Trong bối cảnh thị trường ô tô ảm đạm, các nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam buộc phải hạ thấp công suất, xuống chỉ còn 40% sản lượng tối đa có thể đáp ứng. Theo Nikkei Asia, trong thời gian này, đã có khoảng 144.000 ô tô xuất xưởng từ các dây chuyền lắp ráp nội địa tại Việt Nam, giảm 3% so với một năm trước đó.
Việc hạ thấp sản lượng là sự điều chỉnh cần thiết của các nhà sản xuất dựa theo thực tế trên thị trường ô tô Việt Nam hiện tại. Doanh số ô tô sản xuất nội địa Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 134.884 ô tô các loại từ đầu năm, giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó bao gồm 67.849 (50,3%) xe lắp ráp cùng với 67.035 (49,7%) xe nhập khẩu. Mặc dù doanh số ô tô có dấu hiệu phục hồi trong tháng 5 và tháng 6, nhưng con số chung của nửa đầu năm 2024 vẫn thấp.
Theo ông Koji Sugita Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, sức mua ô tô tại Việt Nam đang chịu ảnh hưởng từ đợt suy thoái kinh tế, vốn đã kéo dài từ năm 2022.
Ông nhận định: "Nhu cầu mua sắm trong nhóm dân cư có thu nhập cao, tệp khách hàng chính của thị trường ô tô, vẫn chưa được phục hồi đầy đủ do tác động của cuộc suy thoái bất động sản đã diễn ra từ năm 2022".
Khắc phục tình hình, các hãng và đại lý đã liên tục triển khai các chương trình khuyến mại để kích cầu, vực dậy doanh số. Tuy nhiên, dưới góc độ của nhà sản xuất, giám đốc Koji Sugita của Honda Việt Nam cho rằng giảm giá xe không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt. Bởi lẽ điều này sẽ làm giảm giá trị tài sản của chủ sở hữu ô tô.
Bên cạnh đó, ông Sugita cho biết việc giảm giá xe để kích cầu trong thời điểm nhất định sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ xe trong tương lai, từ đó có thể dẫn tới những biến động khó lường.
Giá bán ô tô tại Việt Nam đang khá cao do phải chịu nhiều loại thuế phí khác nhau, trong đó bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt tương đương 35-150% giá trị xe. Nikkei Asia ước tính, giá xe ở Việt Nam đang cao hơn gần gấp đôi hai thị trường láng giềng là Thái Lan và Indonesia, khiến cho ô tô trở thành một mặt hàng xa xỉ.
Các chuyên gia cho rằng trong các tháng cuối năm, phân khúc đất nền sẽ duy trì xu hướng phục hồi tích cực của quý 3/2024.
Thảo Cầm Viên Sài Gòn (Quận 1, TP.HCM) đã siết chặt các quy trình chăm sóc hổ, không để dịch cúm bùng phát sau sự việc hàng chục cá thể hổ, báo và sư tử chết ở Đồng Nai và Long An do cúm A/H5N1.
Trong Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN, liền kề với Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 tại Lào, Sacombank là ngân hàng Việt Nam duy nhất được Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN công bố tên tại giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2024 (ABA 2024) - lĩnh vực chuyển đổi số.
Ông Phạm Đăng Khoa được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Eximbank; quyết định có hiệu lực từ 11/10/2024 và thời gian bổ nhiệm là 3 năm.
Các sở ngành tại TP.HCM sẽ nhận trách nhiệm cụ thể trong những nỗ lực của thành phố nhằm tiếp tục phát huy nguồn lực từ kiều hối trong bối cảnh lượng kiều hối gửi về không ngừng gia tăng trong nhiều năm qua.
Tây Âu là khu vực truyền thống được nhiều người Việt lựa chọn khi khám phá châu Âu. Tuy nhiên, nhu cầu của nhiều người đang dịch chuyển sang miền Nam châu Âu, với mong muốn được khám phá những điểm mới lạ ở miền Nam nước Pháp, Tây Ban Nha.