
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục việc chậm trễ dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ
Hồng Trâm
07/12/2022 5:53 AM (GMT+7)
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc triển khai thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hiện còn rất chậm trễ. Các nhà thầu nhiều lần lập lại tiến độ, không thực hiện đúng cam kết.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Thuộc Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về tiến độ triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Theo đó, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km đi qua tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và tỉnh Đồng Tháp (10,44km). Điểm đầu dự án nối vào cầu Mỹ Thuận 2, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, nối vào tuyến quốc lộ 1 hiện hữu thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km. Ảnh: I.T
Vận tốc thiết kế tuyến 100km/h, với quy mô giai đoạn 1 là bốn làn xe, giai đoạn hoàn thiện là sáu làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng, cơ bản hoàn thành năm 2022, đưa vào sử dụng năm 2023.
Khi hoàn thành, kết nối tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, thời gian từ TP.HCM về Cần Thơ chỉ còn 2 giờ thay vì 3-4 giờ như hiện tại, góp phần giảm áp lực giao thông quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội miền Tây.
Tuy nhiên, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ dự án hiện đang chậm do các nhà thầu nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được giao quản lý dự án) nhưng đều không thực hiện đúng cam kết, khối lượng hạng mục đắp gia tải nền đường (hạng mục được xem là đường găng về tiến độ dự án) chưa thi công còn khá lớn.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng dẫn chứng điển hình là công ty TNHH Nhạc Sơn, Tổng công ty 319 và Tổng công ty 36 là những đơn vị có khối lượng xử lý nền đất yếu còn lớn. Công tác thi công cầu của hầu hết các đơn vị còn chậm, không đáp ứng được tiến độ hoàn thành các cầu và đường đầu cầu trong tháng 11/2022 như chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.
Qua đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ rõ trách nhiệm thuộc về các nhà thầu và sự điều hành, quản lý dự án của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Vì vậy, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp xử lý.

Tuyến cao tốc khi hoàn thành sẽ giúp kết nối tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: H.T
Đồng thời, Cục này cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần rà soát, kiện toàn lại bộ máy điều hành tại công trường đảm bảo đủ thẩm quyền và đáp ứng về năng lực tổ chức thực hiện, đặc biệt là năng lực điều hành của giám đốc điều hành dự án.
Đối với các nhà thầu chậm trễ không có khả năng khắc phục để hoàn thành theo tiến độ, có giải pháp quyết liệt để xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cần đôn đốc các nhà thầu huy động đủ nguồn lực tài chính, bổ sung máy móc, thiết bị, tổ chức triển khai thi công ba ca, đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ cam kết. Đặc biệt, đối với hạng mục đắp gia tải, đảm bảo mục tiêu thông toàn bộ các cầu trên tuyến vào giữa tháng 12-2022, để phục vụ vận chuyển vật liệu thi công các hạng mục móng mặt đường.
Trước đó, đầu tháng 10 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ thuận cảnh cáo các nhà thầu thi công chậm dự án trên và yêu cầu bổ sung các mũi thi công bù lại khối lượng chậm. Tuy nhiên, tình hình trên công trường có vẻ chưa khả quan, tiến độ thực hiện dự án vẫn chậm.
Chân dung Bí thư Điện Biên Nguyễn Văn Thắng -nhân sự được giới thiệu để phê chuẩn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
21/10/2022 11:31Đa số ĐBQH thống nhất cho ông Nguyễn Văn Thể thôi giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
21/10/2022 11:07TP.HCM: Người dân thắc mắc giá vé máy bay "nhảy" theo giờ trong cao điểm, Bộ Giao thông Vận tải nói gì?
16/09/2022 10:04
Bộ trưởng Tài chính Mỹ thẳng thừng kêu gọi tước quyền lực của Fed
Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cần được giải thoát khỏi nhiệm vụ giám sát các ngân hàng trong nước, Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent viết trên tờ Wall Street Journal.
Vietjet tăng 10.000 chỗ trên tất cả các đường bay phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Hân hoan chào đón kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Vietjet sẽ bổ sung thêm 10.000 chỗ trong kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày từ 30/8 đến 2/9.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành – Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
(Đồng Nai, ngày 19/8/2025) – Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
VinFast khánh thành nhà máy lắp ráp ô tô điện tại Tamil Nadu, Ấn Độ
Tamil Nadu, ngày 4/8/2025 - VinFast hôm nay chính thức khánh thành Nhà máy lắp ráp ô tô điện (EV) tại Khu công nghiệp SIPCOT, thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình mở rộng toàn cầu của hãng.
GSM hợp tác Trung tâm Thái Sơn tạo việc làm bền vững cho bộ đội xuất ngũ
Ngày 30/07/2025, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Trung tâm Đào tạo nghề Thái Sơn (thuộc Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc đào tạo và tuyển dụng lực lượng bộ đội xuất ngũ trở thành tài xế chính quy của Xanh SM.