Chủ nhật, 08/09/2024

Liên tục đi kết nối cung cầu, vẫn không đưa được hàng vào siêu thị

27/07/2024 11:13 AM (GMT+7)

Dù liên tục có nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu để nhà sản xuất gặp gỡ, chào hàng các nhà bán lẻ nhưng khi được hỏi đã đưa được hàng vào siêu thị nào chưa, chủ nhiều doanh nghiệp lắc đầu: Không có dễ như vậy.

Xuất khẩu dễ hơn đưa hàng vào siêu thị

Ông Lê Văn Vương - Giám đốc Công ty Vương Thành Công, cho biết doanh nghiệp chuyên sản xuất cà phê hữu cơ, cà phê mộc, cà phê đạt chuẩn OCOP, cà phê Robusta tại Đắk Lắk. Hiện nay, xuất khẩu là mảng chính của doanh nghiệp. Dù tìm kiếm cách để đưa hàng vào siêu thị trong nước nhưng ông Vương khẳng định điều này không mấy dễ dàng.

Liên tục đi kết nối cung cầu, vẫn khó đưa được hàng vào siêu thị- Ảnh 1.

Ông Vương (ở giữa) giới thiệu cà phê tới khách tham quan. Ảnh: Phúc Minh

Ông dẫn chứng khó khăn nhất có lẽ là phương thức thanh toán với siêu thị hiện nay. Hầu hết nhà sản xuất tại các tỉnh đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, yếu về vốn nhưng siêu thị lại chậm thanh toán đơn. Chẳng hạn, các siêu thị quy định 45 ngày sau khi nhập đơn hàng thứ 2 mới thanh toán đơn hàng thứ 1. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp, không có vốn để tiếp tục sản xuất.

"Chúng tôi mong muốn đơn vị phân phối có những yêu cầu, tiêu chí, sản lượng… để chúng tôi biết và cố gắng phấn đấu đạt tiêu chuẩn", ông Vương nói và kỳ vọng nên có biện pháp để doanh nghiệp có thể thực chất đưa được hàng vào siêu thị chứ không chỉ gặp gỡ như hiện nay, rồi thôi.

Ông Hoàng Doanh Hữu - nhà sáng lập Miss Ede chuyên về cà phê Đắk Lắk, cho biết trong lần kết nối gần đây với Lotte Mart của Hàn Quốc, doanh nghiệp đã đưa được hàng vào hệ thống này. Bí quyết là ông thuyết phục Lotte Mart về giá trị bản sắc, văn hóa của sản phẩm địa phương, điều mà các nhãn hàng sản xuất hàng loạt không có. Những thị trường dành cho khách du lịch lại rất chuộng.

Dù vậy, ông Hữu cũng bày tỏ quan điểm nhà cung cấp nhỏ đưa được hàng vào siêu thị lớn rất khó.

"Hy vọng các doanh nghiệp sản xuất sẽ có góc nhìn mới, tiếp cận siêu thị ở phương diện phục vụ nhu cầu của nhà mua, đó là tìm kiếm sản phẩm khác biệt và gia tăng lợi nhuận ở các sản phẩm phổ thông. Chúng tôi mong rằng các nhà bán hàng sẽ mở lòng hơn với doanh nhỏ chúng tôi", ông Hữu bày tỏ.

Câu chuyện này là không quá mới. Trong quá trình gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà sản xuất, chúng tôi thường xuyên nghe họ phàn nàn về việc khó đưa hàng vào siêu thị, dù tham gia hầu hết các chương trình kết nối cung - cầu với các hệ thống bán lẻ.

Cần chia sẻ giữa hai bên

Về phía nhà phân phối, dù cam kết hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị nhưng nhiều nhà phân phối cũng thẳng thắn cho rằng doanh nghiệp địa phương vẫn chưa chủ động, còn nhiều hạn chế.

Đại diện MM Mega Market cho biết chất lượng sản phẩm của nông dân theo tư duy sản xuất nhỏ lẻ nên không đồng đều. Nông dân chưa quen đảm bảo chuẩn chất lượng, kích thước dành cho hàng siêu thị. Do đó, cần cải thiện chất lượng đồng nhất hơn.

Liên tục đi kết nối cung cầu, vẫn khó đưa được hàng vào siêu thị- Ảnh 3.

Theo các nhà sản xuất vừa và nhỏ, việc đưa hàng vào siêu thị là không mấy dễ dàng. Ảnh: Phúc Minh

Phía Saigon Co.op thì đánh giá rằng nhiều nhà sản xuất chưa hiểu được cách thức vận hành của siêu thị như mua hàng, kinh doanh, giá, vận chuyển. Chẳng hạn khi yêu cầu nhà phân phối chạy chương trình khuyến mãi thì doanh nghiệp cũng phải phải chủ động quảng bá sản phẩm của mình.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, bày tỏ chia sẻ với các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối. Ông cũng nhấn mạnh hệ thống phân phối, siêu thị tại TP.HCM rất lớn. Việc có hàng tại các siêu thị này giúp dễ tiếp cận người tiêu dùng hơn.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết phía siêu thị cũng đang phải kinh doanh. Diện tích quầy kệ siêu thị là "tấc đất, tấc vàng", vì vậy, nhiều trường hợp đã vào được siêu thị nhưng chỉ sau vài tháng là rời kệ do mẫu mã, phương thức thanh toán, hạch toán, không được người tiêu dùng không ưa chuộng.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết cuối tháng 9 này, TP.HCM sẽ tổ chức hội nghị kết nối cung câu lớn nhất từ trước đến nay, Mục tiêu hội nghị là kết nối nhà cung cấp tất cả địa phương với siêu thị lớn TP.HCM. TP.HCM kỳ vọng lần kết nối này mang hiệu quả do sẽ sớm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các địa phương trước khi chương trình diễn ra.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đăng ký xe trực tuyến trên VneID vượt hơn 1.600 lượt

Đăng ký xe trực tuyến trên VneID vượt hơn 1.600 lượt

Đến ngày 6-9, tổng số xe đăng ký mới trực tuyến trên VneID đạt khoảng 1.620 xe. Trong đó, cơ quan công an đã xử lý xong hơn 1.300 hồ sơ, phần còn lại đang được tiếp tục hoàn thiện thủ tục.

TP.HCM chỉ đạo khẩn trương ứng phó ảnh hưởng của bão Yagi

TP.HCM chỉ đạo khẩn trương ứng phó ảnh hưởng của bão Yagi

Tối hôm qua 7/9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan ký thông báo khẩn gửi các sở, ngành, đơn vị, UBND TP.Thủ Đức cùng các quận, huyện về việc khẩn trương triển khai các phương án, biện pháp ứng phó ảnh hưởng của bão số 3 có tên là Yagi.

Giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới

Giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó tập trung hạ lãi suất cho vay.

EVNNPC thông tin thiệt hại của hệ thống điện do ảnh hưởng bão số 3

EVNNPC thông tin thiệt hại của hệ thống điện do ảnh hưởng bão số 3

Tổng công ty Điện lực miền Bắc thông tin về ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại Quảng Ninh, Hải Phòng và Thái Bình tính đến 12h ngày 7/9/2024.

Mai vàng dáng độc, lạ: Hàng chơi Tết không dễ có

Mai vàng dáng độc, lạ: Hàng chơi Tết không dễ có

Những chậu mai vàng có dáng con nai, con cóc... được một nông dân tại quận 12, TP.HCM trồng và chăm sóc. Kiểu dáng bonsai rất đẹp mắt và độc lạ này khá thu hút người mua.

TP.HCM tiêu hủy hàng loạt hàng hóa vi phạm

TP.HCM tiêu hủy hàng loạt hàng hóa vi phạm

TP.HCM vừa tiêu hủy hơn 6.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm bao gồm mỹ phẩm, quần áo, giày dép… với tổng trị giá hơn 580 triệu đồng.