Chủ nhật, 29/09/2024

Kinh tế đồ uống và Euro 2024

26/06/2024 12:48 PM (GMT+7)

Lần gần nhất Đức đăng cai một giải bóng đá là World Cup 2006, giải đấu đó thành công rực rỡ về mọi mặt xã hội, kinh tế, dân sinh, được người Đức gọi là “câu chuyện cổ tích mùa hè”. Nhưng Euro 2024 này không được xem như “câu chuyện cổ tích mùa hè” như cách đây 18 năm.

Kinh tế Đức không cải thiện đáng kể trong mùa Euro 2024

Viện nghiên cứu kinh tế Đức (IFO) dự báo Euro 2024 sẽ mang thêm 1 tỉ euro cho nền kinh tế Đức từ những người hâm mộ bóng đá nước ngoài. Sẽ có thêm khoảng 600.000 khách du lịch quốc tế đến thăm Đức để tham dự sự kiện này, dẫn đến có thêm 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm.

1 tỉ euro này thúc đẩy GDP của Đức thêm 0,1%, con số này nghe có vẻ không nhiều đối với các hoạt động trị giá 4 nghìn tỉ euro GDP mỗi năm, nhưng sẽ là khoản lớn đối với các doanh nghiệp dịch vụ như: quán bar, khách sạn và nhà hàng.

Kinh tế đồ uống và Euro 2024- Ảnh 1.

Bóng đá và bia không thể tách rời trong giải bóng đá lớn

Chuyên gia Michael Groemling của IFO đã lưu ý trước giải đấu "các sự kiện thể thao lớn không phải là pháo hoa cho kinh tế". Người Đức có thể mua một chiếc tivi mới hoặc uống một cốc bia nữa nhưng họ sẽ chi tiêu ít hơn một chút cho những thứ khác. Đó không phải là chi tiêu thêm mà là chi tiêu thay thế. Trong một cuộc khảo sát của đài truyền hình ARD trước Euro 2024, 27% người Đức được hỏi đã trả lời không quan tâm đến giải đấu dù nó tổ chức trên nước Đức.

Cuộc khảo sát hàng tháng của IFO với đối tượng là khoảng 9.000 công ty Đức trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, thương mại và xây dựng cho thấy Chỉ số xu hướng kinh doanh đã giảm từ 89,3 điểm trong tháng 5 xuống 88,6 trong tháng 6, thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế về mức tăng lên 89,7. IFO nhận xét trong lĩnh vực dịch vụ có tăng một chút nhưng lĩnh vực thương mại thì khá bi quan.

Vương quốc Anh tiêu thụ mạnh

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội bán lẻ Anh (BRC) được thực hiện vào tháng 5, dự kiến Euro 2024 sẽ thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng lên 3,3 tỉ euro. Một nửa số tiền đó là 1,63 tỉ euro được phân bổ cho thực phẩm và đồ uống. Ông Kris Hamer của BRC nhận xét: "Sau đợt bán hàng mùa xuân trì trệ, người mua sắm dự kiến sẽ bắt đầu chi tiêu mùa hè của họ tại Euro 2024".

Kinh tế đồ uống và Euro 2024- Ảnh 2.

Giá vé tàu điện tăng gấp 3 lần những giờ cao điểm đi xem Euro.

Một nghiên cứu khác của VoucherCode dự báo 35,4 triệu người Anh dự kiến sẽ theo dõi Euro từ nhà, quán rượu và nhà hàng trong suốt giải đấu. Hầu hết những người xem này - 30,7 triệu - sẽ xem tivi ở nhà, xem ít nhất một trận đấu có đội tuyển quốc gia Anh.

Ngoài ra, 14,4 triệu người Anh sẽ xem ít nhất một trận đấu tại quán rượu, quán bar hoặc nhà hàng. Trong suốt giải đấu, dự kiến người dân sẽ tiêu thụ 230 triệu đơn vị đồ uống. Con số này bao gồm 82 triệu lít bia, đủ để lấp đầy 18 bể bơi cỡ Olympic.

Trong khi bia sẽ là sự lựa chọn phổ biến nhất, người hâm mộ cũng sẽ thưởng thức 36,1 triệu ly rượu vang, 10,9 triệu ly Aperol Spritzes và 9,7 triệu loại cocktail khác. Những dự đoán dựa trên giả định đội tuyển Anh sẽ lọt vào bán kết của giải đấu. Tức là kết quả thi đấu của đội tuyển Anh rất liên quan đến việc tiêu thụ. Nếu "Tam Sư" mà bị loại sớm, các nhà bán lẻ khóc ròng.

Uống bia ở đâu giá rẻ?

Mùa hè, bóng đá và bia, ba thứ không thể tách rời của một giải đấu lớn. Nước Đức tổ chức bóng đá nhưng cả châu Âu uống bia. Uống ở đâu nên chọn chỗ vừa túi tiền. Nói chung giá bia biến đổi từ giá thấp ở phía nam châu Âu lên giá cao ở phía bắc, giá thấp từ phía đông lên giá cao phía tây.

Theo Numbeo, một trang web thống kê chi phí sinh hoạt, giá bia tươi nội địa (ly 0,5 lít) tại các nhà hàng hoặc quán rượu ở thủ đô các nước dao động từ 1,1 euro ở Kiev (Ukraine) đến 10 euro ở Reykjavik (Iceland).

Xét về giá đắt nhất, sau Reykjavik là Oslo (Na-uy) 9,6 euro, Copenhagen (Đan Mạch), Helsinki (Phần Lan) cùng 8 euro, London 7,7 euro, Paris 7 euro.

Xét về giá rẻ nhất, sau Kiev là Minks (Belarus) 1,2 euro, Chisinau (Moldova) 1,3 euro, Skopje (Macedonia), Sofia (Bulgaria) 2 euro, Prague (Séc) và Bucharest (Romania) 2,4 euro…

Ngay trong một quốc gia, giá bia có thể rất khác nhau, tùy theo thành phố, khu vực. Ví dụ ở Anh, London có giá 7,7 euro, Sheffield có giá 5,2 euro, Coventry có giá 4,3 euro.

Kinh tế đồ uống và Euro 2024- Ảnh 3.

Giá bia ở Đức có giá chỉ bằng 86,7% giá trung bình ở châu Âu.

Phía trên là giá bia thực tế, chưa thể nói là đắt hay rẻ, vì mức sống ở mỗi nước khác nhau. Lương của một người Đan Mạch là 10.000 euro mỗi tháng thì ly bia 8 euro vẫn rẻ hơn lương của một người Bulgaria là 1.000 euro mỗi tháng uống ly bia 2 euro.

Để so sánh, phải sử dụng ngang giá sức mua, tức là đã tính vào yếu tố mức sống ở mỗi nước. Theo Eurostat, văn phòng thống kê chính thức của EU, giá bia ở Iceland đắt nhất châu Âu, bằng 297% giá bia trung bình của châu Âu. Trong khi đó, bia ở Hungary rẻ nhất trong 37 nước châu Âu, bằng 81,8% giá bia trung bình của châu Âu.

Theo tính toán này, giá bia ở các nước Bắc Âu như Na-uy, Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển vẫn cao nhất. Hơi ngạc nhiên là bia ở Thổ Nhĩ Kỳ (172,9%) và Hy Lạp (152,7%) lại khá cao.

Trái lại, tại Áo (83,6%), Đức (86,7%), Ý (89,3%) lại khá rẻ. Nếu bạn sống ở Đức, kiếm tiền ở Đức, thì uống bia ở Đức có giá chỉ bằng 86,7% giá trung bình ở châu Âu.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Siêu bão Yagi (bão số 3) đã để lại hậu quả nặng nề cho các địa phương. Vì vậy, những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất kinh doanh là công việc cấp bách.

Người dân TP.HCM sẽ được cấp sổ hồng nhanh hơn

Người dân TP.HCM sẽ được cấp sổ hồng nhanh hơn

TP.HCM khẩn trương rà soát để đẩy nhanh công tác cấp sổ hồng dự án nhà ở thương mại để đảm bảo quyền lợi cho người dân trong giai đoạn cuối năm nay.

Trước khi có chủ mới, Saigon Glory gom về 'hàng' gì?

Trước khi có chủ mới, Saigon Glory gom về 'hàng' gì?

Công ty TNHH Saigon Glory -- chủ đầu tư dự án The Spirit of Saigon gần chợ Bến Thành, Quận 1, TP.HCM -- đã thực hiện mua lại trước hạn đối với 7/10 lô trái phiếu đang lưu hành trong giai đoạn từ 12/9 - 27/9 với tổng số tiền khoảng 452 tỷ đồng.

Tóp mỡ Hóc Môn rộng đường lên kệ OCOP

Tóp mỡ Hóc Môn rộng đường lên kệ OCOP

Trong giai đoạn sắp tới, đặc sản tóp mỡ từ huyện Hóc Môn (TP.HCM) có khả năng sẽ trở thành sản phẩm OCOP.

Hội chợ chuyên bán đặc sản nổi tiếng nhất Sài Gòn, mỗi năm chỉ bán một lần

Hội chợ chuyên bán đặc sản nổi tiếng nhất Sài Gòn, mỗi năm chỉ bán một lần

Hội chợ chuyên bán đặc sản cả nước nằm trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu đang diễn ra tại TP.HCM. Sự kiện này mỗi năm chỉ tổ chức một lần và 2024 là năm có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia.

Thứ bảy, chủ nhật cũng làm việc vì hồ sơ thuế nhà đất

Thứ bảy, chủ nhật cũng làm việc vì hồ sơ thuế nhà đất

Cục Thuế TP.HCM cho biết kể từ khi TP.HCM ban hành văn bản tháo gỡ khó khăn về thuế nhà đất, đơn vị đã tích cực xử lý hàng ngàn hồ sơ cho người dân.