Nhật Bản được cho là nước phát minh ra mì ăn liền cách đây hơn 60 năm. Trong thời gian đại dịch COVID-19, người Nhật Bản không được đi du lịch nước ngoài nên sử dụng mì gói của Việt Nam và Thái Lan nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tăng nhập khẩu, Nikkei Asia (Nhật Bản) viết ngày 30/9.
Năm 2022, Nhật bỏ ra 500 triệu yen (hơn 3,3 triệu USD) nhập khẩu mì ăn liền từ Việt Nam, gấp 5,6 lần so với năm 2017, theo báo này. Cùng năm, Nhật nhập khẩu 510 triệu yen mì ăn liền Thái Lan, cao hơn Việt Nam chút ít và gấp đôi so với con số năm 2021 từ Thái Lan.
Ngoài ra, lượng mì ăn liền được Nhật Bản mua từ các nước châu Á khác đạt mức 57,6 triệu USD năm 2022, gấp 3,1 lần con số năm 2017.
Chỉ cần chưa tới 5 phút là đã có 1 tô mì ăn liền nóng hổi và thơm phức cho người Nhật, vốn có cuộc sống rất bận rộn, thưởng thức. Tuy nhiên, nhiều loại mì ăn liền của Hàn Quốc phải nấu sôi lên trong thời gian lâu hơn, dù các sản phẩm của xứ sở kim chi đang chiếm gần 80% tổng số mì ăn liền tại Nhật Bản.
Các công ty mì ăn liền của Nhật ở các nước khác gồm Việt Nam đang tăng cường bán hàng về quê hương, điển hình là Acecook. Thương hiệu này gia nhập thị trường Việt Nam năm 1993 và đến năm 2018, Acecook xuất khẩu quy mô lớn sang Nhật mì Hảo Hảo sản xuất tại Việt Nam.
Nhóm khách hàng ban đầu được Acecook nhắm đến là người Việt đang sống tại Nhật Bản nhưng dần dần Hảo Hảo cũng tìm được con đường đi đến bàn ăn của người Nhật. Nhờ được yêu thích, mì Hảo Hảo đã khẳng định được thương hiệu tại Nhật.
Tháng 11/2023, Acecook Việt Nam sẽ bắt đầu xuất khẩu sang Nhật mì lẩu thái có cọng mì ramen – loại mì được ưa chuộng ở Nhật Bản, theo tờ Nikkei.
Liên quan đến Việt Nam, dẫn số liệu thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới (WINA) công bố mới đây về nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền trên thế giới năm 2022, phía Acecook Việt Nam cho biết Việt Nam là nước tiêu thụ mì ăn liền đứng thứ ba thế giới.
Trung Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng. Người Trung Quốc đã tiêu thụ hơn 45.070 tỷ gói mì ăn liền trong năm 2022.
Nước tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ hai là Indonesia, với 14,26 tỷ gói mì ăn liền. Việt Nam tiêu thụ mì ăn liền nhiều thứ ba thế giới với 8,48 tỷ gói.
Năm 2022, cả thế giới tiêu thụ khoảng 121,2 tỷ gói mì ăn, tương ứng khoảng 323 triệu gói được dùng mỗi ngày, theo WINA.
Bamboo Airways sẽ khai thác trở lại đường bay thường lệ tới Bangkok. Đây là động thái đầu tiên của hãng này sau một năm dừng bay thường lệ quốc tế, để tập trung tái cơ cấu.
Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM và 1 trưởng ban điều hành Dự án 4 thuộc ban này.
"Phố Nhật Bản" giữa lòng TP.HCM - đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1 sẽ được cải tạo, chuyển thành phố đi bộ trong thời gian 19h-23h, tương tự như đường Nguyễn Huệ.
UBND TP.HCM vừa chốt thời gian để các đơn vị hoàn thiện thẩm định bảng giá đất trên địa bàn. Theo đó, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị trình bảng giá đất trước 14h ngày 16/10.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM băn khoăn TP chưa thể đăng cai SEA Games, chưa được lựa chọn là nơi tổ chức các sự kiện của khu vực, châu lục và thế giới; các thiết chế văn hóa - thể thao của thành phố chưa được đầu tư, phát triển ngang tầm với kinh tế.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của siêu bão số 3 (Yagi) nhưng chỉ số doanh thu bán lẻ, du lịch của nhiều tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng đáng kể.