Thứ sáu, 18/10/2024

Sẽ xây kè chống sạt lở khu vực Thanh Đa

22/07/2024 11:59 AM (GMT+7)

Nhằm nhanh chóng khắc phục tình trạng sụt lún, sạt lở bờ sông tại khu vực Thanh Đa, TP.HCM sẽ đầu tư hơn 650 tỷ đồng để xây dựng gần 500m kè kiên cố.

Tại kỳ họp lần thứ 17, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua Nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng kiên cố tuyến kè Thanh Đa - đoạn 1.1, phường 25, quận Bình Thạnh.

Tổng chiều dài kè dự kiến khoảng 478m. Đỉnh kè có trụ và khung lan can bảo vệ; thân kè có hình dạng kiểu tường chắn bằng bê tông cốt thép (chữ L) trên hệ cọc bê tông cốt thép. Phía trong kè đắp cát, vỉa hè có chiều rộng khoảng 4m, cao độ 2,6m.

Sẽ xây kè chống sạt lở khu vực Thanh Đa - Ảnh 1.

TP.HCM đầu tư hơn 650 tỷ đồng để xây dựng kè tại khu vực Thanh Đa. Ảnh: Quang Dương

Khu vực chân kè được gia cố bằng thảm đá chặn chân mái kè để chống xói lở chân. Rãnh thoát nước dọc kè bằng bê tông cốt thép M300 có nắp đậy, bố trí cống ngang thoát nước từ phía nhà dân ra sông, có bố trí cửa van một chiều ngăn triều.

Dự án sẽ xây thêm đường giao thông tiếp giáp sau kè với chiều dài khoảng 495m, chiều rộng mặt cắt ngang 16m, trong đó mặt đường rộng 8m, vỉa hè đường rộng 4m. Đường này được đặt tên D9, nối với đường Tầm Vu hiện hữu tại khu vực dưới cầu Kinh.

Dự án có tổng mức đầu tư 651,154 tỷ đồng, kinh phí từ ngân sách thành phố, thời gian thực hiện 3 năm (2024-2027).

Mục tiêu dự án nhằm nhanh chóng khắc phục tình trạng sụt lún, sạt lở bờ sông đặc biệt nguy hiểm, đảm bảo an toàn, ổn định cuộc sống cho người dân khu vực. Đồng thời kết hợp đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật; góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông (đường thủy, đường bộ), kết hợp chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường, cảnh quan khu vực theo quy hoạch.

HĐND TP.HCM cũng vừa phê duyệt Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Thực hiện phòng chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố.

Theo đó, TP.HCM sẽ thực hiện hai dự án chống sạt lở, gồm: 1 điểm tại bờ trái Rạch Giồng - sông Kinh Lộ có chiều dài khoảng 400m và 1 điểm tại bờ phải sông Đồng Nai có chiều dài khoảng 100m. Tổng mức đầu tư dự án là 142 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố. Dự án thực hiện trong giai đoạn 2024-2025.

Sẽ xây kè chống sạt lở khu vực Thanh Đa - Ảnh 3.

Nhà tại khu vực Thanh Đa bị sụt lún, người dân phải chèn chống tạm. Ảnh: Q.D

Đối với dự án bờ trái Rạch Giồng – Sông Kinh Lộ có phạm vi giải phóng mặt bằng từ tim kè vào 10m. Mục đích nhằm đảm bảo hành lang an toàn khi thi công, không ảnh hưởng đến nhà dân, đảm bảo khả năng vận hành công trình kè sau này và tạo mỹ quan khu vực. Diện tích đất cần giải tỏa dự kiến khoảng 4.863,6m2; số hộ bị ảnh hưởng khoảng 22 hộ.

Vị trí tại bờ phải sông Đồng Nai là trụ sở Trạm cảnh sát đường thủy Cát Lái, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức) khoảng 500m2, không giải phóng mặt bằng.

Mục tiêu đầu tư hai dự án trên nhằm xây dựng công trình kè kiên cố để khắc phục tình trạng sạt lở nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, trụ sở làm việc của Trạm cảnh sát đường thủy Cát Lái. Góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, kết hợp chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường, cảnh quan khu vực, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Theo kế hoạch, năm 2024 sẽ thẩm định, trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư. Đồng thời khảo sát, lập, trình thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; Giải phóng mặt bằng; Khảo sát, lập, trình thẩm định và phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở (thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng); lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát; Khởi công công trình; Thi công công trình.

Năm 2025 sẽ thi công công trình, nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và quyết toán dự án hoàn thành.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phí vỉa hè TP.HCM đóng góp gần 5 tỷ đồng

Phí vỉa hè TP.HCM đóng góp gần 5 tỷ đồng

Tổng số phí vỉa hè thu được ở TP.HCM đến nay khoảng 4,799 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải thành phố đã thu phí đối với các hoạt động văn hóa, bố trí công trình tiện ích phục vụ giao thông công cộng.

Người sở hữu vườn cây dược liệu quý, giá tỷ đồng nhưng không bán

Người sở hữu vườn cây dược liệu quý, giá tỷ đồng nhưng không bán

Anh Nguyễn Văn Khôn ở xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đang sở hữu những cây xáo tam phân đầu dòng hơn 10 năm tuổi có giá hơn 1 tỷ đồng nhưng không bán. Anh nhân giống, mở rộng vùng nguyên liệu, phát triển các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và nâng cao thu nhập.

Những xe được miễn thu phí sử dụng cao tốc

Những xe được miễn thu phí sử dụng cao tốc

Có 5 nhóm phương tiện phải chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác. Ngoài ra, 10 nhóm được miễn thu phí.

VnDirect phân tích mục tiêu lợi nhuận tại nhiều dự án của Đèo Cả HHV

VnDirect phân tích mục tiêu lợi nhuận tại nhiều dự án của Đèo Cả HHV

Các vấn đề về dòng tiền mảng thu phí BOT đang được Tập đoàn Đèo Cả tìm cách giải quyết đối với các dự án do HHV quản lý, vận hành tại 15 trạm thuộc 4 dự án BOT.

Xe điện giúp tăng khả năng thoát ế?

Xe điện giúp tăng khả năng thoát ế?

Ấn tượng đầu tiên trong hẹn hò có thể tăng cao nhờ xe điện vì tâm lý cho rằng người chủ sở hữu mang tư tưởng tiến bộ. Việt Nam cũng nằm trong số các thị trường được Ford khảo sát để cho ra kết quả bất ngờ này.

PVFCCo đồng hành cùng sự phát triển giáo dục

PVFCCo đồng hành cùng sự phát triển giáo dục

Trong nhiều năm qua, song hành cùng các hoạt động ASXH khác thì giáo dục luôn được PVFCCo đặc biệt quan tâm đồng hành, hỗ trợ. Nhiều công trình trường học đã được xây dựng lên, hàng nghìn suất học bổng được trao đến tay các em học sinh sinh viên, góp phần thiết thực vào sự phát triển giáo dục trên cả nước.