Thứ tư, 15/05/2024

TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nơi nào người dân đang tiêu tiền nhiều nhất?

12/06/2023 6:06 PM (GMT+7)

5 tháng đầu năm 2023, TP.HCM là nơi có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cao nhất cả nước.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước 5 tháng đầu năm 2023 ước đạt 2.527,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, đơn vị này vừa đưa ra so sánh tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Kết quả cho thấy, 5 tháng đầu năm, TP.HCM là nơi có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cao nhất, gấp gần chục lần so với vị trí thứ ba.

TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nơi nào người dân đang tiêu tiền nhiều nhất? - Ảnh 1.

TP.HCM: Quán quân chi tiêu, mua sắm

Tổng cục Thống kê cho biết tính chung 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TP.HCM đạt 458.100 tỷ đồng, tăng 6,2% so cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 277.600 tỷ đồng, chiếm 60,6% tổng mức và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (nhóm hàng lương thực thực phẩm tăng 24,7%, hàng may mặc tăng 6,1%, ô tô tăng 25,3%, xăng dầu tăng 8%). 

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 41.300 tỷ đồng, chiếm 9% và tăng 34,8%, trong đó: Dịch vụ ăn uống tăng 33,7%, dịch vụ lưu trú tăng 46%. 

Doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 3.800 tỷ đồng, chiếm 0,8% và tăng 78,7%.

TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nơi nào người dân đang tiêu tiền nhiều nhất? - Ảnh 2.

5 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TP.HCM đạt 458.100 tỷ đồng, tăng 6,2% so cùng kỳ năm trước. Ảnh: Phúc Minh

Doanh thu dịch vụ tiêu dùng khác ước đạt 136,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 29,6 và giảm 6,5%, trong đó: Kinh doanh bất động sản giảm 11,4% (chiếm 59,9%); hoạt động vui chơi giải trí giảm 12,8%.

Đáng chú ý, chỉ tính riêng tháng 5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 99.100 tỷ đồng, tăng 3,1% so với tháng trước và tăng 10,1% so với tháng 5/2022.

Theo Tổng cục Thống kê, TP.HCM đã tổ chức nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm kích thích tiêu dùng của người dân trong dịp lễ 30/4 và 1/5; nhờ đó các hoạt động mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí trở nên sôi động.

Bên cạnh đó, một số dự án bất động sản được tháo gỡ về mặt pháp lý đã làm thị trường bất động sản khởi sắc… góp phần thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu trên địa bàn thành phố trong 5 tháng đầu năm 2023.

Hà Nội: Khách du lịch tăng vọt

Hà Nội xếp sau TP.HCM về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Tuy nhiên, về mức độ tăng trưởng so với cùng kỳ, Hà Nội lại nhỉnh hơn.

Cụ thể, tính chung 5 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 307.600 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước (TP.HCM tăng trưởng 6,2%).

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 197.200 tỷ đồng, chiếm 64,1% tổng mức và tăng 11,2%; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 38.400 tỷ đồng, chiếm 12,5% và tăng 11,9% (dịch vụ lưu trú tăng 40,5%; dịch vụ ăn uống tăng 9,7%); doanh thu du lịch lữ hành đạt 7.200 tỷ đồng, chiếm 2,3% và gấp 2,4 lần cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ khác đạt 64.800 tỷ đồng, chiếm 21,1% và tăng 5,1%.

TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nơi nào người dân đang tiêu tiền nhiều nhất? - Ảnh 3.

Tháng 5, ngành du lịch Hà Nội đã tập trung triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch. Ảnh: Phúc Minh

Theo Tổng cục Thống kê, giai đoạn này, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”, tổ chức hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng, thu hút người dân tham gia mua sắm. 

Tháng 5, ngành du lịch Hà Nội đã tập trung triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch, phát triển nhóm sản phẩm du lịch mới, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến hấp dẫn tới du khách. 

Trong 5 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến Hà Nội gấp 7,9 lần cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa tăng 19,3%. Đó là một số những nhân tố quan trọng, đóng góp nhiều vào tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội.

Tăng trưởng chi tiêu, mua sắm tại Đà Nẵng ấn tượng

Đà Nẵng tuy chỉ ghi nhận 50.700 tỷ đồng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 5 tháng đầu năm 2023 nhưng lại là nơi có mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ, tăng đến 40,3%.

TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, nơi nào người dân đang tiêu tiền nhiều nhất? - Ảnh 4.

Khách quốc tế đến Đà Nẵng theo tour 5 tháng đầu năm 2023 gấp hơn 160 lần cùng kỳ năm trước; khách trong nước đạt 301.200 lượt, gấp 5,1 lần. Ảnh: Phúc Minh

Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 9.400 tỷ đồng, tăng 64,1%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 1.500 tỷ đồng, tăng 318,6% (là một trong những nhóm ngành có mức tăng cao nhất so với cùng kỳ năm trước).

Thời gian qua, các hoạt động sự kiện phong phú, hấp dẫn đã thu hút đông đảo lượng khách du lịch trở lại Đà Nẵng, đặc biệt là lượng khách quốc tế. 

Tốc độ tăng lượt khách du lịch quốc tế đến theo tour của thành phố trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 129.500 lượt khách, gấp hơn 160 lần cùng kỳ năm trước; khách trong nước đạt 301.200 lượt, gấp 5,1 lần. 

Sự hoạt động nhộn nhịp của ngành du lịch đã tác động tích cực tới các nhóm ngành dịch vụ tiêu dùng khác phát triển trở lại, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng ấn tượng.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của một số thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng đã đóng góp tích cực cho chỉ số này của cả nước. Đây là những địa phương có nhu cầu tiêu dùng lớn; lượng khách du lịch đến tăng cao, tác động lan tỏa đến các hoạt động vận tải, mua sắm, lưu trú, ăn uống…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Nguồn cung phân khúc condotel lao dốc kỉ lục

Nguồn cung phân khúc condotel lao dốc kỉ lục

Phân khúc condotel không ghi nhận nguồn cung mở bán mới trong tháng vừa qua. Sức cầu chung thị trường ghi nhận ở mức thấp nhất trong 5 năm gần đây.

Tin vui: Vietjet khai trương đường bay Hà Nội - Hiroshima

Tin vui: Vietjet khai trương đường bay Hà Nội - Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

TP.HCM có mưa lớn bất ngờ giờ tan tầm, thời tiết những ngày tới ra sao?

TP.HCM có mưa lớn bất ngờ giờ tan tầm, thời tiết những ngày tới ra sao?

Sau nhiều ngày không xuất hiện mưa lớn tại TP.HCM, cơn mưa bất ngờ chiều nay khiến nhiều người đi đường phải tấp vội vào lề mặc áo mưa.

TP.HCM đặt mục tiêu đạt 663 HTX đang hoạt động trong năm nay

TP.HCM đặt mục tiêu đạt 663 HTX đang hoạt động trong năm nay

Năm 2024, UBND TP.HCM đặt mục tiêu số lượng HTX đang hoạt động đạt 663 HTX và vận động thành lập mới 30 HTX.

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng với giá 87,73 triệu đồng/lượng

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng với giá 87,73 triệu đồng/lượng

Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã đấu thầu thành công 81 lô tương đương 8.100 lượng vàng với 8 thành viên trúng thầu.

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Gần đây, sức mua tại chợ truyền thống đang giảm mạnh vì người tiêu dùng chuyển dần sang mua online. TP.HCM đang có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống.