Thứ bảy, 09/11/2024

Khách quốc tế khiêm tốn, du lịch Việt Nam khó phát triển toàn diện

25/07/2022 6:02 PM (GMT+7)

Mục tiêu đón 5 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 nhưng 6 tháng đầu năm chỉ đạt 602.000 lượt người. Trong khi đó, nguồn thu của ngành du lịch chủ yếu đến từ khách quốc tế.

Khách quốc tế đến Việt Nam còn khiêm tốn

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết du lịch nội địa đang phục hồi rất tốt, phục hồi rất mạnh mẽ và thấy rõ nhất là dịp cao điểm hè này. Với đà tăng trưởng tốt hiện nay, theo ông, có thể đến tháng 10, tháng 11, du lịch nội địa sẽ vượt mức cao nhất của giai đoạn 2018 - 2019.

Dù vậy, ông Bình cho rằng băn khoăn lớn nhất mà ngành du lịch và các doanh nghiệp trong ngành đang đối mặt là thị trường du lịch quốc tế, gồm hai mảng inbound (đưa khách quốc tế đến Việt Nam) và outbound (đưa khách Việt đi du lịch quốc tế) vẫn chưa khả quan.

Khách quốc tế khiêm tốn, du lịch Việt Nam khó phát triển toàn diện - Ảnh 1.

6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam chỉ mới đón 602.000 lượt khách quốc tế, trong khi mục tiêu cả năm là 5 triệu lượt khách. Ảnh: Phúc Minh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6 ước đạt 236.700 lượt người. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 602.000 lượt người, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 93% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Thống kê cũng cho thấy khách châu Á đến Việt Nam vẫn chiếm áp đảo với 392.100 lượt người, khách châu Âu đạt 96.400 lượt người, khách đến từ châu Mỹ đạt hơn 81.000 lượt người, khách châu Úc hơn 30.000 lượt người…

Với mục tiêu đón 5 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm nay, ông Bình cho biết kết quả nửa đầu năm còn rất khiêm tốn. "Du lịch nội địa chỉ chiếm khoảng 30% doanh thu nên phải tập trung phát triển du lịch quốc tế", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, ông cũng cho biết thêm các doanh nghiệp du lịch đưa khách ra nước ngoài chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đồng tình nhận định này, bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết thời gian qua, du lịch nội địa sôi động nhưng mảng inbound vẫn chưa được như kỳ vọng.

Theo bà, để phát triển toàn diện ngành du lịch Việt Nam, cần phát triển đồng bộ du lịch nội địa, mảng inbound và outbound. Có như vậy, ngành du lịch mới sớm trở lại giai đoạn hoàng kim như trước dịch, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước.

Liên kết để đón khách quốc tế

Ông Lại Minh Duy - Tổng Giám đốc TST Tourist, cho biết thực tế du khách nhiều nước đang rất quan tâm du lịch Việt Nam. Do đó, Việt Nam cần chuẩn bị chu đáo từ bên trong, đẩy mạnh quảng bá ra bên ngoài. Nhiều nước trong khu vực đang hút khách quốc tế rất tốt.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn nhìn nhận, ngành du lịch đang gặp khó về nhân lực, nhất là nhân lực các khách sạn đã "chảy" sang các lĩnh vực khác trong hai năm Covid-19.

Khách quốc tế khiêm tốn, du lịch Việt Nam khó phát triển toàn diện - Ảnh 3.

Sự kiện Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam với mục tiêu quan trọng nhất là tăng trưởng du lịch quốc tế, phục hồi toàn diện du lịch Việt Nam. Ảnh: Phúc Minh

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết hiệp hội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam vào hai ngày 8-9/8 tới với mục tiêu quan trọng nhất là tăng trưởng du lịch quốc tế, phục hồi toàn diện du lịch Việt Nam.

Sự kiện sẽ có sự tham gia của các hiệp hội du lịch các tỉnh thành, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không, điểm đến trên cả nước và đại diện từ các nước để tìm kiếm các giải pháp phục hồi thị trường du lịch quốc tế, kết nối tạo chuỗi sản phẩm chất lượng cao thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Tại sự kiện này sẽ có Diễn đàn Lữ hành toàn quốc, bàn các giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam, hội thảo về đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế cho các khách sạn cao cấp trong giai đoạn mới.

Ông Vũ Thế Bình đánh giá liên kết trong phát triển hiện nay là xu thế, gồm liên kết giữa các địa phương, cơ quan quản lý và việc liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành du lịch rất quan trọng. Các doanh nghiệp sẽ cùng nhau có ý tưởng, giải pháp để nâng chất, thu hút khách quốc tế.

Ông Bình cho rằng hiện các tỉnh thành đang đón nhận rất đông khách du lịch nội địa, trong giai đoạn phục hồi thì sẽ lao vào theo làn sóng này nhưng cần nhìn về tương lai, để phục hồi hoàn toàn ngành du lịch Việt Nam với đầy đủ các mảng nội địa, inbound và outbound.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Giá vàng giảm, người dân đổ xô bán, có bao nhiêu tiệm vàng cũng gom hết

Giá vàng giảm, người dân đổ xô bán, có bao nhiêu tiệm vàng cũng gom hết

Giá vàng nhẫn lẫn vàng miếng SJC giảm sâu đến vài triệu trong tuần qua khiến nhiều lo lắng, tạo ra làn sóng đổ xô bán để cắt lỗ. Tại thị trường TP.HCM, ghi nhận cho thấy các tiệm vàng, trung vàng bạc đang tích cực mua vào, có bao nhiêu cũng gom hết.

Báo cáo quốc tế: Các công ty đồ uống, thực phẩm lớn nhất thế giới bán sản phẩm 'thứ cấp' tại những nước nghèo

Báo cáo quốc tế: Các công ty đồ uống, thực phẩm lớn nhất thế giới bán sản phẩm 'thứ cấp' tại những nước nghèo

Tại những nước thu nhập thấp, các công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới đã bán sản phẩm không tốt cho sức khỏe như chính những sản phẩm mà các tập đoàn này bán ở những nước giàu.

Cuộc chiến 'cỗ máy tìm kiếm' gọi thêm tên Meta, Facebook

Cuộc chiến 'cỗ máy tìm kiếm' gọi thêm tên Meta, Facebook

Meta, tập đoàn mẹ của Facebook, đang phát triển công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) cho riêng Meta để cạnh tranh với 2 "cỗ máy tìm kiếm" hàng đầu Google và Microsoft Bing.

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Ngân hàng Nhà nước nên điều hành tỷ giá thế nào sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Giám đốc phân tích tại BSC lưu ý: Các chính sách của ông Donald Trump nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên tỷ giá cho các đồng tiền khu vực mới nổi trong đó có VNĐ. Điều này khiến cho Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc các kịch bản thận trọng hơn.

Tháng 12, lên đồ đi Lễ hội Hoa Đà Lạt kéo dài tận 1 tháng

Tháng 12, lên đồ đi Lễ hội Hoa Đà Lạt kéo dài tận 1 tháng

Lễ hội Hoa Đà Lạt năm nay kéo dài tận 1 tháng. Du khách sẽ được thỏa sức "săn" hoa, đặc sản, sản phẩm OCOP, thưởng thức nghệ thuật, check-in sống ảo... khi đến thành phố cao nguyên này.

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh nhất trong tuần bầu cử

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh nhất trong tuần bầu cử

Thị trường chứng khoán Mỹ kỳ vọng Trump 2.0 (nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 của ông Donald Trump) sẽ mang lại nhiều nụ cười ổ Phố Wall. Các kỷ lục chứng khoán Mỹ cũng đã được thiết lập trong tuần bầu cử tổng thống.