Thứ hai, 04/11/2024

Lợi ích không ngờ khi OCOP kết hợp với kinh tế số

31/10/2023 4:35 PM (GMT+7)

Mô hình thương mại điện tử kết hợp với chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang rộ lên ở TP.HCM với hiệu quả thiết thực đã cho thấy sự năng động của giới kinh doanh biết tận dụng sức mạnh của kinh tế số.

Tiến sĩ Phan Thị Kiều - Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết sau khi mô hình ngày hội trải nghiệm sản phẩm OCOP kết hợp du lịch sinh thái tại Cần Giờ diễn ra thành công ngày 18-19/6, Viện tiếp tục phối hợp tổ chức ngày hội "Ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng của TP.HCM thông qua livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.

Kết quả chỉ trong 3 ngày (từ 19 đến 21/10) đã tiếp cận 18,4 triệu người với hàng trăm triệu lượt xem cho các nội dung giới thiệu sản phẩm OCOP và thu về gần 1 tỷ đồng, theo ông Trương Minh Huy Vũ, Viện phó Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM.

Lợi ích không ngờ khi OCOP kết hợp với kinh tế số - Ảnh 1.

Một phiên livestream gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện ở TP.HCM. Ảnh: Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM

Trong 6 tháng qua, 800 phiên bán hàng OCOP ở Việt Nam cùng với hơn 300 video quảng bá sản phẩm đã tiếp cận hơn 1 tỷ lượt xem trên nền tảng TikTok thông qua hình thức livestream và video ngắn.

Những kết quả này được công bố tại "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" tại Cần Giờ (TP.HCM) ngày 21/10. Đây là sự kiện do TikTok và Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) phối hợp tổ chức.

Theo đánh giá của ông Trương Minh Huy Vũ, sự kết hợp giữa các sản phẩm OCOP với các TikToker và người có ảnh hưởng (KOL) vừa đánh trúng tâm lý chuộng nguồn hàng nông sản sạch, xanh; vừa kích thích tương tác, tạo dựng lòng tin giữa người nuôi/trồng/bảo quản - người bán - người tiêu dùng. Nó cũng là cách kích hoạt xu hướng mua sắm kết hợp giải trí.

Lợi ích không ngờ khi OCOP kết hợp với kinh tế số - Ảnh 2.

Kết quả 6 tháng hành trình chợ phiên OCOP tại Việt Nam được công bố ngày 21/10/2023 tại TP.HCM.

Trên thế giới, mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment, là từ ghép của shopping – mua sắm và entertainment – giải trí) đã trở thành xu hướng rõ ràng trên các nền tảng mạng xã hội phổ dụng như TikTok, Instagram, Facebook...

Shoppertainment gần giống như hình thức mua bán hàng qua điện thoại trước đây, nghĩa là một người hoặc nhóm người cùng thuyết trình về sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Khác với trước là chỉ tiếp cận một chiều, khách hàng trong shoppertainment có thể trực tiếp tương tác với người thuyết trình đang livestream.

Tiềm năng lớn cho kinh tế số Việt Nam

Theo dự báo mới nhất của IDC, công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới, Đông Nam Á sẽ dẫn đầu toàn cầu về tăng trưởng kinh tế số ở mức 15,8% trong 5 năm tới, vượt xa Mỹ với 9,4% và EU với 8,7%, Hàn Quốc (12,7%) và Nhật Bản (10,2%).

Tốc độ tăng trưởng cao này có sự đóng góp không nhỏ của thương mại điện tử. Theo IDC, sự chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang thương mại điện tử diễn ra rất nhanh và mạnh ở Đông Nam Á, và Việt Nam là một thị trường tiêu biểu.

Điển hình, đại đa số giới trẻ ở các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay chủ yếu mua sắm bằng cách nhấp chuột máy tính hay lướt điện thoại thông minh để đặt hàng với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… và qua kênh TikTok.

IDC dự báo doanh thu thương mại điện tử tại Đông Nam Á, Hàn Quốc và Nhật Bản (IDC gọi chung là khu vực SEAKJ) sẽ tăng đến 70% lên 148,1 tỷ USD vào năm 2027.

Lợi ích không ngờ khi OCOP kết hợp với kinh tế số - Ảnh 3.

Thống kê của công ty Metric về thương mại điện tử tại Việt Nam từ tháng 1 đến 9 năm 2023.

Nền tảng số liệu thị trường Metric vừa phát hành báo cáo thị trường thương mại điện tử Việt Nam quý 3/2023. Theo đó, tổng doanh thu của toàn thị trường trong quý đạt 63 ngàn tỷ đồng, tăng đến 54,42% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2023, tổng doanh thu 9 tháng đầu năm đã cao hơn cả năm 2022 khoảng 10 ngàn tỷ đồng, tương đương 7%. Nếu chỉ tính doanh thu của 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo (TikTok Shop ra mắt vào cuối tháng 4/2022), tỷ lệ tăng trưởng so với 9 tháng đầu năm 2022 là 33%.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xây dựng đô thị vệ tinh, TP.HCM và Hà Nội không thể không phát triển theo TOD

Xây dựng đô thị vệ tinh, TP.HCM và Hà Nội không thể không phát triển theo TOD

TP.HCM và Hà Nội đang thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Nếu lấy tiêu chí 10 triệu dân làm chuẩn cho một siêu đô thị, TP.HCM sẽ trở thành siêu đô thị đầu tiên của cả nước

TP.HCM gỡ vướng pháp lý cho 8 dự án bất động sản

TP.HCM gỡ vướng pháp lý cho 8 dự án bất động sản

UBND TP.HCM cho biết từ tháng 5/2023 đến nay, thành phố đã tháo gỡ vướng mắc hoàn toàn cho 8 dự án bất động sản trên địa bàn.

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

CEO nhảy nhót thì có gì hay?

Việc các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội không còn xa lạ ở các công ty trên thế giới. Tuy nhiên, cũng dễ thấy rằng với những lãnh đạo ở các tập đoàn lớn, nội dung PR thường tập trung thể hiện chuyên môn, năng lực, tầm nhìn của họ

TP.HCM tập trung gỡ pháp lý cho hàng chục dự án nhà ở xã hội

TP.HCM tập trung gỡ pháp lý cho hàng chục dự án nhà ở xã hội

Trong 4 năm qua, TP.HCM chỉ mới đã hoàn thành 6 dự án nhà ở xã hội. Hiện tại, thành phố đang tìm giải pháp để gỡ pháp lý cho gần 30 dự án, tăng nguồn cung nhà ở.

Ngân hàng Thế giới, Thụy Sĩ bắt tay cùng thúc đẩy phát triển đô thị bền vững

Ngân hàng Thế giới, Thụy Sĩ bắt tay cùng thúc đẩy phát triển đô thị bền vững

Chính phủ Thụy Sĩ và Ngân hàng Thế giới vừa ký một thỏa thuận về thúc đẩy tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu tại các đô thị lớn của Việt Nam.

Kịch bản gì có thể đến với Intel sau bầu cử Tổng thống Mỹ?

Kịch bản gì có thể đến với Intel sau bầu cử Tổng thống Mỹ?

Sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 5/11/2024, chưa rõ tương lai của Intel sẽ vẫn là tập đoàn bán dẫn đứng độc lập hay có thể sáp nhập với 1 tập đoàn công nghệ bán dẫn khác ở Mỹ.