Thứ sáu, 17/05/2024

Tân Sơn Nhất bước vào cao điểm lễ, cấp bách triển khai nhiều giải pháp chống ùn ứ

31/08/2022 8:45 AM (GMT+7)

Dịp lễ 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón ít nhất 120.000 khách/ngày. Nhiều giải pháp đã được cơ quan quản lí đưa ra để điều tiết giao thông, giảm ùn tắc khu vực.

Khai thác nhiều xe buýt kết nối Tân Sơn Nhất

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) đã đưa ra một số giải pháp cho ôtô, taxi và xe buýt phục vụ hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian tới.

Theo đó, việc ưu tiên xe buýt được xem là giải pháp trọng tâm trước mắt khi phương tiện này có khả năng giải toả số lượng hành khách lớn trong cùng 1 thời điểm.

Tân Sơn Nhất bước vào cao điểm lễ, "cấp bách" triển khai nhiều giải pháp chống ùn ứ - Ảnh 1.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 120.000 lượt khách/ngày trong lễ 2/9. Ảnh: H.T

Để phục vụ lễ, Sở GTVT đã điều chỉnh thời gian chờ và giờ hoạt động của tuyến buýt số 152 (Khu dân cư Trung Sơn - Sân bay Tân Sơn Nhất) phù hợp với các khung giờ chuyến bay đi và đáp. Theo đó, hiện tuyến buýt này hoạt động từ 5h15 đến 22h hàng ngày, thời gian chờ giảm từ 22 phút/chuyến còn 17 phút/chuyến.

Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng dự kiến tổ chức khôi phục tuyến buýt số 109 (Sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành) vào ngày 9/9 sắp tới. Ngoài ra, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cảng vụ hàng không Miền Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp nghiên cứu thêm phương thức vận tải hành khách từ sân bay đến các khu trung tâm thành phố.

Trong đó, tuyến xe buýt số 103 (Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Ngã 4 Ga) được đề xuất thêm để sớm đưa vào đón trả khách tại sân bay. Đồng thời, Sở GTVT muốn hỗ trợ miễn phí ra vào sân bay cho các tuyến buýt có trợ giá.

Với hoạt động taxi, sở yêu cầu thành lập các nhóm trực tuyến gồm "Taxi-Tân Sơn Nhất" và "Hợp đồng điện tử - Tân Sơn Nhất" để kịp thời phối hợp và điều phối taxi ra vào sân bay phục vụ hành khách.

Tân Sơn Nhất bước vào cao điểm lễ, "cấp bách" triển khai nhiều giải pháp chống ùn ứ - Ảnh 3.

Tăng cường xe buýt phục vụ khách tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: H.T

Ngoài ra, sở đã cho lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông trên đường Trường Sơn tại giao lộ Trường Sơn - đường vào ga quốc nội (hướng lưu thông từ đường Phan Đình Giót đến đường vào ga quốc nội). Các loại ôtô trừ xe tải và xe khách đã được phép lưu thông trên đường Bạch Đằng (quận Tân Bình) trong 24 giờ theo hướng từ đường A75 đến đường Hồng Hà.

Hạn chế tối đa chậm, trễ chuyến tại Tân Sơn Nhất

Thời gian gần đây, tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay của các hãng hàng không, ùn ứ hành khách tại khu vực soi chiếu an ninh, chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh liên tục được phản ánh, đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Để khắc phục tình trạng trên, đặc biệt là cao điểm 2/9 sắp tới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu điều phối, quản lý slot bay, kế hoạch bay (phân bổ thời gian bay đêm) tại cảng hàng không phù hợp với khả năng thông qua của cảng hàng không (hành khách, hàng hóa).

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập đoàn công tác kiểm tra khu vực soi chiếu tại các sân bay, đặc biệt là tại các cảng hàng không trọng yếu hiện nay; Đảm bảo việc điều phối, quản lý slot bay, kế hoạch bay (phân bổ thời gian bay đêm) tại cảng hàng không phù hợp với khả năng thông qua của cảng hàng không (hành khách, hàng hóa).

Tân Sơn Nhất bước vào cao điểm lễ, "cấp bách" triển khai nhiều giải pháp chống ùn ứ - Ảnh 4.

Tân Sơn Nhất bổ sung thêm khu vực tổ chức soi chiếu tránh ùn tắc. Ảnh: H.T

Bộ trưởng cũng đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) nghiên cứu đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại, đảm bảo phục vụ cho công tác soi chiếu; bổ sung thêm khu vực tổ chức soi chiếu, kiểm tra an ninh hàng không cho hành khách tại các nhà ga, đảm bảo chất lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện nhanh chóng, đúng, đủ quy trình.

Về việc giải tỏa hành lý sau khi tàu bay hạ cánh, hiện nay, các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất chưa đáp ứng đủ được nhu cầu phục vụ giải tỏa hành lý sau khi tàu bay hạ cánh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất rà soát, bổ sung, điều chỉnh nhân lực, quy trình phục vụ, phương án điều hành để xây dựng kế hoạch phục vụ phù hợp với hoạt động khai thác, đặc biệt là trong thời gian cao điểm như 02/9, Tết Nguyên Đán sắp tới; giải quyết ngay tình trạng hành lý chậm bốc dỡ, giải tỏa sau khi tàu bay hạ cánh.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT còn đề nghị ACV trang bị hệ thống camera khu vực phía trước sân bay, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực Cảng hàng không.

Tân Sơn Nhất bước vào cao điểm lễ, "cấp bách" triển khai nhiều giải pháp chống ùn ứ - Ảnh 5.

Hành khách đổ xô đi du lịch dịp lễ. Ảnh: H.T

ACV cũng cần khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào cảng hàng không để tránh tình trạng ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay; Chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát, nghiên cứu bổ sung biển chỉ dẫn, thông tin tại điểm đón, trả hành khách đi/đến nhà ga Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách, người dân để lựa chọn phương thức di chuyển cho phù hợp.

Hiện, Tân Sơn Nhất đã lên phương án khai thác điều hành, yêu cầu các hãng xe taxi cam kết cung cấp đầy đủ số lượng taxi trong các dịp cao điểm để phục vụ hành khách. Điều động, bổ sung sử dụng thêm xe công nghệ trong tình huống cần thiết. Trong trường hợp cao điểm ùn tắc kéo dài thì sẽ xả trạm thu phí.

Đồng thời, duy trì khai thác tối đa công suất quầy thủ tục hàng không, máy soi chiếu an ninh tại các vị trí hiện nay gồm 15 máy tại lầu 1 sảnh A, 2 máy khách vip, 2 máy cuối đảo thủ tục G-H, và 11 máy tại sảnh B; linh hoạt sử dụng một phần nhà ga quốc tế (Gate 15-26) sử dụng cho các chuyến bay nội địa trong dịp cao điểm.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Chinh phục Olympic Games Paris 2024: Các phần thưởng giá trị lớn đã có chủ.

Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tái hiện không gian trồng sâm Ngọc Linh tại Lễ hội sâm TP.HCM

Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

“Đã thèm” với lễ hội Bánh mì tại TP.HCM

Lễ hội Bánh mì đang diễn ra tại TP.HCM thu hút rất đông người dân và du khách. Lễ hội năm nay thay đổi địa điểm tổ chức, kỳ vọng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị về ẩm thực cho khách tham quan.

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Điện mặt trời áp mái tại các trụ sở công TP.HCM sẽ đạt hiệu quả cao

Tổng số trụ sở các cơ quan, đơn vị ở TP.HCM có điện mặt trời áp mái là 440 trụ sở với tổng công suất lắp đặt 43,312MWp; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, theo ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương TP.HCM.

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Vì sao Việt Nam nên "hãm phanh" trong phân khúc khách sạn, resort hạng sang?

Mỗi năm tại Việt Nam có đến gần 20 triệu phòng trống ở các khách sạn bốn và năm sao, theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Vì vậy, các chủ đầu tư cần đi chậm lại trong phân khúc này.