Thứ sáu, 29/03/2024

Đổi mới hình ảnh, rót thêm hàng tỷ USD vào trung tâm thương mại

05/03/2023 3:30 PM (GMT+7)

Trong khi những biểu tượng đình đám một thời như Icon68, Diamond, Parkson Plaza tích cực cải tổ, thay đổi hình ảnh thì một loạt “ông lớn” đang có ý định rót cả tỷ USD, mở thêm trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Cuối tuần, Takashimaya, Saigon Centre, Vincom Đồng Khởi và Parkson Đồng Khởi - những trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm TP.HCM đông nghịt người. Ở vùng ngoài, Vạn Hạnh Mall (quận 10), Aeon Mall Tân Phú (quận Tân Phú), Giga Mall (TP.Thủ Đức), Lotte Mart quận 7… cũng đông không kém.

Các trung tâm thương mại đang làm ăn ra sao?

Lượng khách đổ về Takashimaya, Saigon Centre, Vincom, Vạn Hạnh Mall, Aeon Mall, Giga Mall… đông hơn nhiều so với ngày thường. Khung giờ cao điểm trưa và chiều tối, để có chỗ ăn uống tại các nhà hàng bên trong trung tâm thương mại, khách phải ngồi chờ đế lượt hoặc phải đặt bàn trước.

Đại gia người cải tổ từ A-Z, người rót thêm cả tỷ USD vào trung tâm thương mại - Ảnh 1.

Khách mua sắm tại Vincom Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM). Ảnh: Phúc Minh

Điểm thu hút của các trung tâm thương mại này là đi theo mô hình hiện đại một điểm đến nhiều tiện ích, nghĩa là khách có thể vừa mua sắm, vui chơi, giải trí kết hợp ăn uống. Thậm chí, một số trung tâm thương mại còn hướng đến mô hình các gia đình có thể vui chơi cả ngày ở bên trong mà không cần phải di chuyển đến nhiều nơi khác nhau.

Vạn Hạnh Mall (quận 10) là một điểm sáng gây bất ngờ sau dịch Covid-19, thậm chí nó còn kéo theo sự sầm uất cho cả tuyến đường Sư Vạn Hạnh. Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy, khu vực siêu thị, thời trang, mua sắm, ăn uống… tại đây luôn tấp nập. Điểm thú vị của trung tâm mua sắm này là nó đáp ứng được mọi phân khúc từ bình dân đến trung và cao cấp. 

Vạn Hạnh Mall còn có một rạp chiếu phim luôn nằm trong tốp những rạp có số lượng khách xem tốt nhất ở TP.HCM. Trong khi nhiều khách hàng chuẩn bị ra về khi trung tâm thương mại sắp đóng cửa khi nhiều khách trẻ cũng nối đuôi vào xem suất chiếu phim khuya.

Đại gia người cải tổ từ A-Z, người rót thêm cả tỷ USD vào trung tâm thương mại - Ảnh 2.

Vạn Hạnh Mall (quận 10, TP.HCM) từ sau dịch Covid-19 luôn đông đúc. Ảnh: Phúc Minh

Lãnh đạo Vạn Hạnh Mall từng cho biết chiến lược của doanh nghiệp là phát triển Vạn Hạnh Mall trở thành một trung tâm thương mại hiện đại, trẻ trung và thân thiện, gồm đầy đủ các nhu cầu thời trang, mỹ phẩm, nội thất, đồ gia dụng đến ẩm thực, giáo dục và giải trí. Giới trẻ là khách hàng mà họ đặc biệt quan tâm.

Xa hơn nữa, ở vòng ngoài, Aeon Tân Phú, Aeon Bình Tân đông bất chấp đầu tuần hay cuối tuần. Nằm tại khu vực vùng ven, nơi chưa phổ biến các dịch vụ vui chơi giải trí hiện đại nên các trung tâm thương mại của Aeon hút khách ngay khi vừa khai trương. Đại gia bán lẻ đến từ Nhật Bản nhanh chóng “ăn điểm” vì sự thân thiện và phong cách phục vụ của người Nhật. Họ cung cấp dịch vụ cho mọi đối tượng và thỏa mãn mọi nhu cầu của khách.

Ở khu vực quận 7, Vivo City, Crescent Mall, Lotte Mart cũng nhộn nhịp. Các trung tâm thương mại này đang dần thay đổi theo mô hình một điểm đến nhiều tiện ích để thu hút khách.

Đại gia rót thêm cả tỷ USD cho trung tâm thương mại

Theo Bộ Công Thương, ngành bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô 142 tỷ USD, dự báo tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP. Các công ty nghiên cứu thị trường cũng đánh giá lĩnh vực bán lẻ là “miếng bánh” hấp dẫn và phân khúc trung tâm thương mại rất tiềm năng.

Trong khi những biểu tượng đình đám một thời như Icon68 bên dưới tòa tháp Bitexco, Diamond Plaza, Parkson Plaza tích cực thay đổi hình ảnh thì một loạt “ông lớn” ngoại đang có ý định tiếp tục rót vốn, mở thêm trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Đại gia người cải tổ từ A-Z, người rót thêm cả tỷ USD vào trung tâm thương mại - Ảnh 3.

Central Retail Corporation đặt mục tiêu đầu tư thêm 1,45 tỷ USD vào Việt Nam trong 5 năm tới để mở rộng hoạt động kinh doanh. Ảnh: Central Retail

Cuối tháng 2/2023, Central Retail Corporation - doanh nghiệp Thái Lan đứng sau hệ thống trung tâm thương mại GO! (một loạt siêu thị Big C đã đổi tên thành GO!), đặt mục tiêu đầu tư thêm 1,45 tỷ USD vào Việt Nam trong 5 năm tới để mở rộng hoạt động kinh doanh. 

Ông Yol Phokasub - Giám đốc điều hành của Central Retail Corporation cho biết, khoản đầu tư này được Central Retail sử dụng mở rộng điểm bán, siêu thị và trung tâm thương mại tại Việt Nam. Họ tham vọng đứng số 2 mảng bất động sản - trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2027.

Cũng đầu năm nay, Aeon đã khởi công xây dựng trung tâm thương mại tại Thừa Thiên - Huế với vốn đầu tư gần 170 triệu USD. Chủ tịch Tập đoàn Aeon Motoya Okada từng cho biết Aeon xem Việt Nam là thị trường quan trọng không kém thị trường chính tại Nhật, dự kiến tăng gấp đôi các trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.

Với các doanh nghiệp trong nước, ngoài chuỗi trung tâm thương mại Vincom và một số trung tâm thương mại của Saigon Co.op thì nhân tố mới được kỳ vọng đối đầu với các đại gia ngoại là tập đoàn THACO của tỷ phú Trần Bá Dương. Ông Dương vừa đưa trung tâm thương mại Thiso Mall đầu tiên của tập đoàn đi vào hoạt động cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Chủ tịch THACO Trần Bá Dương cho biết chiến lược mảng thương mại - dịch vụ của tập đoàn là vận hành các loại hình bất động sản theo mô hình “một điểm đến - nhiều tiện ích, dịch vụ”. Trước mắt, mục tiêu của THACO đến năm 2026 là mở rộng hệ thống lên 14 địa điểm trải dài từ Bắc đến Nam, trở thành tập đoàn thương mại - dịch vụ hàng đầu, mang đến trải nghiệm dịch vụ toàn diện cho khách hàng.

Theo các công ty nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp Việt có lợi thế ở phân khúc siêu thị nhưng trung tâm thương mại lại nghiêng về các doanh nghiệp ngoại. Tuy nhiên, với khả năng hiểu người tiêu dùng Việt, các doanh nghiệp nội vẫn có ưu thế trong cuộc chiến nếu có tiềm lực tài chính và đầu tư bài bản.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng tải hàng ngàn chuyến bay phục vụ lễ 30/4-1/5

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

TP.HCM sớm khởi công nhiều công trình giao thông trọng điểm vào dịp 30/4 năm sau

TP.HCM sớm khởi công nhiều công trình giao thông trọng điểm vào dịp 30/4 năm sau

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công xây dựng 3 dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và Vành đai 4 vào dịp lễ 30/4 năm sau.

Công ty chứng khoán cần cả kiếm và khiên

Công ty chứng khoán cần cả kiếm và khiên

Công ty chứng khoán (CTCK) bị sự cố hệ thống công nghệ thông tin thi thoảng vẫn xảy ra trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên, thường sớm được khắc phục trong phiên.

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Người Việt chi bao nhiêu tiền cho mỗi lần đi cà phê?

Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.

Từ 15h chiều nay, xăng RON 95 lại tăng 530 đồng/lít, lên 24.810 đồng

Từ 15h chiều nay, xăng RON 95 lại tăng 530 đồng/lít, lên 24.810 đồng

Từ 15h chiều nay (28/3), xăng E5 RON 92 tăng thêm 410 đồng, lên 23.620 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tăng thêm 530 đồng, lên 24.810 đồng/lít. Hiện, giá xăng đang ở mức giá cao nhất tính từ đầu năm và cao nhất trong vòng 5 tháng qua.

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Mercedes-AMG G 63 2025 ra mắt bản mới: Thay đổi thiết kế, thêm công nghệ hybrid

Bản nâng cấp của Mercedes-AMG G 63 2025 và Mercedes-Benz G 550 vừa ra mắt với một số thay đổi nhỏ, đi kèm nâng cấp hệ truyền động và tiện nghi.