Nguyên nhân nào khiến Gojek rút khỏi thị trường Việt Nam?
Minh Tường
04/09/2024 9:31 PM (GMT+7)
Mục đích của Gojek khi tạm biệt thị trường Việt Nam là tập trung vào Indonesia và Singapore, 2 thị trường có khả năng sinh lời cao hơn đối với nền tảng gọi xe và giao đồ ăn có trụ sở tại Indonesia.
Tập đoàn mẹ GoTo tại Indonesia quyết định chấm dứt kinh doanh của Gojek tại Việt Nam vào ngày 16/9/2024. Đây là một phần trong chiến lược kinh doanh hiện nay của GoTo, tập đoàn này thông báo tối hôm nay 4/9.
“Quyết định chiến lược này được đưa ra nhằm cho phép công ty tập trung vào các hoạt động có thể mang đến tác động đáng kể lên thị trường một cách bền vững, phù hợp với cam kết của GoTo trong việc đạt được tăng trưởng kinh doanh bền vững trong dài hạn”, đại diện Gojek cho biết.
Các tài xế đối tác của Gojek Việt Nam. Thương hiệu này sẽ chấm dứt kinh doanh ngày 16/9/2024.
Về trách nhiệm với các đối tác của Gojek Việt Nam, phía Gojek cho biết: “Chúng tôi sẽ thực hiện các hỗ trợ cần thiết đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp này, đồng thời tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành".
Gojek là nền tảng dịch vụ theo yêu cầu của GoTo, vận hành theo mô hình hệ sinh thái đa dịch vụ, kết nối người dùng với một loạt các dịch vụ, từ vận chuyển, giao nhận đồ ăn, hậu cần và nhiều dịch vụ khác.
Gojek được thành lập năm 2010, ban đầu tập trung vào các dịch vụ chuyển phát và gọi xe, trước khi ra mắt ứng dụng vào tháng 1/2015 tại Indonesia. Từ đó, Gojek phát triển trở thành một nền tảng dịch vụ theo yêu cầu hàng đầu tại Indonesia, mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam và Singapore.
Gojek ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 8/2018 với tên gọi GoViet cùng hai dịch vụ là gọi xe máy và giao nhận hàng hóa. Hai tháng sau đó, công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ gọi đồ ăn trực tuyến.
Tháng 8/2020, thương hiệu GoViet được Gojek tại Indonesia đổi tên thành Gojek Việt Nam để đồng nhất. Đồng thời, nhận diện thương hiệu và trang phục của các tài xế đối tác chuyển từ gam đỏ sang xanh lá cây, đen, trắng tương tự như Gojek Indonesia.
Tại thị trường Việt Nam, có thông tin không được xác nhận từ trong lĩnh vực này rằng công ty Be của Việt Nam muốn tiếp quản phần kinh doanh của Gojek sau khi thương hiệu Indonesia này tạm biệt thị trường Việt Nam; tuy nhiên, 2 công ty đã không đạt được thỏa thuận nào.
Cao điểm 30/4-1/5, hành khách đến/đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 9% so với lượng khách hiện tại. Các đơn vị chức năng tất bật chuẩn bị sẵn sàng cho dịp cao điểm sắp tới.
Cao điểm 30/4 – 1/5 năm nay, các sân bay dự kiến có sản lượng tăng cao là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Côn Đảo.
Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025. Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động đã khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.
Trước nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, các đơn vị điện lực tại 21 tỉnh, thành phía Nam sẽ không thực hiện cắt điện trong dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới.
Cao điểm 30/4-1/5, hành khách đến/đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng khoảng 9% so với lượng khách hiện tại. Các đơn vị chức năng tất bật chuẩn bị sẵn sàng cho dịp cao điểm sắp tới.
Cao điểm 30/4 – 1/5 năm nay, các sân bay dự kiến có sản lượng tăng cao là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Côn Đảo.
Hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024 – Đặt mục tiêu tăng trưởng ổn định cho năm 2025. Báo cáo của Tổng Giám đốc Ngô Văn Đông tại Hội nghị đại biểu người lao động đã khẳng định sự nỗ lực vượt bậc và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.
Trước nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, các đơn vị điện lực tại 21 tỉnh, thành phía Nam sẽ không thực hiện cắt điện trong dịp lễ 30/4-1/5 sắp tới.