Tại họp báo định kì chiều 10/8, Sở GTVT TP.HCM đã thông tin kế hoạch cụ thể trong việc hỗ trợ người dân đổi xe máy điện. Đây là một trong những nội dung thuộc Nghị quyết 98 mà Quốc hội đã ban hành.
Cụ thể, Sở GTVT được UBND TP.HCM giao, phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM lập đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, tham mưu các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi và lộ trình hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình, tổ chức chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh.
Công việc này nằm trong chiến lược quốc gia, hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050, đang được Sở GTVT TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất.
Các cơ quan cũng được giao xây dựng tiêu chí, thủ tục, chính sách thu mua phương tiện cũ, hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
"Đề án này dự kiến hoàn thành và trình HĐND TP tại kỳ họp vào tháng 9, sẽ ban hành vào quý IV/2023 và triển khai vào quý I/2024", ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chia sẻ.
Một nghiên cứu cho thấy mỗi năm, các phương tiện tại TP.HCM thải ra môi trường hơn 74.000 tấn khí thải nguy hại. Vì vậy, với đề án này, TP.HCM mong muốn lượng phát thải ra môi trường sống của người dân sẽ giảm đi.
"TP có thể thí điểm theo từng khu vực, chẳng hạn như các quận lõi trung tâm hay một số khu vực khác", ông Hòa An nói.
Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ đề án, thành phố sẽ tập trung vào các nội dung về hỗ trợ sản xuất, lắp ráp, xuất khẩu các phương tiện; hỗ trợ người tiêu dùng, người sử dụng; hỗ trợ hạ tầng, linh kiện điện, pin, trạm sạc; hỗ trợ trong khâu vận hành, khai thác... Đặc biệt, thành phố sẽ tăng mức trợ giá, hỗ trợ trạm sạc đối với xe buýt, miễn giảm thuế trước bạ, hỗ trợ điều kiện vận hành, khai thác đối với xe taxi.
Đối với các loại mô tô, xe 2 bánh cũ, thành phố cũng nghiên cứu, khoanh vùng và xác định một số đối tượng thí điểm như huyện Cần Giờ, khu vực trung tâm. Các đối tượng sẽ được hưởng các hỗ trợ gián tiếp bằng chính sách hoặc trực tiếp qua chi phí mua xe điện.
Được biết, bên cạnh việc nghiên cứu về trạm sạc, hạ tầng, TP.HCM cũng tính toán xây dựng song song việc thu hồi các phương tiện giao thông cũ.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.