Thứ sáu, 22/11/2024

Bộ trưởng Tài chính nói lý do vì sao "giữ" bảo hiểm bắt buộc với xe máy

06/11/2023 4:15 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định sở dĩ duy trì bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là tỷ lệ tai nạn liên quan đến xe máy chiếm 64%. Từ năm 2021 đến tháng 9/2023, cơ quan bảo hiểm cho biết đã tri trả bảo hiểm hơn 2.300 tỷ đồng, điều đó bảo vệ người sử dụng xe máy và đa số người nghèo.

Hiện có 500 tài sản công bỏ không, gây lãng phí

Liên quan đến nhiều tài sản công hoang phí, chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng), cho rằng cử tri lo lắng về tình trạng lãng phí và tiêu cực trong quản lý và sử dụng tài sản công. 

Những bất cập, lỗ hổng pháp lý Bộ trưởng đã nói ra nhưng thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc liên quan quản lý nhà đất, công sản ở đô thị. Từ đó cho thấy thước đo, niềm tin của người dân "là quản lý tài sản công rất có vấn đề".

Bộ trưởng Tài chính nói gì về đề xuất "bỏ'' bảo hiểm xe máy và 500 tài sản công bỏ hoang? - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: QH

Bộ trưởng nói sẽ điều chỉnh cơ chế chính sách "nhưng tôi băn khoăn là làm chậm quá, mà chậm thì sẽ còn nhiều tiêu cực, lãng phí phát sinh", ông Tạo nói và yêu cầu qua kiểm toán phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói rằng việc quản lý tài sản công là của nhiều ngành, nhiều cấp. Trách nhiệm thuộc về người trực tiếp quản lý tài sản công. 

"Như quản lý ôtô, nhà thuộc trách nhiệm từng đơn vị thì khi hỏng các đơn vị phải chịu trách nhiệm. Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng tài sản công. Vấn đề là cần nâng cao trách nhiệm quản lý tài sản công".

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: khẳng định, đa số tài sản công sau khi sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân các tỉnh.

"Hiện đã xử lý được khoảng 90% tài sản công, còn 10% với gần 1.000 tài sản công chưa được xử lý, trong đó có khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không, gây lãng phí", ông Phớc nêu.

Theo ông Phớc: Khi chuyển tài sản công cho các cơ quan, đơn vị ở nhiều địa bàn khác nhau không có nhu cầu; hơn nữa, khi muốn định giá để bán tài sản công, cũng khó thì được cơ quan định giá.

Bộ trưởng Tài chính nói gì về đề xuất "bỏ'' bảo hiểm xe máy và 500 tài sản công bỏ hoang? - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: QH.

 Ngoài ra, để chuyển tài sản công sang mục đích khác để tổ chức đánh giá, những cái trụ sở này được phê duyệt lại về quy hoạch sử dụng đất và phải chuyển mục đích sử dụng đất cũng phải chuyển đích sử dụng đất và phải điều chỉnh lại quy hoạch, phải làm một loạt các thủ tục khác.

Giữa tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính đã hướng dẫn và có văn bản đôn đốc đồng thời sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để hướng dẫn thêm, xử lý các tài sản công này, đảm bảo đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy, Bộ trưởng Tài chính nói gì?

Tiếp tục phiên chất vấn sáng nay 6/11, Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) về việc bắt buộc mua bảo hiểm đối với người sử dụng ô tô, xe máy là chưa mang lại lợi ích thiết thực, thủ tục rườm rà, khó khăn và yêu cầu có giải pháp khắc phục, Bộ trưởng Bộ Tài chính lên tiếng.

Tại hội trường Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết, cử tri đã nhiều lần phản ánh việc mua bảo hiểm bắt buộc, trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực vì thủ tục bồi thường quá nhiều khó khăn và vô cùng phức tạp. Việc mua bảo hiểm loại này chủ yếu là để tránh cho cơ quan chức năng không xử phạt khi điều khiển các phương tiện lưu thông trên đường.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ có giải pháp gì để bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy thực sự phát huy được ý nghĩa và mục đích bảo vệ quyền và lợi ích của người dân?

Bộ trưởng Tài chính nói gì về đề xuất "bỏ'' bảo hiểm xe máy và 500 tài sản công bỏ hoang? - Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc - Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: QH.

Đại biểu đề nghị Bộ Tài chính cho biết quan điểm về ý kiến của cử tri về việc không bắt buộc người đi xe máy, ô tô mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự mà để cho họ tự nguyện mua loại bảo hiểm này khi có nhu cầu?

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định: Tại quy định Luật Giao thông Vận tải và Luật Bảo hiểm, bắt buộc trách nhiệm dân sự là quy định của Luật. 

Ông Phớc cho rằng, sở dĩ duy trì bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là tỷ lệ tai nạn liên quan đến xe máy chiếm 64%. Từ năm 2021 đến tháng 9/2023, cơ quan bảo hiểm cho biết đã tri trả bảo hiểm hơn 2.300 tỷ đồng, điều đó bảo vệ người sử dụng xe máy và đa số người nghèo.

 Nếu bị tai nạn được chi trả tối đa 150 triệu đồng. Xe bị tai nạn được chi trả 50 triệu.

Tuy nhiên, làm thế nào thuận lợi, Bộ trưởng Tài chinh cho biết, hiện Nghị định 67, quy định cơ quan bảo hiểm phải tri trả cho người được bảo hiểm do liên quan đến tai nạn là 3 ngày. 

Nếu người tham gia giao thông bị ảnh hưởng tai nạn đến tính mạng, chỉ cần biên bản của cơ quan công an, còn đối với tai nạn không ảnh hưởng tính mạng, chỉ cần hoá đơn mua bảo hiểm để được tiền bảo hiểm.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Xử lý loạt dự án, công trình chậm tiến độ tại TP.HCM

Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới đề xuất con đường mang tới tương lai thu nhập cao cho Việt Nam

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Xe buýt trợ giá ở TP.HCM sẽ không sử dụng tiền mặt từ năm 2025

Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Nước mắm truyền thống sẽ biến mất nếu bắt buộc sử dụng muối I-ốt?

Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.