Nhật Bản được cho là nước phát minh ra mì ăn liền cách đây hơn 60 năm. Trong thời gian đại dịch COVID-19, người Nhật Bản không được đi du lịch nước ngoài nên sử dụng mì gói của Việt Nam và Thái Lan nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tăng nhập khẩu, Nikkei Asia (Nhật Bản) viết ngày 30/9.
Bài của Nikkei Asia ngày 30/9/2023: Nhật nhập khẩu nhiều mì ăn liền Việt Nam và Thái Lan hơn. Ảnh chụp màn hình.
Năm 2022, Nhật bỏ ra 500 triệu yen (hơn 3,3 triệu USD) nhập khẩu mì ăn liền từ Việt Nam, gấp 5,6 lần so với năm 2017, theo báo này. Cùng năm, Nhật nhập khẩu 510 triệu yen mì ăn liền Thái Lan, cao hơn Việt Nam chút ít và gấp đôi so với con số năm 2021 từ Thái Lan.
Ngoài ra, lượng mì ăn liền được Nhật Bản mua từ các nước châu Á khác đạt mức 57,6 triệu USD năm 2022, gấp 3,1 lần con số năm 2017.
Chỉ cần chưa tới 5 phút là đã có 1 tô mì ăn liền nóng hổi và thơm phức cho người Nhật, vốn có cuộc sống rất bận rộn, thưởng thức. Tuy nhiên, nhiều loại mì ăn liền của Hàn Quốc phải nấu sôi lên trong thời gian lâu hơn, dù các sản phẩm của xứ sở kim chi đang chiếm gần 80% tổng số mì ăn liền tại Nhật Bản.
Các công ty mì ăn liền của Nhật ở các nước khác gồm Việt Nam đang tăng cường bán hàng về quê hương, điển hình là Acecook. Thương hiệu này gia nhập thị trường Việt Nam năm 1993 và đến năm 2018, Acecook xuất khẩu quy mô lớn sang Nhật mì Hảo Hảo sản xuất tại Việt Nam.
Mì ăn liền Hảo Hảo. Ảnh: Phúc Minh.
Nhóm khách hàng ban đầu được Acecook nhắm đến là người Việt đang sống tại Nhật Bản nhưng dần dần Hảo Hảo cũng tìm được con đường đi đến bàn ăn của người Nhật. Nhờ được yêu thích, mì Hảo Hảo đã khẳng định được thương hiệu tại Nhật.
Tháng 11/2023, Acecook Việt Nam sẽ bắt đầu xuất khẩu sang Nhật mì lẩu thái có cọng mì ramen – loại mì được ưa chuộng ở Nhật Bản, theo tờ Nikkei.
Liên quan đến Việt Nam, dẫn số liệu thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA) công bố mới đây về nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền trên thế giới năm 2022, phía Acecook Việt Nam cho biết Việt Nam là nước tiêu thụ mì ăn liền đứng thứ ba thế giới.
Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng. Người Trung Quốc đã tiêu thụ hơn 45.070 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2022.
Nước tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ hai là Indonesia, với 14,26 tỷ gói mì ăn liền. Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ ba thế giới với 8,48 tỷ gói.
Năm 2022, cả thế giới tiêu thụ khoảng 121,2 tỷ gói mì ăn, tương ứng khoảng 323 triệu gói được dùng mỗi ngày, theo WINA.
Cục Nghiệp vụ thuộc Tổng cục Quản lý Thị trường đã tạm giữ hơn 200 xe đạp điện ở TP.HCM và Bến Tre sau ba ngày truy vết và kiểm tra đồng loạt 10 điểm kinh doanh Phoxedien.com
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết trên địa bàn TP có nhiều vị trí "đất vàng" nhưng bị vướng về pháp lý trong các vụ việc, vụ án, cần phải rà soát lại.
Kế hoạch mở rộng đường vào cảng Cát Lái của UBND TP.HCM cần hơn 2.075 tỷ đồng cho 2km đường.
Công ty Sabeco, được thị trường biết đến với tên Bia Sài Gòn, sẽ chi trả hơn 1.030 tỷ đồng tiền cổ tức cho tập đoàn mẹ Thai Beverage của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdivào đầu năm 2024.
Các tháng cuối năm, nhu cầu sử dụng tiền, vay tiền để trang trải cuộc sống, giải quyết công việc của người dân càng gia tăng. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để các nhóm "tín dụng đen" tiếp cận giăng lưới các "con mồi".
Thời gian qua, TP.HCM đẩy mạnh công tác kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, nhiều dân nhậu hạn chế đến quán, dẫn đến nhiều chủ kinh doanh ế ẩm, giảm đến 80% doanh thu.