Thứ tư, 01/05/2024

10.800 sản phẩm OCOP đã được livestream trên nền tảng TikTok Shop, khẳng định giá trị nông nghiệp bản địa

16/11/2023 8:04 AM (GMT+7)

Từ tháng 3/2023 đến nay, đã có 10.800 sản phẩm OCOP (tức theo Chương trình Mỗi làng một sản phẩm) của Việt Nam được livestream trên nền tảng TikTok Shop và đã có từng ấy câu chuyện được kể về giá trị bản địa, quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NNPTNT) đã chia sẻ tại Diễn đàn Mekong Connect 2023 do Sở Công Thương TP.HCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và VCCI Cần Thơ tổ chức, khai mạc chiều 15/11, tại TP.HCM.

10.800 sản phẩm OCOP là từng ấy câu chuyện được kể về giá trị bản địa - Ảnh 1.

Lãnh đạo TP.HCM quan tâm đến các sản phẩm OCOP của các vùng miền. Ảnh: T.Quỳnh

Theo ông Tiến, đại dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen tiêu dùng của thế giới và cả người Việt với nền tảng số. Tuy nhiên, khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), đối với nông sản, các sản phẩm OCOP đã gặp những hạn chế về năng lực và khả năng tài chính, chẳng hạn như cạnh tranh về giá, các chương trình khuyến mại...

Để giải quyết vấn đề này, tháng 4/2022 TikTok Shop được cấp giấy phép ở Việt Nam, đến tháng 3/2023, Trung tâm ký hợp tác để có thể trợ giúp hiệu quả cho các chủ thể nhỏ, kết nối thẳng đến người tiêu dùng mà không cần trung gian. 

Kể từ đó đến nay, 10.800 sản phẩm OCOP của Việt Nam được livestream trên nền tảng TikTok Shop đã kể 10.800 câu chuyện về giá trị bản địa, quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ và được người tiêu dùng tiếp cận đặt hàng trực tiếp.

"Hiện tại đã có nhiều bạn thành công như bạn Đại ở Bắc Kan, bạn Thảo ở Lâm Đồng, Hoa ở Phú Thọ… Khi bắt đầu lên kênh chỉ vài chục, vài trăm lượng xem, nay đã có lượng xem 1.500 đến 2.000. Giá trị doanh số lúc đầu 30-40 triệu đồng nay đã lên tới 150-200 triệu đồng, thậm chí có bạn lên đến 300-500 triệu đồng. Đó chính là các hạt giống chúng tôi đang gieo tại các địa phương", ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) nói.

"Tôi muốn nhấn mạnh đến việc lần đầu tiên những chủ thể OCOP, những người nông dân, qua kênh livestream đã biết không chỉ sản phẩm, mà còn biết kể câu chuyện về sản phẩm, nguồn gốc xuất sứ và đặc biệt là bán cảm xúc, bán niềm đam mê, niềm tự hào về sản phẩm của địa phương mình", ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến, thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp đã cùng 24 địa phương trong nước tổ chức livestream phiên chợ OCOP vào thứ Bảy hàng tuần. Đến nay, các bên đã tổ chức 700 phiên livestream sản phẩm nông nghiệp với hơn 300 triệu lượt xem, có tổng doanh thu 100 tỷ đồng. 

"Định hướng của Trung tâm là không chỉ mời các người nổi tiếng livestream mà chọn ra 10-15 chủ thể OCOP, để đào tạo trở thành những người livestream bán hàng, chính thức mở kênh bán sản phẩm của mình", ông Tiến chia sẻ.

Đặc biệt, theo ông Tiến, hiện nay phát triển thương mại điện tử trên nền tảng mạng xã hội cho phép các chủ thể, người bán tương tác trực tiếp với người mua. 

"Chủ thể ngoài doanh thu còn tiếp nhận được rất nhiều phản hồi của người mua, từ đó tiếp tục chuyển mình, nâng cấp về mẫu mã bao bì, chất lượng sản phẩm, hệ sinh thái sản phẩm, phân khúc được thị trường", ông Tiến nói thêm.

10.800 sản phẩm OCOP là từng ấy câu chuyện được kể về giá trị bản địa - Ảnh 3.

TP.HCM sẽ tăng cường hơn nữa mối liên hệ hợp tác với các tỉnh, thành ĐBSCL sau Mekong Connect 2023

Bạn trẻ Nguyễn Thị Thu Hà – Hana Ban Mê – cô gái "rời phố về quê" lập nghiệp, sở hữu kênh bán hàng "triệu view" thì cho hay, bản thân về quê lập nghiệp với xuất điểm bằng 0, không vốn, không kinh nghiệm, trong tay chỉ có duy nhất một chiếc điện thoại và chiếc áo của bố khi đi rẫy. Đó là những thứ theo tôi đến bây giờ. 

"Khi đó, tôi chỉ đơn giản đi rẫy và quay và chia sẻ những câu chuyện của bố mẹ con khi làm rẫy, nhưng không ngờ câu chuyện của mình lại thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người xem, đến nay kênh của tôi đã có hơn 1,5 triệu views. Từ đó tôi thấy cơ hội để quảng bá, câu chuyện không chỉ sản phẩm của bố mẹ mà của bà con địa phương cho người xem khắp mọi miền tổ quốc, và các sản phẩm của chúng tôi được mọi người ủng hộ nhiệt tình", Thu Hà tâm sự.

Ông Trần Lâm, Ambassador (đại sứ) của sàn TMĐT Lazada nhận định, các dự án khi mới khởi nghiệp thường nguồn vốn có giới hạn nên kênh TMĐT sẽ là nơi phù hợp để kiểm tra thị trường, cũng như giảm các chi phí vận hành và tồn tại tìm hướng phát triển. 

"Các dự án khởi nghiệp thường mới nên có độ linh động cao, sẽ là cơ hội tuyệt vời nếu biết tiếp cận đúng để có thể tồn tại và phát triển vượt bậc trên sàn TMĐT", ông Lâm nói.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vì sao ngân hàng Republic First Bank phá sản?

Vì sao ngân hàng Republic First Bank phá sản?

Nước Mỹ vừa ghi nhận ngân hàng đầu tiên bị phá sản trong năm 2024. Lý do là Republic First Bank đã phải chịu nhiều sức ép vì chi phí cao và biên lợi nhuận giảm.

Lượng khách qua đường hàng không dịp cao điểm lễ sụt giảm

Lượng khách qua đường hàng không dịp cao điểm lễ sụt giảm

Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khai thác trung bình mỗi ngày khoảng 720 chuyến bay, thấp hơn các dịp cao điểm trước đó

Người Sài Gòn đổ vào trung tâm thương mại trốn nóng lễ 30/4, phải xếp hàng mới có chỗ ăn uống

Người Sài Gòn đổ vào trung tâm thương mại trốn nóng lễ 30/4, phải xếp hàng mới có chỗ ăn uống

Trời nắng gay gắt, vì vậy, người dân, du khách tại TP.HCM đổ về các trung tâm thương mại để vui chơi, ăn uống, trốn nóng. Khách phải xếp hàng chờ đến lượt trước các nhà hàng, quán ăn.

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Giọt nước mát giữa mùa nắng hạn

Nằm trong chương trình vận chuyển nước sạch đến với người dân vùng nắng hạn, hôm nay (29/4), những chuyến xe mang tên " Cùng TTC – Mát lòng mùa nắng hạn" đã có mặt tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre để chuyển nước sạch đến bà con nơi đây.

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

Nguồn nước nghĩa tình, giúp bà con mát lòng mùa nắng hạn

“Cùng TTC – mát lòng mùa nắng hạn” là hoạt động nằm trong chương trình mang nước sạch đến với bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong những ngày nắng hạn do Tập đoàn TTC phát động.

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Ngân hàng nào dồn 1/3 vốn cho vay vào bất động sản?

Tổng dư nợ cho vay bất động sản tại VPBank hiện nay khoảng 90.000 tỷ đồng, chiếm 34-35% tổng số dư nợ của nhà băng này, lãnh đạo VPBank cho biết tại Đại hội đồng cổ đông 2024 của ngân hàng vào hôm nay 29/4.