Thứ sáu, 26/04/2024

Phi công xin thôi việc đe dọa nghiêm trọng kế hoạch của Vietnam Airlines

05/06/2023 2:22 PM (GMT+7)

Chủ tịch Vietnam Airlines cho rằng việc phi công xin thôi việc, chuyển nhà khai thác đe dọa nghiêm trọng đến kế hoạch phát triển đội tàu bay của Vietnam Airlines.

Bộ Tư pháp đang tổ chức thẩm định dự thảo Nghị định bổ sung Nghị định số 87/2021 của Chính phủ về kéo dài thời gian thực hiện và sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2020 thực hiện thí điểm quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng đối với một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.

Góp ý vào dự thảo, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho rằng, Nghị định 20/2020 quy định khi xác định đơn giá tiền lương khoán năm 2020, Vietnam Airlines được tính bù chênh lệch tiền lương của phi công là người Việt Nam (PCVN) mà công ty trả thấp hơn so với phi công là người nước ngoài (PCNN).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines không thỏa mãn điều kiện về lợi nhuận để được tính bổ sung phần chênh lệch tiền lương của PCVN và PCNN.

Vì vậy, theo ông Hòa, đã có sự chênh lệch khá lớn về mức tiền lương giữa PCVN và PCNN của Vietnam Airlines (cùng chức danh, đội bay, thực hiện cùng nhiệm vụ) và với phi công của các hãng hàng không trong nước.

Phi công xin thôi việc đe dọa nghiêm trọng kế hoạch của Vietnam Airlines - Ảnh 1.

Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định việc xây dựng cơ chế bù chênh lệch lương giữa phi công Việt Nam và phi công nước ngoài bay cho Vietnam Airlines là cấp thiết (Ảnh: VNA).

Chênh lệch tiền lương với thị trường lao động dẫn đến số PCVN chấm dứt hợp đồng lao động với Vietnam Airlines giai đoạn 2018-2022 lên tới 154 người.

Khi thị trường hàng không phục hồi hậu Covid-19, con số này tiếp tục tăng nếu Vietnam Airlines không có động thái tích cực giữ chân người lao động. Đến hết quý I/2023, đã có thêm 8 PCVN xin chấm dứt hợp đồng lao động với Vietnam Airlines.

"Việc phi công xin thôi việc, chuyển nhà khai thác đặc biệt trong giai đoạn phục hồi hậu Covid-19 đe dọa nghiêm trọng đến kế hoạch phát triển đội tàu bay của Vietnam Airlines do khai thác các PCVN xin chấm dứt chủ yếu là những phi công là giáo viên, lái chính có nhiều năm kinh nghiệm", ông Hòa cho hay.

Để đảm bảo giữ chân, thu hút lao động PCVN, góp phần ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa khẳng định việc xây dựng cơ chế bù chênh lệch lương giữa PCVN và PCNN bay cho Vietnam Airlines là cấp thiết.

"Việc ban hành Nghị định bổ sung Nghị định 87/2021 của Chính phủ rất quan trọng và cần thiết đối với Vietnam Airlines", ông Hòa nêu rõ trong văn bản góp ý.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng dẫn báo cáo số 497/2023 của Vietnam Airlines cho thấy từ năm 2020, doanh nghiệp này đã phấn đấu chi trả tiền lương PCVN tiệm cận mức chi trả đối với PCNN (tối đa 90%). PCNN được thuê qua dịch vụ của công ty cung ứng nhân lực khác và chi phí nhân công của một PCNN bao gồm lương, phí dịch vụ, bảo hiểm, đào tạo,.., chưa nêu rõ được tiền lương bình quân thực tế của PCNN.

Do đó, để có cơ sở xác định việc bổ sung tiền lương trả thêm cho PCVN, Bộ Nội vụ đề nghị bổ sung vào dự thảo tờ trình Chính phủ làm rõ tiền lương bình quân thực tế của PCNN tại Vietnam Airlines và trên thị trường lao động hiện nay, thu nhập bình quân (gồm tiền lương và tiền thưởng) của PCVN theo Nghị định số 87/2021 và Nghị định số 20/2020.

"Trên cơ sở đó, đề nghị tỷ lệ chi trả tiền lương phi công Việt Nam so với phi công nước ngoài cho phù hợp", ông Thăng góp ý.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, trước khi thực hiện thí điểm tiền lương theo Nghị định số 20 thì tiền lương của PCVN đã rất bất cập, thấp hơn nhiều so với PCNN cùng làm việc cho hãng này.

Cụ thể, tiền lương bình quân của PCVN năm 2018 là 124 triệu đồng/tháng, bằng 50% tiền lương của phi công nước ngoài là 249,69 triệu đồng/tháng.

Năm 2019, tiền lương của PCVN là 135,4 triệu đồng/người/tháng, bằng 48% tiền lương của PCNN là 281,68 triệu đồng/người/tháng.

Tổng số lao động làm việc cho Vietnam Airlines năm 2022 là 6.028 người, trong đó có 4.417 người do hãng bay trả lương từ quỹ tiền lương theo đơn giá khoán và 152 PCNN ký hợp đồng với đối tác cung ứng nhân lực.

Tổng quỹ tiền lương theo đơn giá năm 2022 của Vietnam Airlines gần 1.700 tỷ đồng, mức tiền lương bình quân của phi công Việt Nam là 85 triệu đồng/tháng, tiếp viên và lao động chuyên môn còn lại là 19,5 triệu đồng/tháng.

Theo Dân trí

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

 Mưa bất ngờ làm giảm nhiệt thời tiết Nam bộ

Mưa bất ngờ làm giảm nhiệt thời tiết Nam bộ

Sáng nay, một số quận, huyện của TP.HCM bất ngờ có mưa. Tuy lượng mưa ít và nhanh chóng tạnh nhưng cũng làm giảm bớt thời tiết nắng nóng khắc nghiệt trong những ngày qua.

Mì gói sẽ đóng góp nhiều cho "ông lớn" đa ngành

Mì gói sẽ đóng góp nhiều cho "ông lớn" đa ngành

Tập đoàn đa ngành Masan đặt tham vọng lợi nhuận năm 2024 tăng gấp đôi năm ngoái. Dù mì gói không phải là sản phẩm đắt tiền nhưng dự kiến cũng sẽ giúp Masan đạt được mục tiêu.

Thời tiết nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Cảnh báo nắng nóng gay gắt

Thời tiết nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Cảnh báo nắng nóng gay gắt

Nắng nóng là 1 trong những loại hình thiên tai nguy hiểm, nắng nóng và nắng nóng kéo dài có nguy cơ gây ra cháy nỗ tại khu vực dân cư. Đồng thời, nắng nóng khắc nghiệt cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân như mất nước, sốc nhiệt, say nắng, có khả năng dẫn đến đột quỵ.

Về nơi "Đất lành chim đậu" trải nghiệm độc đáo cùng thiên nhiên hoang sơ

Về nơi "Đất lành chim đậu" trải nghiệm độc đáo cùng thiên nhiên hoang sơ

Khu du lịch sinh thái Tràm Chim, tỉnh Đồng Tháp, đã có những "lời mời chào" rất hấp dẫn với những trải nghiệm độc đáo cùng thiên nhiên hoang sơ, cho đến các phiên chợ, lễ hội ẩm thực đặc sắc...đến với du khách nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Đừng chờ giá chung cư giảm sâu hơn

Giá chung cư được dự báo khó có thể giảm sâu hơn, diễn biến đi ngang trong ngắn hạn và sẽ phục hồi đà tăng khi thanh khoản cải thiện hơn thời gian tới.

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.