Thứ sáu, 23/02/2024

Dạ dày đi trước, bán hàng theo sau

12/02/2024 8:43 AM (GMT+7)

Năm nào, nông dân Việt Nam cũng kêu cứu, cầu cứu và xin giải cứu. Nào giải cứu chôm chôm, thanh long, cam, xoài, dưa hấu. Năm nay là chuối. Có nơi thương lái mua chuối ở nhà vườn chỉ với giá 2.000 đồng/kg.

Điệp khúc "được mùa mất giá, được giá mất mùa" nói mãi rồi, thôi không nói nữa. Khâu bán hàng, xúc tiến, xuất khẩu vẫn yếu quá. Mà việc này không phải của nông dân.

"Nhà bếp thế giới" vẫn là giấc mơ

"Vua chuối" Huy Long An, ông chủ thương hiệu chuối FOHLA (Fruit of Huy Long An) nói: "Hiện nay, trong chương trình thay đổi nền nông nghiệp của Việt Nam, ai là người đi giới thiệu hàng hóa của mình ra nước ngoài? Phải là cơ quan của Chính phủ. Đi đàm phán, mở rộng thị trường, các điều kiện kiểm dịch. Nói chung phải là Nhà nước đứng ra làm".

Nhà nước ở đây không phải có mỗi Bộ Nông nghiệp hay Bộ Công thương, mà tổng hợp nhiều bộ, có khi cả Chính phủ, ban ngành đoàn thể luôn. Ông Bộ trưởng NNPTNT Lê Minh Hoan mới đây cho biết: "Mỗi phim truyền hình Hàn Quốc quảng cáo trung bình khoảng 57 sản phẩm, bao gồm đồ nội thất, mỹ phẩm, công nghệ, một cách khéo léo".

Dạ dày đi trước, bán hàng theo sau- Ảnh 1.

Xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm không chỉ là chuyện của doanh nghiệp, nông dân... Ảnh: A.Q

Ông Lê Minh Hoan phát biểu điều này tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Ông Hoan nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành văn hóa, là phải đi tiên phong trong quảng bá nông nghiệp Việt Nam. Có lẽ ông có chút nào đó cầu cứu ngành văn hóa, một mình Bộ Nông nghiệp làm việc này đơn độc thì không nổi đâu.

Năm 2007, bậc thầy tiếp thị thế giới Philipp Kotler đến Việt Nam phát biểu: "Việt Nam nên là nhà bếp của thế giới". Câu này được trích dẫn trong biết bao bài báo, hội thảo, luận văn, nhưng chỉ để cho người Việt xem. Chúng ta chưa làm được gì ở mức độ hoành tráng để kêu gọi thế giới đến với cái nhà bếp này.

Các chiến dịch "ngoại giao dạ dày"

"Ngoại giao dạ dày", một thuật ngữ được tờ The Economist đặt ra lần đầu tiên vào năm 2002, khi các chính phủ cố gắng nâng cao giá trị của quốc gia thông qua thực phẩm. Bắt đầu bằng Thái Lan với chiến dịch 2002 Global Thai. Chiến dịch này xoay quanh việc giúp mở nhà hàng Thái Lan ở nước ngoài trở nên dễ dàng nhất có thể, từ nhà hàng bình dân đến cao cấp, hỗ trợ tìm nguồn cung ứng thực phẩm Thái Lan chính thống cũng như xin thị thực cho đầu bếp.

Khi chương trình được triển khai, có khoảng 5.000 nhà hàng Thái trên toàn cầu. Hôm nay có hơn 15.000. Thái Lan cũng chứng kiến sự tăng trưởng ổn định về lượng khách du lịch nước ngoài trong những năm qua, đạt đỉnh điểm trước đại dịch với 40 triệu du khách vào năm 2019 và đã thu tổng cộng 56,7 tỷ USD. Các nơi khác cũng làm theo: Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan, Peru và Philippines đã phát động các chiến dịch ngoại giao ẩm thực.

Mặc dù thuật ngữ "ngoại giao dạ dày" ra đời vào thế kỷ 21, nhưng chiến thuật này bắt nguồn từ việc người Hy Lạp và La Mã mời đối thủ của họ đến bàn ăn để ăn bánh, uống rượu và giải quyết tranh chấp. Mãi về sau, nỗ lực sử dụng đũa của Tổng thống Richard Nixon ở Trung Quốc đã khiến món vịt quay Bắc Kinh xuất hiện trong thực đơn của người Mỹ. "Bạn không thể chỉ tiếp cận người khác thông qua lý lẽ. Bạn tiếp cận họ thông qua các kết nối cảm xúc, thông qua âm nhạc, ẩm thực, nghệ thuật, khiêu vũ và văn hóa", Paul Rockower, chuyên gia hàng đầu về ngoại giao ẩm thực nói.

Tổng hợp và tổng lực

Năm 2009, chính phủ Hàn Quốc đã phát động chiến dịch Korean Cousine to the World (Ẩm thực Hàn Quốc ra thế giới) trị giá 40 triệu USD với mục tiêu nâng cao danh tiếng toàn cầu của Hàn Quốc thông qua ẩm thực. Chiến dịch này kéo dài nhiều năm sau đó, với nhiều hình thức sáng tạo, kiểu thế này:

Đệ nhất phu nhân Kim Yoon-ok phục vụ món ăn Hàn Quốc cho các cựu chiến binh Mỹ tại Hàn Quốc năm 2009. Các nhà nghiên cứu đã điều tra xem liệu chế độ ăn kiêng của Hàn Quốc có phải là công cụ giảm cân hiệu quả cho người phương Tây. Chính phủ đã thành lập Viện Kim Chi Thế Giới vào năm 2009. Nhiệm vụ của viện rất đơn giản: Thúc đẩy sự phát triển của ngành kim chi và thiết lập "vị thế của Hàn Quốc là đất nước mẹ của kim chi". Năm 2013, Kimjang - tập tục làm kim chi - được thêm vào danh sách Di sản phi vật thể của UNESCO. Kim chi còn được phi hành gia Hàn Quốc mang vào vũ trụ.

Dạ dày đi trước, bán hàng theo sau- Ảnh 2.

Trải nghiệm ẩm thực trên sông Hậu. Ảnh: Hải An

Chiến dịch này được thúc đẩy bởi các công ty khổng lồ của Hàn Quốc. CJ Foodville, một trong những nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc, đã ra mắt Bibigo, một chuỗi cửa hàng ăn nhanh bình dân tại nhiều nước, bán sản phẩm tại các cửa hàng tạp hóa và trực tuyến. Bibigo hiện chiếm 40% thị trường bánh bao của Mỹ và bán được 508 triệu USD bánh bao Bibigo trên khắp thế giới vào năm 2020, trong đó riêng có 318,5 triệu USD đến từ Mỹ.

Bibimbap Backpackers - nhóm 5 thanh niên khoảng 20 tuổi được chính phủ Hàn Quốc và CJ Foodville tài trợ - đã đến 15 quốc gia trong 255 ngày vào năm 2011, nấu các món ăn Hàn Quốc và dạy dân địa phương về ẩm thực Hàn Quốc. "Xe bus Kim Chi" đã quảng bá Hàn Quốc thông qua nghề làm kim chi ở 34 quốc gia, trải dài 80 nghìn km. Nhóm nhạc nữ K-Pop mang tên Wonder Girls thì hát "Nước tôi có trái dâu, nhân sâm, thích kim chi đó".

Số lượng tiệm ăn Hàn Quốc ở nước ngoài từ sau khi phát động chiến dịch tăng vọt. Từ 9.253 tiệm năm 2009 lên 33.500 tiệm vào năm 2017, với hơn 3/4 số khách hàng không phải là người Hàn Quốc.

Sự gia tăng về ẩm thực Hàn Quốc đã kéo theo sự phát triển của văn hóa Hàn Quốc ở nước ngoài. Rockower nói: "Đột nhiên bạn có phim Hàn Quốc, âm nhạc Hàn Quốc, đồ ăn Hàn Quốc và sự phổ biến của nó giúp thu hút nhiều người quan tâm hơn". Nào mỹ phẩm Hàn Quốc, nào K-Pop, K-Drama, nào Gangnam Style, nào phim Ký sinh trùng thắng giải Oscar.

Kết hợp đỉnh cao giữa văn hóa và ẩm thực Hàn Quốc đã xảy ra khi cuốn sách Crying in H Mart (Bật khóc ở H Mart) của nữ ca sĩ gốc Hàn Michelle Zauner 60 tuần đứng trong danh sách bán chạy nhất Mỹ vào năm 2021 và 2022. H Mart là một chuỗi siêu thị chuyên về thực phẩm Hàn Quốc, hiện có hơn 100 địa điểm ở Mỹ. Cuốn sách sẽ được chuyển thể thành phim.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Những điều ít biết về "ngôi sao đang lên" Jensen Huang, CEO của Nvidia, một trong những người giàu nhất thế giới

Những điều ít biết về "ngôi sao đang lên" Jensen Huang, CEO của Nvidia, một trong những người giàu nhất thế giới

Được ca ngợi là người có tầm nhìn xa trông rộng về công nghệ trong thế hệ của mình, Jensen Huang, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip Nvidia, giờ đã có thể bổ sung một thành tích mới cho bộ sưu tập của mình: Ông là người giàu thứ 24 trên thế giới.

Những chuyến biển xuyên Tết mang hàng tấn cá ngừ đại dương về cảng Nha Trang

Những chuyến biển xuyên Tết mang hàng tấn cá ngừ đại dương về cảng Nha Trang

Nhiều tàu cá các tỉnh thành khu vực miền Trung đánh bắt xuyên Tết Giáp Thìn đã cập bến cảng cá Hòn Rớ, TP. Nha Trang (Khánh Hòa), mang theo hàng tấn cá ngừ đại dương xuất bán cho thương lái đầu năm mới.

Giá vàng quốc tế lên 3.000 USD/ounce, vàng miếng trong nước vượt 110 triệu/lượng?

Giá vàng quốc tế lên 3.000 USD/ounce, vàng miếng trong nước vượt 110 triệu/lượng?

Các nhà phân tích của Ngân hàng Citi (Mỹ) nhận định giá vàng thế giới có thể vọt lên 3.000 USD/ounce trong 12-18 tháng tới. Nếu vậy, giá vàng miếng SJC có thể tăng lên trên ngưỡng 110 triệu đồng/lượng.

Thấy gì khi Trấn Thành độc chiếm thị trường và thành đạo diễn nghìn tỷ

Thấy gì khi Trấn Thành độc chiếm thị trường và thành đạo diễn nghìn tỷ

Trấn Thành đang trấn giữ thị trường phim Tết trong vài năm qua. Hai phim của đạo diễn gồm "Nhà bà Nữ" và "Mai" đều có mức doanh thu trên 400 tỷ đồng.

VinFast bán 34.855 xe điện, thu gần 1,2 tỷ USD trong năm 2023

VinFast bán 34.855 xe điện, thu gần 1,2 tỷ USD trong năm 2023

Bán đến 34.855 xe điện trong năm 2023, VinFast thu về 28.596 tỷ đồng, tương đương 1,198 tỷ USD, tăng đến 91% so với năm 2022. Hiện hãng xe này đang ghi nhận lỗ gộp năm 2023 là 13.164 tỷ đồng (551,6 triệu USD).

Vé máy bay "căng như dây đàn" sau Tết

Vé máy bay "căng như dây đàn" sau Tết

Dù đã qua cao điểm Tết Âm lịch, giá vé máy bay từ các tỉnh phía Bắc đi TP.HCM vẫn ở mức cao, thậm chí một số chặng ghi nhận hết chỗ, hành khách phải bay nối chuyến.