
Bán áo đấu 1 vốn 10 lời, ngôi sao Mbappe giúp Real Madrid thu tiền khủng
Ngọc Linh
23/07/2024 10:03 AM (GMT+7)
Chi phí sản xuất chỉ 10% giá bán, Real Madrid có thể bán tới 4 triệu áo đấu của Mbappe mỗi mùa, qua đó đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha thu về số tiền khủng từ việc kinh doanh áo đấu của ngôi sao người Pháp này.
Mbappe giúp Real Madrid bán 4 triệu áo đấu mỗi mùa
Hiệu ứng từ sự xuất hiện của Mbappe là điều không đáng ngạc nhiên đối với doanh thu bán áo của ngôi sao người Pháp. Doanh thu bán áo của ngôi sao người Pháp - Mbappe đạt con số đáng kinh ngạc, nhiều gấp 5 lần so với cầu thủ người Anh - Bellingham.
Nhu cầu lớn không tưởng đó đang gây ra sự chậm trễ cho các đơn hàng trực tuyến và hàng dài người phải xếp hàng tại cửa hàng chính thức của Real Madrid để được sở hữu chiếc áo đấu của Mbappe. Tuy Adidas phần nào dự đoán về mối quan tâm tăng vọt, song nhà sản xuất này cũng phải ngạc nhiên trước nhu cầu quá lớn sau khi Mappe đến Santiago Bernabeu.

Mbappe giúp Real Madrid bán 4 triệu áo đấu mỗi mùa
Theo ước tính, Real Madrid có thể bán tới 4 triệu áo đấu của Mbappe mỗi mùa, một con số cho thấy lý do vì sao đội bóng Hoàng gia làm tất cả những gì có thể để đưa chân sút người Pháp về Santiago Bernabeu.
Trong lịch sử, Los Blanco vẫn nổi tiếng về những thương vụ vung tiền, vãi bạc để chiêu mộ các Galactico. Mỗi thời điểm như vậy, người ta lại thắc mắc không hiểu tại sao đội bóng của Tây Ban Nha lại lãng phí như vậy. Nhưng cũng rất nhanh sau đó, sự tăng vọt về doanh thu từ bán áo đấu, cùng những đồ lưu niệm khác… cho thấy lý do vì sao.
Theo tiết lộ từ Giám đốc thương hiệu của Adidas, Manuel Chacon, lượng khách hàng mua áo của Mbappe tại các cửa hàng của hãng này dự báo tăng 76% vào những ngày Real Madrid có trận đấu tại Santiago Bernabeu. Doanh số bán các mặt hàng khác của CLB cũng có thể tăng 73% vào những ngày như vậy.
Bán áo đấu 1 vốn 10 lời
Người hâm mộ Giải bóng đá Ngoại hạng Anh đang phẫn nộ trước mức giá áo đấu tăng vọt cho mùa giải 2023/24, khi 10 câu lạc bộ đã công bố tăng giá từ 9-14% so với mùa giải trước.
Những chiếc áo đấu đắt nhất thuộc về Manchester United, Arsenal và Fulham, với giá bán lẻ mẫu áo đấu sân nhà là 80 bảng Anh. Nhưng đây chỉ là mẫu cơ bản, nếu muốn thêm huy hiệu chính thức, tên và số áo thì chi phí áo sẽ đội lên mức giá đáng kinh ngạc là 100 bảng Anh.
Theo Tiến sĩ Peter Rohlmann, một chuyên gia tiếp thị thể thao, một chiếc áo đấu thông thường trị giá 80 bảng Anh, chỉ tốn 8 bảng Anh để sản xuất, chi phí đó bao gồm cả nguyên vật liệu, nhân công (thường ở Châu Á) và cước vận chuyển đến Châu Âu. Con số này tương đương với chỉ 10% giá bán lẻ.
- Chi phí bán lẻ: Các nhà bán lẻ, thường chính là câu lạc bộ, thông thường sẽ thu được khoảng 26,4 bảng Anh cho mỗi chiếc áo. Số tiền này nhằm trang trải các chi phí vận hành liên quan đến việc bán hàng hóa, bao gồm: Mặt bằng, Nhân công, Điện nước…
- Phần quản lý sản xuất: Các thương hiệu đứng ra sản xuất áo đấu, chẳng hạn như Adidas hoặc Nike, sẽ nhận được một khoảng đáng kể là 23,5 bảng Anh. Mức này bao gồm chi phí thiết kế, phát triển, quản lý chất lượng, đầu tư tiếp thị và một phần lợi nhuận.
- Thuế: Thuế giá trị gia tăng (VAT) chiếm khoảng 13,3 bảng Anh.
- Thu nhập của câu lạc bộ (bản quyền): Bản thân câu lạc bộ chỉ nhận được một khoản phí bản quyền tương đối khiêm tốn là 4,8 bảng Anh cho mỗi áo đấu. Nhưng số tiền có vẻ nhỏ này chỉ là một phần của bức tranh toàn cảnh.
- Tiếp thị và phân phối: Các chi phí bổ sung bao gồm 2,4 bảng Anh cho tiếp thị và 1,6 bảng Anh cho phân phối nội địa, đảm bảo áo đấu đến tận tay người hâm mộ.
Cuộc chơi của những gã khổng lồ
Các câu lạc bộ thường tuyên bố rằng các thương hiệu sản xuất trang phục thi đấu mới là bên quyết định giá, với những ông lớn như Adidas, Nike và Puma đóng vai trò chủ đạo, thiết lập mặt bằng giá cho cả ngành.
Nhưng các câu lạc bộ không hoàn toàn "vô tội" trong câu chuyện tăng giá này, vì ngành áo đấu bóng đá hoạt động chủ yếu theo mô hình bản quyền. Thay vì tự sản xuất và phân phối trực tiếp, các câu lạc bộ đã nhượng quyền cho các thương hiệu như Adidas để đổi lại phí bản quyền và nhiều lợi ích tài chính khác.

Sức hút của áo đấu có tên Mbappe khiến Adidas thu lãi khủng
Về phần Adidas và Nike, các thương hiệu này sẽ chịu trách nhiệm về thiết kế, phát triển, tiếp thị và phân phối toàn cầu, thông qua đó cho phép họ nắm giữ một phần lợi nhuận đáng kể. Những khoản đầu tư khổng lồ vào chuỗi cung ứng đã giúp Adidas và Nike toàn quyền thiết lập giá cả và chi phối tỷ lệ lợi nhuận tổng thể.
Xét về mặt tài chính, Adidas và Nike dường như "thắng lớn" trong thương vụ này với thị phần thống trị và lợi nhuận ròng đáng kể. Các thương hiệu này đã tận dụng mạng lưới toàn cầu, sức ảnh hưởng của thương hiệu và khả năng tiếp thị để chiếm phần lớn doanh thu.
Tính đến năm 2023, Adidas và Nike nắm giữ trên 70% trong thị trường đồ thể thao toàn cầu (Nguồn: Statista). Trong phân khúc áo đấu bóng đá, Adidas và Nike nắm giữ vị trí thống trị với ước tính thị phần vượt qua mốc 80%.
Không những thế, số lượng đơn hàng khổng lồ cho phép Adidas và Nike hưởng lợi từ quy mô kinh tế, giảm chi phí sản xuất và từ đó tăng thêm lợi nhuận. Năm 2022, Adidas báo cáo doanh thu 21,4 tỷ euro và lợi nhuận ròng 1,9 tỷ euro. Nike báo cáo doanh thu 46,7 tỷ USD và thu nhập ròng 6,7 tỷ USD.
Mặc dù không trực tiếp nắm phần lớn lợi nhuận từ áo đấu, các câu lạc bộ vẫn hưởng một phần lợi từ phạm vi tiếp cận rộng lớn của các thương hiệu toàn cầu như Nike và Adidas.
Việc hợp tác với những ông lớn đồ thể thao cũng góp phần nâng cao danh tiếng và lượng người hâm mộ của câu lạc bộ, từ đó gia tăng khả năng thu hút thêm các hợp đồng tài trợ và cuối cùng thúc đẩy doanh thu trong dài hạn.
Như thương vụ giữa Manchester United và Adidas vào năm 2014, khi Adidas ký hợp đồng trị giá 750 triệu bảng Anh trong 10 năm với Manchester United. Điều này đảm bảo cho câu lạc bộ một nguồn thu nhập đáng kể bất kể doanh số áo đấu, đồng thời cũng tăng cường sự tiếp cận toàn cầu của cả hai thông qua các chiến dịch marketing phối hợp.
Đặc biệt là thỏa thuận trị giá 150 triệu bảng Anh trong 5 năm của Liverpool FC với Nike. Mặc dù giảm so với mức 45 triệu bảng Anh mỗi năm dưới thời New Balance, nhưng Liverpool FC sẽ nhận lại được 20% tiền bản quyền trên doanh số bán hàng.
Báo cáo "Cảnh quan tài chính và đầu tư của các câu lạc bộ châu Âu" tiết lộ Liverpool FC đã kiếm được 113,1 triệu bảng Anh từ doanh số áo đấu và hàng hóa trong mùa giải 2022/23 và 117,3 triệu bảng Anh trong mùa giải 2021/22, vươn lên vị trí thứ 5 trên toàn cầu.
TikTok có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm quy định của EU
Ứng dụng truyền thông xã hội TikTok đã bị các cơ quan quản lý công nghệ EU buộc tội vì vi phạm các quy tắc về nội dung trực tuyến của EU, khiến chủ sở hữu ByteDance có nguy cơ bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu.
Hai trường đại học hàng đầu Châu Á về tạo ra số người siêu giàu
Theo nghiên cứu của Altrata, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Thanh Hoa Trung Quốc là những trường đại học hàng đầu châu Á về đào tạo ra những cựu sinh viên siêu giàu.
Giới siêu giàu châu Á 'tháo chạy' khỏi tài sản Mỹ vì lo sợ thuế quan của ông Trump
Các gia đình giàu nhất châu Á đang cắt giảm đầu tư vào tài sản tại Mỹ vì cho rằng chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên khó dự đoán hơn nhiều, theo Bloomberg.
Thấy tiềm năng kinh tế của Việt Nam, Úc ra sức đẩy mạnh thương mại và đầu tư
Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng kinh tế và thậm chí được dự báo sẽ lọt top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dù gần gũi về địa lý và có nhiều lợi ích chung, sự hiện diện kinh tế của Úc tại Việt Nam vẫn khá mờ nhạt nhưng chính phủ Úc đang nỗ lực để thay đổi tình hình, theo The Conversation.
V-GREEN ký MOU với 4 đối tác để triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia, dự kiến tổng đầu tư 300 triệu USD
Jakarta, ngày 09/05/2025 – Công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai tổng cộng 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025, gấp đôi so với mục tiêu công bố trước đó.