Theo Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông), tỷ lệ bán buôn và bán lẻ chiếm tới 9,83% trong GPD năm 2023. Thống kê cho thấy, hiện có khoảng hơn 54 nghìn doanh nghiệp bán lẻ, hơn 200 nghìn doanh nghiệp bán buôn, 9.000 chợ truyền thống và 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa.
Bán buôn và bán lẻ trên internet ghi nhận đà tăng trưởng mạnh. Cụ thể, doanh thu thương mại điện tử B2B Việt Nam từ 2018 đến 2023 đều tăng trưởng trung bình trên 20%. Nếu năm 2018, doanh thu mới là 8,06 tỷ USD thì quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD.
Bán buôn và bán lẻ trong kỷ nguyên số còn nhiều thách thức. Ảnh: M.Trang
B2B là viết tắt của cụm từ “Business to Business”, nghĩa là “Doanh nghiệp với Doanh nghiệp”. B2B là một hình thức giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau, chẳng hạn như giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn, giữ nhà bán sỉ và bán lẻ. Cũng có thể hiểu đơn giản là một doanh nghiệp bán sản phẩm hay cung cấp dịch vụ cho một doanh nghiệp khác.
Thị thường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam được đánh giá còn nhiều tiềm năng. Theo thống kê, một người tiêu dùng Việt Nam bình quân mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Tiềm năng ấy nhờ nằm cạnh các thị trường lớn: Trung Quốc, Ấn Độ, ASEAN.
Báo cáo của Momentum Works cho biết, Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực trong năm 2023. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam trong 2023 đã tăng 52,9% so với năm trước đó. Mức tăng của thị trường Thái Lan là 34,1%.
Cùng với mức tăng này, Việt Nam đã vượt qua Philippines, trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba khu vực. Indonesia vẫn là thị trường thương mại điện tử lớn nhất, đóng góp 46,9% vào GMV của khu vực, với tốc độ tăng trưởng ở mức 3,7%.
Tuy nhiên Vụ Kinh tế số và Xã hội số cũng chỉ rõ những vấn đề còn khó khăn với thương mại bán buôn và bán lẻ Việt Nam.
Về nguy cơ, có thể thấy rõ các cửa hàng truyền thống sẽ không thể tồn tại do khả năng cạnh tranh thấp, tiếp cận thị trường hạn chế. Bên cạnh đó, bán buôn và bán lẻ trên internet cũng không cạnh tranh được với các địa phương khác hay các nước xung quanh. Thương mại điện tử bị nước ngoài xâm chiếm, an ninh hàng hoá, an ninh tài chính gặp nhiều rủi ro.
Thách thức từ thương mại điện tử xuyên biên giới đang rất lớn với bán buôn và bán lẻ Việt Nam. Đặc biệt là vị thế mới của Trung Quốc trong hoạt động ngoại thương. Hoạt động giao hàng xuyên biên giới được Trung Quốc rút ngắn từ 5-10 ngày xuống chỉ còn từ 1-3 ngày.
Trong khi đó, bán buôn và bán lẻ đang thiếu nền tảng công nghệ, kết nối người bán & người mua B2B tại Việt Nam với đối tác trên toàn cầu. Thiếu hạ tầng logistic, nền tảng thanh toán đồng bộ, thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Nguồn hàng và thị trường tiêu thụ vẫn phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng đang khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam có biện pháp hiệu quả để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh.
Bước vào 6 tháng cuối năm 2024, mức độ quan tâm đến một số phân khúc bất động sản của nhà đầu tư có xu hướng gia tăng tạo tín hiệu tích cực cho thị trường.
Thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam còn quá non trẻ nên chưa thể hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh vì mục tiêu phát triển bền vững.
Tổ chức kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục Hòn Trứng, thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo, là sân chim biển có mật độ sinh sản nhiều nhất Việt Nam.
Đó là những góc nhìn thực tiễn từ Australia cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.
Từ ngày 18 - 20/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) phối hợp với Công ty NC NetWork Việt Nam tổ chức Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo (FBC ASEAN 2024) với chủ đề “Hành trình từ linh kiện đến sản phẩm hoàn chỉnh”