phối truyền thống", nhãn hàng này nêu.

Ông Thành Long đánh giá hình thức xúc tiến bán với giá dùng thử trong chiến dịch này không mới, tuy nhiên do cách truyền tải thông tin nhằm thu hút sự chú đã làm cho buổi livestream gây ra nhiều tranh cãi.

Thuê Võ Hà Linh livestream, nhãn hàng nhận về điều gì - Ảnh 3.

Tiktoker Hà Linh livestream tại kho hàng của nhãn hàng. Ảnh: Ha Linh Official.

Ông cũng đặt vấn đề rằng sau khi khách hàng dùng thử, nhãn hàng cần làm gì tiếp theo để có thể tăng trưởng doanh thu bền vững từ kết quả về xâm nhập thị trường đã nói ở trên.

Hiện tượng có thể là một thảm họa

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Bá Ngọc, Chủ tịch Công ty NBN Media, nhìn nhận câu chuyện của những người được tung hô là "chiến thần" livestream bán hết cả kho hàng trong một buổi là một hiện tượng. Tuy nhiên, chính cũng chính hiện tượng này có thể là một thảm hoạ cho một nhãn hàng, thậm chí một công ty.

"Bởi trong buổi livestream, Hà Linh cùng nhãn hàng bán combo để có sản phẩm với giá siêu tốt, nhưng lại làm người xem dễ nhầm lẫn sản phẩm kia chỉ còn không đến 1/4 giá gốc", ông dẫn chứng.

Theo ông, kho hàng đó nhất thời được dọn sạch, tuy nhiên các cửa hàng bán lẻ đã công khai tuyên bố tẩy chay và có khả năng sẽ đổ vỡ hệ thống. Việc nhãn hàng trực tiếp gia nhập kênh bán lẻ (trước đây thuộc về hệ thống đại lý, nhà phân phối) vô tình tạo ra cảm giác không an toàn khi nhãn hàng lại đi cạnh tranh trực tiếp với các nhà bán lẻ.

"Điều này làm họ vừa sợ, vừa không an tâm", ông chia sẻ.

"Các 'chiến thần' livestream bán hết cả kho hàng mấy chục tỷ đồng doanh thu trong một buổi đã thực sự là một hiện tượng. Tuy nhiên, chính cũng chính hiện tượng này có thể là một thảm hoạ cho một nhãn hàng, thậm chí một công ty", ông Nguyễn Bá Ngọc, Chủ tịch Công ty NBN Media.

Vị này đồng thời khẳng định vấn đề chính không nằm ở chỗ bán lẻ. Mà sai chính ở chỗ nhãn hàng đã tạo ra những xung đột về giá, phá giá hay ít ra là hiểu lầm về sự phá giá. "Đây là điểm tối kỵ khi thiết kế hệ thống bán hàng và chính sách giá - chữ P thứ 2 quan trọng trong marketing - Price (giá cả). Và cũng ảnh hưởng đến chữ P thứ 3 - Place (kênh phân phối)", ông nói thêm.

Ở góc nhìn truyền thông, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng với những gì Hà Linh nói trong video, chỉ trong giới hạn của nhãn hàng, thì TikToker này không có gì sai. Tuy nhiên, khi đứng ở góc độ của khách hàng và nhà phân phối, thứ duy nhất đọng lại trong đầu họ là giá rẻ sập sàn, phá giá, dọn kho.

"Do vậy, dù Hà Linh và nhãn hàng đều nói rằng họ không phá giá, không bán lẻ, thì thông điệp mọi người tiếp nhận, vẫn cứ là dọn kho và phá giá", ông nói.

Ông cũng đánh giá mạng xã hội mỗi ngày đều có rất nhiều tin tức, sự kiện diễn ra nên dễ gây mất tập trung cho người dùng. Do đó, một thương hiệu có thể sẽ là tâm điểm trong thời gian ngắn, nhưng cũng sẽ dễ bị bỏ qua vì người tiêu dùng sẽ lại tập trung vào một điểm nóng khác. Do đó, nếu không có những hoạt động nối theo mọi thứ lại thành uổng phí.

Để nói về việc khách hàng có mua tiếp hay không mua, ông cho rằng chung quy phụ thuộc vào lợi ích sản phẩm tương ứng với phân khúc khách hàng mà thương hiệu đang nhắm đến.

Theo Zing



Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Du lịch Việt Nam tụt hạng trong khi nhiều nước nỗ lực phục hồi sau dịch

Du lịch Việt Nam tụt hạng trong khi nhiều nước nỗ lực phục hồi sau dịch

Báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) cho thấy Việt Nam xếp thứ 59, giảm 7 bậc so với vị trí thứ 52 vào năm 2022. Đáng chú ý, hạ tầng dịch vụ được đánh giá là yếu.

TP.HCM gỡ khó pháp lý cho 35.000 nhà ở xã hội

TP.HCM gỡ khó pháp lý cho 35.000 nhà ở xã hội

Nguồn cung nhà ở xã hội hiện nay tại TP.HCM vẫn rất khan hiếm. Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung hoàn tất thủ tục pháp lý 37 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 35.000 căn.

TP.HCM: Tạm giữ hơn 15.000 sản phẩm thuốc lá điện tử với số tiền hơn 5,2 tỷ

TP.HCM: Tạm giữ hơn 15.000 sản phẩm thuốc lá điện tử với số tiền hơn 5,2 tỷ

Các tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tạm giữ 15.541 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử, tinh dầu và phụ kiện với tổng giá trị hơn 5,2 tỷ đồng.

Gói 120.000 tỷ đồng mới giải ngân được 0,5%, đâu là nguyên nhân?

Gói 120.000 tỷ đồng mới giải ngân được 0,5%, đâu là nguyên nhân?

Dù là gói tín dụng dành cho nhà ở xã hội, nhưng mức lãi vay lại ở mức cao, đây là một trong 3 nguyên nhân khiến gói 120.000 tỷ đồng có tiến độ giải ngân chậm.

Ngành nghề nào thu hút lao động trong 5 năm tới ở TP.HCM?

Ngành nghề nào thu hút lao động trong 5 năm tới ở TP.HCM?

UBND TP.HCM vừa thông qua Chiến lược lao động và việc làm trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023 - 2025 và tầm nhìn đến 2030. Theo đó, xu hướng phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn đang và sẽ định hình lại tương lai của thị trường và các ngành trong vài thập kỷ tới.

Không thể bỏ qua Lễ hội Sông nước cuối tháng này tại TP.HCM

Không thể bỏ qua Lễ hội Sông nước cuối tháng này tại TP.HCM

Lễ hội Sông nước TP.HCM chính thức diễn ra vào cuối tháng này và kéo dài liên tục 10 ngày. Đây được xem là một trong những lễ hội mới tại TP.HCM với chuỗi hoạt động lớn được đầu tư hoành tráng.