Theo nghiên cứu do Quỹ Mozilla Foundation có trụ sở tại California (Mỹ) công bố ngày 7-9, mỗi thương hiệu trong số 25 thương hiệu ô tô được đưa vào nghiên cứu, trong đó có Ford, Toyota, Volkswagen, BMW và Tesla, đều thu thập nhiều dữ liệu cá nhân hơn mức cần thiết.
Mozilla Foundation cho rằng trong khi người tiêu dùng cảnh giác về việc thu thập dữ liệu bằng các ứng dụng và thiết bị kỹ thuật số, thì các thương hiệu ô tô đã âm thầm bước vào lĩnh vực kinh doanh dữ liệu bằng cách biến phương tiện của họ thành "những cỗ máy thu thập dữ liệu mạnh mẽ".
Theo kết quả nghiên cứu, 84% trong số 25 thương hiệu ô tô tham gia khảo sát cho biết họ có thể chia sẻ dữ liệu cá nhân của người dùng với các nhà cung cấp dịch vụ, nhà môi giới dữ liệu và các doanh nghiệp khác, và 76% cho biết họ có thể bán dữ liệu cá nhân.
Ngoài ra, 56% các nhà sản xuất ô tô được khảo sát cho biết họ có thể chia sẻ thông tin với chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật theo yêu cầu, ngay cả khi không có lệnh của tòa án.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ô tô có thể thu thập nhiều thông tin hơn về người dùng từ các chức năng của bên thứ ba, như đài vệ tinh Sirius XM hoặc Google Maps. Thông tin mà ô tô thu thập có thể bao gồm danh tính, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email của người dùng đến dữ liệu riêng tư hơn như ảnh, thông tin lịch trình và thậm chí cả chi tiết về chủng tộc, thông tin di truyền và tình trạng nhập cư của người lái xe.
Trong khi đó, theo nghiên cứu, chủ xe có rất ít hoặc không có quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân mà phương tiện của họ thu thập. Chỉ có 2 trong số 25 thương hiệu ô tô cho biết tất cả các tài xế đều có quyền xóa dữ liệu cá nhân của họ, nhưng hai thương hiệu ô tô này chỉ có ở châu Âu - nơi áp dụng luật riêng tư theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR).
TTXVN
Một công ty đã tự ý tổ chức "đại hội da liễu" để quảng bá mỹ phẩm trái phép dù công ty không được cấp phép để tổ chức.
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang tiến hành triệu hồi nhiều dòng sản phẩm do 2 vấn đề riêng biệt liên quan tới hộp cầu chì và cụm bơm nhiên liệu, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm.
EVNFinance, công ty tài chính thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, vừa ký kết gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD với 6 ngân hàng hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc).
Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa ký thỏa thuận với công ty The Green Solutions trụ sở tại TP.HCM để cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho dự án hydro xanh Trà Vinh, dự án năng lượng hydro xanh đầu tiên tại Việt Nam.
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
Tại Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024 sẽ có không gian nhà màng, tái hiện mô hình trồng sâm Ngọc Linh.